Gx. Bình Đông: Chuyên đề "Giáo xứ - Giáo Hội tại cộng đoàn"

Gx. Bình Đông: Chuyên đề "Giáo xứ - Giáo Hội tại cộng đoàn"

WGPSG -- Nhằm triển khai những nội dung đã được sự đồng thuận của các đại biểu trong Công nghị Giáo phận 2011, cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng - chánh xứ Bình Đông - đã tổ chức ba buổi sinh hoạt dành cho giới Gia trưởng và Hiền mẫu nhằm vào ba ngày thứ Tư đầu tháng 1, 2, 3-2012. Trong đó, vào tháng 1-2012, cha đã khai triển nội dung Gia đình - Giáo Hội tại gia, tháng Hai là Giáo xứ - Giáo Hội tại cộng đoàn, và tháng Ba sẽ là nội dung Giáo phận - Giáo Hội địa phương.

Buổi sinh hoạt tháng 2/2012 tổ chức vào 18g30 ngày 01/02/2012 với sự tham gia của khoảng 80 gia trưởng – hiền mẫu trong giáo xứ. Nội dung của buổi sinh hoạt này là phần đã được các đại biểu tại Công nghị bàn bạc rất sôi nổi, cha Giuse đã chọn những nội dung gần gũi với đời sống đạo của giáo xứ để triển khai.

A. Triển khai Công nghị Giáo phận

I. Xây đắp Giáo Hội mầu nhiệm:

Thánh lễ dành riêng cho các giới Thiếu nhi đã khá tốt (có học Lời Chúa trước lễ, và sau này sẽ học thêm về nhân bản), giới Trẻ, giới Gia trưởng và Hiền mẫu cũng đã có lễ nhưng cũng vẫn chưa có gì khác mang tính đặc trưng cho từng giới so với các Thánh lễ chung cho cộng đoàn giáo xứ.

Đọc kinh liên gia: Có lẽ nên chia 10 gia đình một nhóm, một tuần đọc một lần.

Học hỏi Lời Chúa: Ngoài lớp Thánh Kinh 100 tuần, dự định mở thêm một lớp Chia sẻ Lời Chúa.

 

 

II. Xây đắp Giáo Hội hiệp thông:

Phần này nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của linh mục trong việc xây dựng sự hiệp thông. Sự hiệp thông thể hiện bằng sự thống nhất trong các chương trình của các hội đoàn, sự quan tâm đến nhau của giáo dân, sự tương quan thân thiết và thường xuyên giữa giáo dân và linh mục, tu sĩ và linh mục, giữa các linh mục trong cùng xứ. Vấn đề đang quan tâm nhất là vai trò của giáo dân chưa được phát huy đúng mức, có phần lỗi của cả linh mục (quá hạ thấp vai trò của giáo dân) cũng như giáo dân (thiếu nhiệt tình, sáng tạo và can đảm dấn thân).

Điều cần chú ý là, đối với những chương trình của giáo xứ, không đánh giá hiệu quả dựa trên số lượng tham gia mà phải là chất lượng (tạo được tinh thần đạo đức, sự gần gũi thân mật, trợ giúp nhau trong cuộc sống…). Điều này mới tạo được sức sống cho giáo xứ từ sự hiệp thông của cộng đoàn.

III. Xây đắp Giáo Hội sứ vụ:

Nhằm tạo cơ hội cho lương dân tiếp xúc với tinh thần của đạo Công giáo, giáo xứ cũng đã mời họ đến dự buổi văn nghệ Giáng sinh.

Chương trình cầu nguyện cho việc truyền giáo tưởng chừng như không có hiệu quả gì nhưng kinh nghiệm của bản thân cha đã cho thấy gần đây cơ hội truyền giáo đã xuất hiện rõ ràng hơn.

B. Ý kiến của các Gia trưởng và Hiền mẫu:

Ông Thiện: Đồng ý với việc mở một lớp chia sẻ Lời Chúa có sự hướng dẫn của cha. Đây là điều cần thiết và rất hữu ích cho giáo xứ.

Ông Thức: Nhiều khi quan niệm đời sống đạo chỉ ở trong nhà thờ. Cần phải khôi phục lại vấn đề đọc kinh tại các gia đình như trước kia đã từng làm.

Ông Minh: Mở hộp thư giải đáp những thắc mắc về Giáo lý – Kinh Thánh cho giáo dân, cha chánh xứ sẽ giải đáp vào giờ huấn đức mỗi chiều thứ Bảy.

Ông Bổn: Hoạt động của các giới nói chung, giới Gia trưởng nói riêng chưa được hiệu quả, thành viên tham gia còn ít và chưa đủ nhiệt tình. Về vấn đề tương quan giáo dân và linh mục, nhìn chung giáo dân cũng còn e dè khi phải gặp cha sở, đó là tâm lý chung, và cần phải có nỗ lực ở hai phía để khắc phục.

Ông Minh: Cần có chương trình cụ thể, rõ ràng cho những dự định; về vấn đề đọc kinh liên gia, nên lập nhóm khoảng 30 gia đình mới khả thi.

Bà Hồng: Những chương trình cha sở đề ra cần có sự cộng tác tích cực của giáo dân mới có thể thành công được. Còn việc truyền giáo cho lương dân cũng còn gặp nhiều trở ngại, điểm cần thiết là phải tạo được sự gần gũi, thân thiện trước hết rồi mới nghĩ đến việc truyền giáo.

Buổi sinh hoạt khép lại với sự đồng thuận của toàn thể cử tọa cũng như cha sở trong vấn đề mở hộp thư giải đáp các thắc mắc về đạo Công giáo, còn những vấn đề như mở lớp chia sẻ Lời Chúa và lập nhóm đọc kinh liên gia được lưu tâm và sẽ có cuộc họp riêng để triển khai cụ thể hơn.

Lời nguyện kết của cha sở cũng là ước mong của toàn thể giới Gia trưởng và Hiền mẫu của giáo xứ: Mong cho được đóng góp công sức làm sáng danh Chúa hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top