Gx. Bình Chánh: kỷ niệm 125 năm thành lập

Gx. Bình Chánh: kỷ niệm 125 năm thành lập

WGPSG (3.11.2009) - Vào lúc 17g chiều ngày 3.11.2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ Thêm sức, mừng bổn mạng, kỷ niệm 125 năm thành lập và ra mắt tân Hội đồng Mục vụ tại giáo xứ Bình Chánh thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ mừng Bổn mạng Thánh Martino Porres và Kỷ niệm 125 năm thành lập giáo xứ. Cũng trong dịp này, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá Tgp Tp HCM đã về thăm giáo xứ, ban Bí tích Thêm sức cho 36 em thiếu nhi, 17 anh chị em tân tòng và 3 anh chị em thuộc giáo xứ Hốc Môn, nhận lời tuyên hứa bao đồng của 13 em thiếu niên, và trao bằng tưởng lệ cho quý vị trong HĐMV đã mãn nhiệm cũng như trao ủy nhiệm thư cho các vị trong Tân HĐMV niên khóa 2009-2012.

Như thường lệ, trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã giúp các em thiếu nhi và anh chị em tân tòng ôn lại những bài học giáo lý về Chúa Thánh Thần. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến phần tín lý: Chúa Thánh Thần chính là hơi thở của Thiên Chúa qua quá trình tạo dựng nên con người trong sách Sáng Thế, giúp các em thiếu nhi và các thụ nhân ý thức hơn về hoạt động của Chúa Thánh Thần, qua việc cầu nguyện, sống kết hiệp với Ngài trong cuộc sống hằng ngày.

Nghe Audio:
    - Nhập lễ
    - Phúc Âm + Chia sẻ Lời Chúa
    - Huấn từ cuối lễ

Đức cha cũng gửi đến quý phụ huynh những ưu tư trong việc giáo dục đức tin cho con em của mình. Ngài kêu gọi mọi người noi gương mẹ thánh Martino Porres: một người mẹ thuộc giai cấp bình dân, ít học, nhưng lại có tấm lòng yêu thương bao la. Bà đã hướng dẫn con của mình là thánh Martino vào những công việc yêu thương, bác ái ngay từ thuở nhỏ. Các em có trở thành người Công giáo tốt hay không, chính là do cha mẹ có cộng tác tích cực với nhà thờ, với Chúa hay không? Cộng tác bằng cách chăm sóc đời sống đức tin, đạo đức ngay trong đời sống gia đình.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ còn có quý cha Hạt trưởng Hạt Tân Sơn Nhì, cha Bề trên Giám tỉnh Dòng Salésien Don Bosco, Việt Nam, cha Giám đốc Cộng đoàn Hốc môn, cha Bề trên Tu viện Phanxicô, cha chính xứ PX. Nguyễn Đức Việt SDB, cha phụ tá PX. Trịnh Minh Quân SDB và một số cha khác.

Giáo xứ Bình Chánh trải rộng trên diện tích các xã: Bình Chánh, Tân Quý, Tân Túc, Hưng Long và An Phú Tây thuộc huyện Bình Chánh. Tuy đã có tuổi đời đến 125 năm, nhưng vì những lý do khách quan: chiến tranh, thời cuộc v.v… nên số giáo dân hiện nay chỉ mới đứng ở con số 800 người. Đây quả là cánh đồng truyền giáo rất rộng lớn mà Thiên Chúa trao cho các tu sĩ Dòng Salesien Don Bosco.

Nhà thờ hiện nay là nhà thờ thứ hai được xây dựng do cha Phaolô Phạm Trung Dong xây cất năm 1999. Ngoài số giáo dân chính thức của giáo xứ Bình Chánh, trong các Thánh lễ còn có sự tham dự của khá đông anh chị em giáo dân các xã Long Thượng, Cần Giuộc, Long Thạnh (Cần Đước) và Tân Bửu. Do đường đi đến nhà thờ Vạn Phước (Gp Mỹ Tho) trên dưới 20 km, nên tất cả đều tham dự các nghi lễ phụng vụ tại giáo xứ Bình Chánh. Sự hiện diện của các linh mục, tu sĩ Dòng Salesien Don Bosco đã đem lại sức sống mới cho giáo xứ. Mọi thành phần đã tham gia tích cực vào các hội đoàn: Legio, Gia Trưởng, Ca đoàn Giới Trẻ và Ca đoàn Thiếu Nhi, những sinh hoạt của thanh thiếu niên.

Được biết, nhà thờ Bình Chánh là một trong ba nhà thờ được chọn là điểm hành hương của hạt Tân Sơn Nhì (hai nhà thờ còn lại là Nhà thờ Phú Trung và Nhà thờ Tân Phú) trong Năm Thánh 2010, kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài và 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, qua lời bầu cử của Thánh Martino Porres, giáo xứ Bình Chánh sẽ lãnh nhận được những ơn thiêng cần thiết, để mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ luôn tiến bước trên con đường yêu thương, phục vụ và làm chứng cho Tin Mừng như lòng Chúa mong ước.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top