Gx. Bình An : Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật 27 Thường Niên – Năm A

Gx. Bình An : Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật 27 Thường Niên – Năm A

Chúa Nhật 27 Thường Niên – Năm A

(Mt 21, 33-43)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô

theo Thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: ‘Chúng sẽ nể con ta’. Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: ‘Ðứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!’ Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?”. Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”. Ðức Giê-su bảo họ: Kinh Thánh có câu : “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Ðó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta”. Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao?

Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

 

-------------------------------
Bài chia sẻ

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN NĂM A

Những Tá Điền Sát Nhân


Do Thái là đất trồng nho. Cây nho, vườn nho, chủ vườn và tá điền, thợ làm vườn nho là những đề tài phong phú trong cả tân và cựu ước.

Trước sự chai lỳ hung hãn của các thượng tế và đầu mục Do Thái, ba câu truyện về vườn nho trong Cựu ước :

1. Bài ca vườn nho (Isaia 5,1-7)

2. Những kẻ hưởng vườn nho sinh tật thờ ngẫu tượng (Hôsê 10,1-10).

3. Số phận của Nabốt bị vua A-kháp giết chết để chiếm dụng vườn nho của ông (1 Vua 21,1-24).

đã được Chúa Giêsu vo tròn trong dụ ngôn “Những tá điền sát nhân”

1. Trước hết chúng ta hãy đọc lại bài ca vườn nho trong tiên tri Isaia 5,1-7

Tôi xin hát tặng bạn thân tôi,
Bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình.
Bạn thân tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ.
Anh ra tay cuốc đất nhặt đá,
giống nho quý đem trồng,
Giữa vườn anh xây một vọng gác,
rồi khoét bồn đạp nho.
Anh những mong nó sinh trái tốt,
nó lại sinh nho dại.
Vậy bây giờ, dân Giê-ru-sa-lem và người Giuđa hỡi,
xin phân xử đôi đàng giữa tôi với vườn nho.

2. Tiên tri Hôsê (Hs 10,1-2) lại cho chúng ta thấy cái cảnh những người hưởng vườn nho sinh tật thờ ngẫu tượng :

Ít-ra-en vốn là một cây nho xum xuê,
trái trăng thật dồi dào phong phú.
Nhưng trái trăng càng nhiều,
chúng càng dựng thêm những bàn thờ ngẫu tượng;
đất nước càng giàu sang,
chúng càng dựng thêm những cột thần lộng lẫy.
Chúng là thứ người lòng một dạ hai,
rồi đây chúng sẽ phải đền tội;
bàn thờ của chúng, chính Người sẽ đập tan,
Cột thờ của chúng, Người cũng sẽ phá đổ”.

3. Sách các Vua quyển I, 21,1-16 đã hé mở cho chúng ta thấy số phận của những kẻ thừa kế vườn nho di sản của tổ tiên sẽ ra thế nào?

Nabốt có một vườn nho bên cạnh cung điện của vua A-kháp, xứ Samari. Vua A-kháp muốn Nabốt nhượng lại vườn nho cho mình, nhưng Nabốt không chịu: “Xin đức vua đừng bắt tôi nhượng gia sản của tổ tiên tôi cho ngài”. Vợ vua là bà Ideven đã manh xảo dựng chuyện cho người tố cáo Nabốt đã nguyền rủa Thiên Chúa và Đức Vua. Thế là các kỳ mục và thân hào do bà sắp xếp đã lôi Nabốt ra ngoài thành mà ném đá cho đến chết.

Vườn nho mà Chúa Giêsu nói ở đây là gì? Sách Isaia 5,7 cho chúng ta câu trả lời:

“Vườn nho của Đức Chúa các đạo binh,
chính là nhà Israel đó :
Cây nho Chúa mến yêu quý chuộng
ấy chính là người xứ Giuđa”.

Những tá điền sát nhân ấy là ai? Thực chính là các thượng tế và đầu mục Do Thái. Ở cuối bài ca vườn nho, tiên tri Isaia đã ghi nhận (Is 5,7)

“Ngài những mong họ sống công bằng
mà chỉ thấy toàn là đổ máu,
đợi chờ họ làm điều chính trực,
mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than”

Tiên tri Hôsê (Hs 10,10) đã khẳng định sẽ có thưởng phạt :

“Ta sẽ đến và sửa trị chúng.
các dân sẽ tập họp chống lại chúng,
chúng sẽ bị sửa trị về hai tội ác chúng đã phạm”.

Số phận của vua A-kháp phải là số phận của các thượng tế và kỳ mục Do Thái. Thân phận của Người con thừa kế vườn nho đã bị các tá điền sát hại là một sự việc có tính tiên tri báo trước cái chết của Đức Giêsu – Con Một Thiên Chúa. Những kẻ hành hạ Người cũng chính là các thượng tế và đầu mục Do Thái.

“Có Lời Đức Chúa phán với Êlia người Tibê rằng : Ngươi hãy đứng dậy xuống gặp A-kháp vua Israel ở Samari. Này nó đang ở trong vườn nho của Nabốt, vì nó đã xuống chiếm vườn nho ấy. Ngươi hãy nói với nó rằng : Đức Chúa phán thế này : ngươi đã giết hại lại còn chiếm đoạt nữa ư ? Ngươi hãy nói với nó : Đức Chúa phán thế này : tại chính nơi chó đã liếm máu Nabốt, thì chó cũng sẽ liếm máu ngươi” (1Vua 21,17-19).

Đức Chúa cũng tuyên án phạt Ideven (vợ vua A-kháp) rằng : “Chó sẽ ăn thịt Ideven trong cánh đồng Gitơren. Kẻ nào thuộc về A-kháp sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim trời rỉa thây” (1 Vua 21,23-24).

Chính vì thuộc lòng các sự tích các vườn nho trong Cựu ước nên khi Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn “Những tá điền sát nhân”, các thượng tế và kỳ mục Do Thái thấy ngay cái tội ác ấy đáng chết. Chúa Giêsu chỉ đặt vấn đề: “Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền ?” rồi tự các thượng tế và đầu mục Do Thái ra án: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”.

“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”. Với câu nói ấy Chúa Giêsu đã để cho cái án mà các thượng tế và đầu mục vừa đề nghị đổ ập xuống chính đầu họ. Chỉ khác một điều: cái án mà Chúa Giêsu tuyên xem ra bao dung nhẹ nhàng hơn cái án mà họ đã đề nghị . Tình thương của Thiên Chúa vẫn còn chừa lối cho kẻ tội lỗi hối cải.

Hãy bám đất để thành người,
Phải nhìn trời để thành Thánh.

Đó là người khôn ngoan.

Khôn là có trí,
Ngoan là người có tâm.

Trí và tâm là hồn của người hiền.

Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”

Chớ dành giật đất tạm mà hóa ra kẻ dữ để rồi bị hủy diệt theo đất.

Linh Mục Chánh Xứ Bình An
Giuse Trịnh Văn Viễn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top