Gx. Bình An Thượng: Thánh lễ tạ ơn 20 năm LM cha chính xứ

Gx. Bình An Thượng: Thánh lễ tạ ơn 20 năm LM cha chính xứ

WGPSG -- “Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ phục vụ anh em” (Mt 20,27).

Đây là câu Lời Chúa mà cách đây 20 năm linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang đã chọn để làm kim chỉ nam cho cuộc đời mục tử của ngài. Trong niềm vui kỷ niệm 20 năm lãnh nhận hồng ân thánh chức linh mục (09/06/1998 – 09/06/2018), cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng đã long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho cha chính xứ Phanxicô Xaviê - hạt trưởng hạt Bình An - vào lúc 09g30 Chúa Nhật 10/06/2018 tại thánh đường Gx. Bình An Thượng.

Từ 09g, các em thiếu nhi và giáo dân đã đến nhà thờ khá đông. Đội trống kèn cũng đã có mặt để tấu lên những khúc nhạc rộn ràng chào mừng quý cha, quý tu sĩ và quý khách đến tham dự Thánh lễ. Nhà thờ hôm nay được trang hoàng thật đẹp làm cho bầu khí thêm tươi vui và trang trọng. Đến 9g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong tiếng hát ngân vang: “Từ ngàn xưa cha đã yêu con, cha gọi con giữa muôn người. Giờ đây con hân hoan bước lên bàn thánh…”. Thánh lễ do cha hạt trưởng Phanxicô Xaviê chủ tế và quý cha đồng tế.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha chính xứ nói đôi lời: “Giáo xứ rất vui mừng vì được quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách về đây dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa với con và cầu bình an cho giáo xứ. Con xin giới thiệu cha Antôn – nguyên hạt trưởng hạt Hóc Môn – là cha sở đầu tiên và duy nhất của con; cha cố ở nhà thờ ngã sáu; cha giáo Phanxicô Xaviê ở TTMV TGP Sài Gòn; cha Bề trên tập viện Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ; cha Phaolô – cựu chánh xứ của giáo xứ; ngoài ra còn có quý cha giáo, các cha dòng Don Bosco, cha phó cũ, các cha trong hạt Bình An và các cha đã giúp con. Xin Chúa ban cho các cha sức khỏe và lòng nhiệt thành để chúng con là những lớp đàn em biết noi gương các cha trong việc mục vụ, phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Con cũng xin thay mặt giáo xứ kính chào quý sơ, quý thầy, quý khách gần xa trong ngoài giáo xứ. Chúng con cũng chỉ biết nói lời cám ơn và xin Chúa cũng ban phúc lành cho quý sơ, quý thầy và quý khách”.

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng của Thánh Máccô (Mc 3,20-35), cha Antôn - nguyên chính xứ Gx. Trung Chánh - đã chia sẻ về thánh chức linh mục: Hôm nay là ngày lễ tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúa Giêsu chỉ ở trần gian có ba mươi ba năm nhưng Ngài muốn ở lại với con người cho tới tận thế. Cho nên Ngài đã thiết lập bảy bí tích. Và Giáo hội đã trao quyền đặc biệt cho hàng linh mục được cử hành các bí tích: Rửa Tội, Mình Thánh Chúa, Giải Tội, Xức Dầu Thánh, Hôn Phối. Vậy chức linh mục là ơn đặc biệt Chúa ban cho nhân loại. Đời sống của các linh mục là đời sống cho mọi người. Linh mục được sai đi để phục vụ, để an ủi những người âu sầu. Linh mục không thể nào làm vừa lòng hết tất cả mọi người được vì linh mục cũng là con người bình thường, cũng có lúc yếu đuối và tội lỗi. Như Thánh Phaolô nói: “Tất cả những điều làm ở trần gian này chúng tôi chỉ hướng đến cuộc sống đời đời”.

Nay là ngày kỷ niệm 20 năm linh mục của cha hạt trưởng, chúng ta cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho các anh em linh mục, đặc biệt là cho cha hạt trưởng, để mỗi người chúng tôi chu toàn bổn phận Chúa trao, đó là ra đi nói Lời Chúa và phục vụ mọi người trong đức ái.

Tiếp theo là phần dâng lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể cách sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn giáo xứ lên gửi lời chúc mừng đến cha hạt trưởng: “Cách đây 20 năm, cha đã tiến lên bàn thánh dâng hiến trọn cuộc đời cho Thiên Chúa. 20 năm – một chặng đường đủ dài với biết bao hồng ân mà Chúa đã tuôn đổ trên cha để cha thực hiện các sứ vụ Chúa trao phó. Là một linh mục với lòng nhiệt tâm, thánh thiện, cha đã có những sáng kiến và quan tâm thiết thực giúp cho cộng đoàn dân Chúa ngày càng thăng tiến hơn trong các sinh hoạt phụng vụ đạo đức cũng như các hoạt động bác ái xã hội tạo nên một bầu khí yêu thương, hiệp nhất trong giáo xứ. Bên cạnh việc chăm lo hướng dẫn các hội đoàn, ca đoàn… cha có mối quan tâm đặc biệt đối với các em thiếu nhi. Cha thường xuyên dạy dỗ và khuyến khích các em thiếu nhi đến với Chúa trong các giờ lễ và giờ học giáo lý. Nỗi ưu tư lớn của cha hiện nay là việc xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ giáo xứ để có nơi cho các hội đoàn, ca đoàn, thiếu nhi… sinh hoạt tốt hơn. Ngoài ra, cha còn tổ chức nhiều sinh hoạt hữu ích như: Ngày của cha mẹ, Tết Trung thu, Giáng sinh, hội chợ Tết… Không chỉ quan tâm đến việc giáo dục đức tin, cha còn quan tâm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt lương giáo với những phần quà hỗ trợ hằng tháng cũng như những dịp Lễ Giáng sinh, Tết dân tộc và biết bao công việc hy sinh âm thầm khác cha đã thực hiện cho giáo xứ, giáo hạt. Những việc chúng con kể trên là để nhắc nhở nhau tâm tình “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và cố gắng sống sao cho xứng đáng với những hy sinh và kỳ vọng của cha nơi chúng con. 20 năm nhìn lại để chúng con tri ân cha và để nhiệt tình cộng tác với cha, sống theo sự hướng dẫn của cha. Chúng con xin Thiên Chúa đổ muôn lành xuống trên cha để cha luôn là người cha kính yêu của chúng con. Và để tỏ lòng tri ân, giáo xứ chúng con xin dâng lên cha bó hoa tươi thắm, xin cha vui nhận”. Một tràng pháo tay thật to vang lên….

Đáp lời, một lần nữa cha hạt trưởng xin gửi lời cám ơn quý cha, quý thầy, quý sơ dù bận rộn những vẫn hiện diện nơi đây để dâng Thánh lễ tạ ơn. Cha đã được dạy dỗ và học hỏi rất nhiều nơi cha Antôn và cha bố Phaolô – chánh xứ Gx. Thánh Phaolô, nhất là sự khiêm tốn và lòng kính trọng quý cha, quý thầy, quý sơ, các đấng bậc trong Giáo hội. Riêng đối với các giáo xứ cha đã từng thực tập mục vụ như giáo xứ nhà ở Gò Vấp, Gx. Trung Chánh, Gx. Hạnh Thông Tây, Gx. Trung Bắc, Gx. Thánh Phaolô, Gx. Cao Thái, cha xin hết lòng cám ơn cũng vì yêu thương đã đến đây cầu nguyện không chỉ cho cha mà cho các cha luôn chu toàn bổn phận của mình, trở thành mục tử như lòng Chúa mong ước. Và không biết nói gì hơn, cha xin cúi đầu để cám ơn quý cha, quý thầy, quý sơ và tất cả mọi người.

Sau Thánh lễ, cha hạt trưởng mời quý cha cùng chụp chung tấm hình lưu niệm ngày vui hôm nay. Sau đó, cha mời quý cha, quý thầy, quý sơ và quý khách dùng bữa tiệc liên hoan chung vui cùng với cha và giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top