Gx. Bình An Thượng: Tân Linh mục Px. Nguyễn Xuân Chính dâng lễ tạ ơn

Gx. Bình An Thượng: Tân Linh mục Px. Nguyễn Xuân Chính dâng lễ tạ ơn

WGPSG -- Trong bầu khí vui tươi, phấn khởi, giáo xứ Bình An Thượng đã hân hoan chào đón tân linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính - người em ruột của cha chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang - về dâng Thánh lễ Tạ ơn vào lúc 17g30 thứ Sáu 25/11/2011.

Tân linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính thuộc Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát Minh – Tỉnh Dòng Thánh Êlia, Bắc Mỹ - Cộng Đoàn Cát Minh Việt Nam. Ngài đã thụ phong linh mục vào ngày 27/08/2011 tại Nguyện Đường Đức Mẹ Núi Cát Minh ở NewYork.

Thánh lễ Tạ ơn hôm nay do tân linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Bình An, cha cố Phaolô (Gx. Thánh Phaolô), quý cha Bề trên, quý cha khách. Quý thầy phó tế phục vụ bàn thờ. Quý thầy, quý xơ, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự.

Đúng 17g30, đoàn rước đi đầu là Thánh giá nến cao, ban kèn tây, thiếu nhi, đội trống Thiếu nhi Thánh Thể, quý chức, ông bà cố cùng thân nhân của cha mới, ban lễ sinh, quý cha, tân linh mục Phanxicô Xaviê, quý thầy phó tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát trầm bổng và lắng đọng: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người. Giờ đây con hân hoan bước lên bàn thánh…”.

Đầu Thánh lễ, cha chính xứ có đôi lời cám ơn đến quý cha và mọi người đã yêu thương đến đây hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn, cầu nguyện cho cha mới. Xin quý cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ cho cha mới cũng như tất cả các linh mục được sống đúng như lòng Chúa mong ước.

Tiếp đến, cha mới Phanxicô Xaviê có đôi lời tâm tình: “Hôm nay quả là ngày niềm vui nối tiếp niềm vui ân sủng. Con lại được về giáo xứ để dâng Thánh lễ Tạ ơn. Đây là một diễm phúc không chỉ cho con mà cho tất cả mọi người chúng ta. Chúa ban hồng ân thánh chức linh mục cho con, nhưng hồng ân đó tất cả chúng ta đều được hưởng nhờ. Giờ đây, xin quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cùng với con hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa vì tất cả hồng ân Người đã ban cho chúng ta …”

Trong bài giảng, cha Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã chia sẻ: “…Qua bài Tin Mừng hôm nay (Lc 5, 1-11), điều thứ nhất con muốn chia sẻ là “Ơn gọi linh mục, đời sống tu trì là gì?” Ơn gọi đó không phải bởi con người mà là sáng kiến do tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Bài Tin Mừng kể về đám đông dân chúng có thể nói là những người cuồng nhiệt đi theo Chúa. Trong khi những ngư phủ chài lưới thì lại chẳng để ý gì đến bài giảng của Chúa Giêsu, họ đang buồn bã vì đêm qua không đánh được mẻ cá nào. Thật lạ kỳ, ấy vậy mà Chúa lại chọn những chàng ngư phủ này là những người môn đệ đầu tiên của Ngài. Qua đó, chúng ta thấy rằng ơn gọi là do sáng kiến của Thiên Chúa, Ngài chọn gọi ai là do thánh ý nhiệm mầu của Ngài.

Điều thứ hai con muốn chia sẻ là “Ơn gọi là sáng kiến của Thiên Chúa và cũng là hồng ân của Ngài”. Nhưng không vì thế mà ơn gọi trở nên dễ dãi với những người được chọn gọi. Nhiều người lầm tưởng rằng Chúa chọn gọi ai thì cứ nhắm mắt bước theo Chúa rồi sẽ đỗ đạt. Đời sống ơn gọi không phải như thế. Trang Tin Mừng hôm nay cũng chỉ cho chúng ta thầy rằng đời sống ơn gọi phải trải qua rất nhiều những thử luyện đầy gian khổ. Qua sự khổ luyện đó, một khi khẳng định được khả năng đáp ứng và tình yêu của mình mới mong có ngày được tuyển chọn. Điển hình là việc Chúa Giêsu nhờ ông Simon chở Ngài ra xa bờ một chút để Ngài có thể ngồi trên thuyền để giảng dạy dân chúng. Đây có thể là một sự phiền hà đối với ông Simon vì ông đang mệt nhọc sau một đêm chài lưới không có kết quả tốt. Nhưng ông vẫn làm theo ý Chúa. Rõ ràng ở đây muốn nói đến một thử thách về sự vâng phục và tinh thần từ bỏ đối với người mong chờ ơn gọi. Nhưng đây mới chỉ là thử thách ban đầu. Sau đó, Chúa nói Simon ra khơi tiếp tục chài lưới, điều này đã đánh vào kinh nghiệm và kiến thức nghề chài lưới của Simon. Nhưng các ông đã quên đi những vất vả của mình, vì lời Thầy, con xin ra thả lưới. Kết quả là các ông đã kéo được mẻ cá nhiều ngoài sức tưởng tượng. Cá nhiều đến nỗi lưới muốn rách. Hình ảnh con thuyền và chiếc lưới muốn nói lên sự mong manh yếu đuối của con người. Để đưa được mẻ cá vào bờ, các ông phải nhờ đến sự giúp đỡ của những bạn thuyền chài khác. Điều này nói lên người môn đệ, linh mục của Chúa đừng bao giờ tỏ ra kiêu căng, tự mãn trước những thành công mà phải luôn nhận ra được đó là hồng ân Thiên Chúa trao ban. Và để đạt được những thành công này, người môn đệ, linh mục phải luôn cần sự cộng tác, giúp đỡ của mọi người. Như vậy, ơn gọi linh mục đâu phải là sống một cuộc sống nhàn hạ mà là một trách nhiệm, một sứ mạng để chu toàn…đòi hỏi người linh mục phải từ bỏ liên lỉ, sẵn sàng ra khơi, lên đường đi đến những miền đất lạ theo thánh ý Thiên Chúa…Amen.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể rất trang nghiêm và sốt sắng. Sau phần rước lễ, tân linh mục cùng với cộng đoàn cùng đọc kinh cầu cho tân linh mục.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương đại diện giáo xứ chúc mừng tân linh mục Giuse: “Hôm nay, Gx. Bình An Thượng rất hân hạnh và vui mừng vì được cha mới về dâng Thánh lễ Tạ ơn. Đây là dịp để giáo xứ chúng con chúc mừng cha vì đã được Chúa yêu thương tuyển chọn và thánh hiến làm linh mục. Đặc biệt hơn cha là cha em của cha chính xứ. Dù lãnh nhận hồng ân nhưng cha vẫn không tránh khỏi những sai sót trong đời mục tử, vì thế, chúng con kính chúc cha vẫn luôn trung thành với lời cam kết của ngày đầu trao nhận tác vụ linh mục để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người cách hữu hiệu hơn trong cuộc đời dâng hiến. Đồng thời, chúng con cũng xin chúc mừng ông bà cố đã có thêm một người con ưu tú làm linh mục cho Chúa… ” Sau đó, các em thiếu nhi lên kính tặng cha mới, cha chính xứ và ông bà cố món quà kỷ niệm và những vòng hoa tươi thắm.

Tiếp đến, cha mới có đôi lời tri ân: “Con xin chân thành cám ơn cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ đã dành thời gian đến đây hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với con. Cách riêng, con xin cám ơn người cha anh của con – đã tạo điều kiện để con được về giáo xứ dâng Thánh lễ này. Nguyện xin Chúa đổ tràn đầy thần khí để Ngài tiếp tục hoạt động trong quý cha, quý tu sĩ nam nữ để các ngài luôn là những nhân chứng sống động của Chúa Giêsu Kitô. Con cũng xin chân thành cám ơn quý chức, đội trống kèn, ca đoàn và cộng đoàn giáo xứ đã cùng tham dự Thánh lễ Tạ ơn này. Mỗi lần con đến đây thấy cộng đoàn giáo xứ rất là sống động và hiệp nhất. Điều này cho con thêm niềm tin và dũng khí bước theo Chúa. Con cũng xin nhận nơi đây là gia đình của con. Con ước mong rằng con đến đây cũng được hiệp nhất và yêu thương, hợp tác với cộng đoàn. Xin cộng đoàn tiếp tục đồng hành và cầu nguyện cho con để con chu toàn chức vụ linh mục Chúa trao phó. Con xin hết lòng tri ân…”

Sau Thánh lễ, cha chính xứ và tân linh mục kính mời quý cha và quý khách tham dự tiệc liên hoan để chung vui với cha mới trong ngày lễ tạ ơn hôm nay. Trong bữa tiệc có các tiết mục văn nghệ khá đặc sắc: hát đơn ca, tốp ca, thổi kèn, nhảy vũ điệu Latinh của các bạn trong ca đoàn Thánh Tâm, múa cử điệu của các anh chị Giới trẻ và có cả sự tham gia nhiệt tình của cha mới nữa,…

Thánh lễ kết thúc, tiệc liên hoan cũng đã khép lại. Chúng con xin tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con. Đặc biệt, Chúa đã cất nhắc người em của cha xứ chúng con lên hàng tư tế. Xin Chúa và Mẹ Maria tiếp tục nâng đỡ và đồng hành cùng với tân linh mục Phanxicô Xaviê nói riêng và quý linh mục nói chung để các ngài luôn an mạnh, hăng say nhiệt tình trong việc rao giảng Tin Mừng, phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top