Gx. Bình An Thượng: Ngày hồng ân

Gx. Bình An Thượng: Ngày hồng ân

WGPSG -- Trong bầu khí tươi vui mừng kính lễ Mình và Máu Thánh Chúa, Gx. Bình An Thượng đã hân hoan đón chào Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Gp. Hải Phòng đến thăm giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho 55 em, cho 73 em Rước Lễ lần đầu và 32 em tuyên hứa Bao Đồng vào lúc 09g Chúa nhật 26/06/2011.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Giám mục Giuse, ngoài ra có cha xứ Gx. Yên Trì (Gp. Hải Phòng), cha chính xứ Phanxicô Xaviê, quý cha đồng tế, quý thầy phó tế, quý thầy, quý xơ, quý tu sĩ nam nữ, các em thiếu nhi và cộng đoàn giáo dân tham dự.

Khoảng 08g50, xe của Đức cha đã đến, mọi người vỗ tay chào mừng trong tiếng trống kèn vang dội. Những quả bong bóng đủ màu sắc được thả bay lên bầu trời trong xanh. Đặc biệt, cha chính xứ đã chuẩn bị sẵn một lồng chim, và thật là một hình ảnh đẹp khi Đức cha và cha xứ Gx. Yên Trì đã thả những chú chim bồ câu trắng – biểu tượng của Chúa Thánh Thần.

Đầu Thánh lễ, cha chính xứ có đôi lời giới thiệu về Đức cha cũng như quý cha đồng tế đã hiện diện nơi đây. Sau đó, Đức cha cũng có vài lời tâm sự: “Tôi đến với Gx. Bình An Thượng như là trở về nhà mình vì được đón tiếp rất long trọng, thân thiện, giữa những tràng pháo tay, điệu trống, điệu kèn, những gương mặt rất hân hoan… Chúa Thánh Thần luôn hoạt động từng ngày trong mỗi người chúng ta, Ngài là động lực thúc đẩy mọi hoạt động của vũ trụ. Hôm nay, chúng ta tha thiết xin Chúa Thánh Thần ngự đến để canh tân Giáo hội, canh tân cuộc đời, đặc biệt xin Ngài ngự đến trên các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Chúng ta cũng vui mừng tạ ơn Chúa vì lát nữa đây sẽ có các em lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể lần đầu tiên. Xin cho các em luôn gắn bó với Chúa. Qua bí tích Thánh Thể, các em sẽ trở nên những đền thờ sống động của Chúa nơi trần gian và trở nên những người chủ tương lai của xã hội, của Giáo Hội…”

Trong bải giảng, Đức cha chia sẻ: “Chắc hẳn ai đến nhà thờ Bình An Thượng hôm nay cũng có một ghi nhận, đó là cộng đoàn phụng vụ chúng ta mang một hình ảnh thật tuyệt vời – một hình ảnh sống động, phong phú, dễ thương. Hình ảnh đẹp này trước hết thể hiện qua những màu sắc khác nhau, cộng đoàn tham dự Thánh lễ gồm nhiều thế hệ, nhiều lứa tuổi khác nhau. Những hình ảnh khác nhau đó tạo thành Giáo hội Công giáo. Giáo hội Công giáo chúng ta là một Giáo hội quy tụ những điểm khác biệt (về ngôn ngữ, chủng tộc, chính kiến, nền văn hóa…) trong tình hiệp thông. Cộng đoàn Giáo hội của Chúa Kitô là một cộng đoàn quy tụ mọi người từ nhiều nguồn gốc trên thế giới nhưng đồng thời lại có những điểm chung, duy nhất, liên kết với nhau nên một. Điều này thể hiện trước hết là chúng ta thuộc về gia đình Thiên Chúa, có Chúa là cha – Đấng tạo dựng đất trời. Chúng ta liên kết với nhau còn bởi vì tất cả chúng ta đều được Chúa Giêsu - Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể cứu độ. Ngài đã hiến thân mình trên cây Thánh giá để làm giá chuộc loài người. Nhờ Chúa Giêsu, chúng ta được ơn tha thứ, được làm hòa với Thiên Chúa và nhận ra mọi người là anh chị em với nhau, là con của một cha trên trời. Nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta được nuôi dưỡng bằng một lương thực duy nhất dù chúng ta có khác biệt nhau thế nào đi nữa. Ngoài ra, chúng ta còn có một niềm tin rất quan trọng nữa, đó là Chúa Thánh Thần liên kết chúng ta trong tình gia đình, tình huynh đệ, tình bác ái và ban cho chúng ta sức mạnh… Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi bao bọc trọn vẹn cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta ý thức được chúng ta đang làm việc nhân danh Chúa Ba Ngôi thì trong cuộc đời chúng ta không bao giờ có sự gian dối, trong gia đình sẽ không có sự chia rẽ…

Hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa và xin Chúa Thánh Thần ngự đến trên các em thiếu nhi sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Xin Chúa Thánh Thần đến để giúp các em có thể sống nhân danh Chúa Ba Ngôi, nâng đỡ nhắc nhở các em sống tốt trở thành con ngoan trò giỏi. Chúa Thánh Thần đến ban cho các em sức mạnh, sự can đảm giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người công dân tốt, người Công giáo tốt.

Chúng ta cũng vui mừng tạ ơn Chúa vì trong Thánh lễ kính mình máu Thánh Chúa hôm nay, một số em sẽ được rước Chúa lần đầu tiên. Các em sẽ được nuôi dưỡng bởi lương thực thiêng liêng, đó chính là Mình và Máu của Chúa Giêsu.

Thánh lễ hôm nay cũng là dịp để mỗi người chúng ta tái xác định sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, của Chúa Giêsu, của Chúa Ba Ngôi trong cuộc đời, trong gia đình, trong đời sống đức tin.

Đức cha cũng nhắn nhủ các em phải biết lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần, thể hiện qua lời giảng dạy của cha xứ, lời dạy dỗ của cha mẹ, thầy cô, anh chị… Từ đó, các em sẽ trở nên những con người tốt trong gia đình, nhà trường, trong mối tương quan với bạn bè, anh chị em. Chúa Thánh Thể liên kết chúng ta nên một. Chúa Thánh Thần ban sức mạnh cho chúng ta, nhờ đó, chúng ta sống đời sống chứng nhân. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có sự nâng đỡ, soi sáng, dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, đặc biệt trong xã hội đầy nguy cơ, thử thách ngày nay… Amen.”

Sau đó, Đức cha tiến hành ban bí tích Thêm Sức cho 55 em thiếu nhi qua các nghi thức tuyên xưng đức tin, đặt tay và xức dầu trên trán. Với những tiếng hát du dương, không khí lúc này thật sự trang nghiêm và sốt sắng. Kế đến là nghi thức tuyên hứa Bao Đồng cho 32 em. Các em xin hứa sẽ trở thành những chứng nhân Tin Mừng nhiệt thành trong cuộc sống, trong nhà trường, trong gia đình… Mỗi em được lãnh nhận một quyển sách Lời Chúa, đây sẽ là một sự nhắc nhở, một động lực và là một hành trang cần thiết cho các em trong cuộc sống chứng nhân của mình.

Một phần rất quan trọng nữa trong Thánh lễ hôm nay, đó là Đức cha đã cho 73 em ấu nhi Rước Lễ lần đầu. Được rước Mình và Máu Thánh Chúa lần đầu tiên trong đời, ắt hẳn các em sẽ rất hồi hộp cũng như háo hức, vì từ giờ phút này, Chúa Thánh Thể sẽ hiện diện trong mỗi em. Các em sẽ được nuôi dưỡng bằng một thứ lương thực thiêng liêng, không bao giờ hư mất. Các em sẽ được gắn kết với Chúa Giêsu cách mật thiết và chặt chẽ hơn trong mỗi ngày, trong mỗi Thánh lễ.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương đại diện giáo xứ có đôi lời cám ơn đến Đức cha, quý cha đã không quản ngại đường xá xa xôi, vì lòng yêu mến đã vượt qua hơn 2000 km để đến giáo xứ dâng Thánh lễ Tạ ơn và ban các phép bí tích cho các em thiếu nhi. Nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh cả Giuse ban nhiều ơn lành xuống trên Đức cha, quý cha để các ngài dẫn dắt đoàn chiên theo thánh ý Thiên Chúa… Ông chánh trương thay mặt phụ huynh gửi lời cám ơn đến cha chính xứ, các anh chị giáo lý viên trong việc giảng dạy, chia sẻ và củng cố đức tin cho các em, giúp các em có đời sống đạo và đời tốt hơn…Sau đó, các em thiếu nhi kính tặng Đức cha và quý cha những món quà và bó hoa tươi thắm.

Đáp lại, Đức cha có lời cám ơn chân thành đến cha chính xứ, ban hành giáo và toàn thể cộng đoàn về sự đón tiếp rất nồng hậu và chu đáo. Ngài có lời khen về việc tổ chức mục vụ giáo xứ tốt, điều này thể hiện qua hình ảnh cộng đoàn giáo xứ rất sinh động, Thánh lễ đã diễn ra hết sức tốt đẹp… Hôm nay, trong Thánh lễ đã cử hành ba nghi thức rất quan trọng, nếu như mỗi em, các bậc phụ huynh ý thức được ý nghĩa của các nghi thức này thì Thánh lễ hôm nay sẽ để lại một dấu ấn quan trọng trong cuộc đời các em và trong đời sống đức tin của chúng ta. Đức cha gửi lời chúc mừng đến cha chính xứ, quý phụ huynh, các em thiếu nhi và toàn thể cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, cha chính xứ kính mời Đức cha, quý cha… tham dự tiệc liên hoan để tỏ lòng cám ơn và chúc mừng quý phụ huynh cũng như các em thiếu nhi đã lãnh nhận các bí tích hôm nay.

Hôm nay, Gx. Bình An Thượng thật sự đã nhận được nhiều niềm vui và hồng ân của Chúa. Tạ ơn Chúa vì mọi sự đã diễn ra cách tốt đẹp. Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn canh tân đổi mới chúng ta, đặc biệt là đối với các em mới lãnh nhận bí tích Thêm Sức và tuyên hứa Bao Đồng để các em trở nên những nhân chứng sống động giữa thế gian. Và xin Chúa Giêsu Thánh Thể luôn cư ngụ dồi dào trong chúng ta, đặc biệt là trong các em mới được Rước Lễ lần đầu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top