Gx. Bình An Thượng: Mừng lễ Thánh Phaolô trở lại, bổn mạng Giáo xứ

Gx. Bình An Thượng: Mừng lễ Thánh Phaolô trở lại, bổn mạng Giáo xứ

“Một phen ngã ngựa chừa tội lỗi
Suốt đời dấn bước giảng Tin Mừng”

WGPSG -- Hai câu đối rất ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa về cuộc đời của vị thánh dân ngoại - Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại - bổn mạng của giáo xứ Bình An Thượng.

Trong niềm hân hoan, giáo xứ đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại vào lúc 17g thứ Ba 25/01/2011. Niềm vui được nhân lên gấp bội khi cộng đoàn giáo xứ được vinh dự đón tiếp Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Tôma Vũ Đình Hiệu về chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, quý cha, quý thầy Phó tế và sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý khách mời cùng toàn thể giáo dân trong giáo xứ.

Đón tiếp Đức Giám mục

Từ 16g30 phút, các em thiếu nhi, đội trống Thiếu nhi Thánh Thể, các hội đoàn, giáo dân… đã đứng thành hai hàng chào, trên tay cầm những trái bong bóng đủ màu sắc đón tiếp Đức cha và quan khách. Không khí thật háo hức! Đúng 17g, chiếc xe chở Đức Giám mục tiến vào cổng nhà thờ. Cha chính xứ và quý Hội đồng Mục vụ hân hoan đón tiếp Đức cha và rước ngài vào trong sân. Lúc này không khí như vỡ òa vì những tiếng trống, tiếng kèn vang lên rộn rã hòa với tiếng vỗ tay giòn giã của mọi người. Những trái bong bóng được thả lên bầu trời khi ngài tiến vào sân nhà thờ. Với nụ cười thân thiện, ngài vỗ tay và vẫy chào mọi người. Khoảng cách xa lạ như không tồn tại bởi nụ cười rất tươi của Đức cha cũng như sự tiếp đón nồng hậu và thân thương của cộng đoàn giáo dân. Không khí phấn khởi và vui tươi biết bao!

Nghi thức Tuyên hứa và Thánh lễ đồng tế

Sau khi Đức cha cầu nguyện và chuẩn bị lễ phục xong. Khoảng 17g15, đoàn rước đi đầu là Thánh giá nến cao, đội trống Thiếu nhi Thánh Thể, quý chức, ban kèn, các em lễ sinh, quý cha đồng tế, Đức Giám mục Phụ và quý thầy phó tế bắt đầu tiến bước vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ.

Đầu tiên, cha chính xứ có đôi lời giới thiệu với cộng đoàn về Đức Giám mục Phụ tá. Và một tràng vỗ tay rất lớn thể hiện sự vui mừng của giáo xứ khi hôm nay có sự hiện diện Đức cha. Sau đó, Đức cha lên tiếng chào giáo dân và có đôi lời chia sẻ. Kế đến, cha chính xứ tiến hành nghi thức mãn nhiệm đối với Hội đồng Mục vụ (HĐMV) khóa 9-10 và nghi thức tuyên hứa đối với Hội đồng Mục vụ khóa 11 (nhiệm kỳ 2010 – 2014). Trước hết, cha chính xứ xướng tên và mời quý chức trong HĐMV khóa 9 – 10 tiến lên. Cha cũng mời Đức cha trao tặng Bằng tưởng Lệ và món quà lưu niệm cho các thành viên trong cựu HĐMV. Sau đó, ông nguyên Chánh chương Vinhsơn Vũ Văn Thanh đại điện nói lời cám ơn cha chính xứ, các hội đoàn, ca đoàn và toàn thể giáo dân đã cộng tác với HĐMV trong thời gian qua. Nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa và sự cộng tác của mọi người, cựu HĐMV đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt đẹp. Lời chia sẻ tuy ngắn gọn nhưng chất chứa nhiều tâm tình cũng như những kỷ niệm khó quên sau một thời gian dài phục vụ giáo xứ.

Tiếp đến là nghi thức tuyên hứa, cha chính xứ xướng tên từng người trong tân HĐMV và mời các viên chức tiến lên cung thánh. Quý tân HĐMV tuyên hứa sẽ nỗ lực thi hành phận sự trong sự gắn bó mật thiết và trung thành với Hội Thánh Chúa. Mỗi tân viên chức đã được Đức cha trao Ủy Nhiệm thư do Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn ấn ký. Nghi thức hoàn tất, cha chính xứ chính thức giới thiệu với giáo dân về tân HĐMV và một tràng vỗ tay lại vang lên chúc mừng quý tân chức nhân sự kiện đáng nhớ này.

DANH SÁCH HỘI ĐỒNG MỤC VỤ KHÓA 11 (NHIỆM KỲ 2010 – 2014):

Bao gồm: 7 thành viên trong Ban Thường Vụ, 20 thành viên trong Ban Chấp Hành 5 giáo họ

STT
TÊN THÁNH
HỌ TÊN
CHỨC VỤ
1
Giuse
Vũ Việt Hùng
Chánh Trương
2
Phêrô
Trương Duy Đức
Phó Ngoại Vụ
3
Giuse
Nguyễn Văn Soát
Phó Nội Vụ
4
Augustino
Phan Thế Hùng
Tổng Thư ký
5
Gioan B.
Đỗ Văn Gòn
Thư ký
6
Giuse
Trần Ngọc Loan
Thủ quỹ
7
Têrêsa
Trần Thị Một
Thủ quỹ
8
Antôn
Nguyễn Minh Cường
Trùm chánh Họ 1
9
Phanxicô
Trần Văn Hiếu
Trùm phó Họ 1
10
Gioan B.
Trương Văn Quý
Thư ký Họ 1
11
Gioan B.
Trần Văn Thanh
Thủ quỹ Họ 1
12
Phaolô
Vũ Văn
Trùm chánh Họ 2
13
Gioan B.
Phạm Văn Xuân
Trùm phó Họ 2
14
Giuse
Phạm Cao Hoàng
Thư ký Họ 2
15
Phaolô
Vũ Văn Sơn
Thủ quỹ Họ 2
16
Gioan B.
Nguyễn Hữu Ký
Trùm chánh Họ 3
17
Giuse
Lê Văn Nga
Trùm phó Họ 3
18
Phaolô
Đỗ Ngọc Châu
Thư ký Họ 3
19
Giacôbê
Nguyễn Hữu Mạnh
Thủ quỹ Họ 3
20
Phanxicô X.
Phạm Quốc Hùng
Trùm chánh Họ 4
21
Giuse
Phạm Văn Đạt
Trùm phó Họ 4
22
Giuse
Trần Văn Liêu
Thư ký Họ 4
23
Giuse
Phạm Đức Nghiệp
Thủ quỹ Họ 4
24
Giuse
Phạm Văn Chiến
Trùm chánh Họ 5
25
Giuse
Trần Việt Hùng
Trùm phó Họ 5
26
Phanxicô X.
Nguyễn Văn Nghi
Thư ký Họ 5
27
Anna
Nguyễn Thị Giang
Thủ quỹ Họ 5
Thánh lễ

Sau khi nghi thức kết thúc, Thánh lễ bắt đầu. Đầu lễ, Đức cha có đôi lời giới thiệu về ngày lễ đặc biệt hôm nay - Lễ mừng kính Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại, Bổn mạng giáo xứ Bình An Thượng.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: “…Điều tuyệt vời nhất là Thánh Phaolô Tông Đồ đã được biết Đức Giêsu Kitô. Thế nên, Ngài đã nhiệt thành loan truyền Chúa Kitô với tất cả thao thức, tất cả niềm tin và tâm tư của mình. Do vậy, Ngài đã nói rằng: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16b). Ngày lễ bổn mạng giáo xứ hôm nay không mang tính chất lễ hội nhưng ghi dấu đức tin của các bậc tiền nhân đã thành lập giáo xứ, tung gieo Tin Mừng trên mảnh đất quê hương Bình An Thượng thân yêu này. Mảnh đất này nuôi dưỡng biết bao tâm hồn người tín hữu, hun đúc nên những ơn gọi linh mục, tu sĩ, chủng sinh cho Giáo hội. Thật là cả một vinh dự. Mốc thời gian đáng ghi nhớ, ghi nhớ chặng đường dài với biết bao ân sủng của Thiên Chúa tuôn đổ xuống cho mọi thành phần trong giáo xứ… Các thế hệ con cháu nối tiếp thế hệ cha ông tích cực vun trồng xây đắp giáo xứ ngày càng lớn mạnh, đi vào chiều sâu nội tâm… Cụ thể, hôm nay là ngày ghi nhớ công ơn của cựu quý chức đã mãn nhiệm sau những tháng năm đóng góp, hy sinh âm thầm cho những sinh hoạt của giáo xứ thêm sinh động, ngõ hầu tiếp nối những bậc tiền bối đã thành lập giáo xứ. Đồng thời là ngày ghi dấu quý chức HĐMV mới bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày hôm nay - Ngày lễ bổn mạng giáo xứ...

Chúng ta họp nhau nơi đây cùng hiệp dâng Thánh lễ để nhìn lên Thánh Phaolô, nhìn lên để noi gương Ngài đã vượt lên trên chính mình, vượt qua cái nhìn thiển cận, cái nhìn đã khiến Ngài bắt chẹt những người tin vào Chúa Kitô. Nhìn lên cũng là nhìn về Giáo Hội, giáo xứ nhân ngày kết thúc tuần lễ cầu cho các kitô hữu hiệp nhất. Chúng ta cùng cầu nguyện cho giáo xứ biết lắng nghe và sống Lời Chúa, cầu nguyện cho Giáo hội được hiệp nhất nên một trước một thế giới nhiều biến động. Như trong ngày 10/01/2011 tại buổi tiếp kiến Ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho ta một cái nhìn về thế giới này. Nhìn về phương Đông, ngài cảm thấy trĩu nặng trước những vụ tấn công gây chết chóc, đau khổ và hỗn loạn cho cộng đồng Kitô hữu tại Irak, đến nỗi buộc họ phải rời bỏ mảnh đất cha ông mình đã sinh sống trong nhiều thế kỷ. Tại Ai Cập cũng vậy, chủ nghĩa khủng bố đã tấn công dã man các tín hữu ở Alexandria khi họ đang cầu nguyện trong nhà thờ. Hay cộng đồng Công giáo Trung Quốc đang sống trong thời kỳ khó khăn nhiều thử thách. Xin Thánh Phaolô Tông đồ - Bổn mạng giáo xứ, Ngài là Đấng nhiều nhiệt tâm vì tình yêu Chúa Giêsu Kitô đã đổ máu hy sinh. Xin Ngài ban cho chúng ta biết hiệp nhất trong cùng một niềm tin, cùng một niềm yêu mến Thiên Chúa để làm chứng nhân Tin Mừng trong thời đại ngày nay. Xin Thánh Phaolô ban ơn và chúc lành cho tất cả mọi người trong Gx. Bình An Thượng thân yêu của chúng con. Amen.”

Cuối Thánh lễ, ông tân Chánh trương, đại diện nói lời tri ân Đức cha, quý cha, quý thầy phó tế… đã đến và cử hành Thánh lễ hôm nay… Sau đó, hai em thiếu nhi kính tặng Đức cha và cha Phaolô Nguyễn Thực (cha nguyên chánh xứ) những bó hoa tươi thắm tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Đức cha có đôi lời chia sẻ và cám ơn cộng đoàn Gx. Bình An Thượng đã chuẩn bị và đón tiếp ngài quá chu đáo. Ngài rất vui và xúc động… Cuối cùng, Đức cha ban phép lành và chúc mọi người ra về bình an.

Liên hoan

Sau Thánh lễ, giáo xứ tổ chức tiệc liên hoan mừng bổn mạng. Đầu tiên là chị dẫn chương trình lên tuyên bố lý do của buổi tiệc và kính mời Đức Giám mục Phụ tá lên phát biểu đôi lời và thánh hóa bữa ăn. Kế đến là tiết mục múa lân rất đặc sắc của đội lân trong giáo xứ. Gần đến tết, khung cảnh chung quanh nhà thờ đã mang sắc xuân cùng với tiếng trống lân làm cho không khí buổi tiệc càng thêm nhộn nhịp, vui tươi.

Tiếp nối chương trình là các tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi. Tiết mục nào cũng dễ thương và đặc sắc. Xen lẫn chương trình là trò chơi quay số trúng thưởng. Mỗi vị khách tham dự đều có một số để tham gia trò chơi. Phần thưởng khá hấp dẫn như bếp ga mini, bếp ga đôi, … và giải đặc biệt là chiếc xe đạp Martin. Mỗi khi người dẫn chương trình xướng từng số hàng đơn vị, hàng chục rồi hàng trăm, ai nấy đều hồi hộp không biết rằng mình có là người may mắn không? Khoảng 8g30, Đức cha chào tạm biệt mọi người, tiếng trống và tiếng vỗ tay vang lên thay cho lời cám ơn và tạm biệt Đức cha. Cha chính xứ và quý chức tiễn Đức cha ra xe và bày tỏ lời cám ơn chân thành đến ngài.

Buổi tiệc liên hoan kết thúc, mọi người ra về trong vui tươi và an bình. Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Người đã ban cho giáo xứ chúng con trong thời gian qua, đặc biệt là ngày lễ bổn mạng giáo xứ hôm nay đã thành công tốt đẹp.

Nguyện xin Thánh Phaolô luôn đồng hành với giáo xứ chúng con. Ngài là tấm gương sáng cho chúng con noi theo để trở thành những chứng nhân nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô trên quê hương Việt Nam thân yêu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top