Gx. Bình An Thượng: "Cà phê Tin Mừng" & chuyên đề

Gx. Bình An Thượng: "Cà phê Tin Mừng" & chuyên đề

WGPSG -- Vào lúc 18g30 Chúa nhật 11/12/2011, tại khuôn viên đài Đức Mẹ Gx. Bình An Thượng, chương trình “Cà phê Tin Mừng” đã mời được thầy Giuse Mai Thanh Hoài - Giảng viên Kỹ năng sống TTMV TGP Sài Gòn - đến chia sẻ và thảo luận về chủ đề “Làm chủ bản thân – Làm chủ cuộc đời”. Chương trình đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ đến tham dự.

Sau Thánh lễ chiều Chúa nhật, tiếng nhạc vang lên rộn rã, những bài hát về Giáng sinh làm cho không khí thêm phần hào hứng và mọi người như cảm thấy nôn nao vì ngày lễ Chúa Giáng sinh sắp đến. Các bạn trẻ được mời vào lấy thức uống gồm có: cà phê, trà chanh, nước rau má… và ổn định chỗ ngồi. Hôm nay, đặc biệt tham dự chương trình còn có sự góp mặt của cha chính xứ, cha phụ tá, quý thầy và quý chức. Số lượng các bạn trẻ có khoảng 80 bạn.

Khi mọi người đã ổn định, anh Trưởng ban Giới trẻ lên phát biểu đôi lời và kính mời thầy Giuse lên chia sẻ với các bạn trẻ. Một tràng pháo tay vang lên chào mừng thầy. Đầu tiên, thầy gửi lời chào đến quý cha, quý thầy, quý chức và toàn thể các bạn trẻ có mặt vào buổi tối hôm nay.

Trong buổi chia sẻ tối nay về chủ đề “Làm chủ bản thân – Làm chủ cuộc đời”, thầy sẽ trình bày về 4 nội dung chính sau:

- Tôi là ai?
- Tôi biết tôi đang ở đâu?
- Tương lai tôi sẽ đi về đâu?
- Làm thế nào để tôi làm chủ cuộc đời?

Thầy nói thêm là thầy đã chuẩn bị khá nhiều trò chơi cũng như phần quà hấp dẫn. Các bạn trẻ hãy cùng nhau lắng nghe, thảo luận và chơi hết mình nhé.

TÔI LÀ AI?

Trước hết, thầy mời mọi người cùng tham gia một số hoạt động và trả lời một số câu hỏi. Vd: Bạn hãy suy nghĩ về một loài hoa nào đó? Một màu sắc nào đó?... Mỗi người có những suy nghĩ và đáp án có thể giống và khác nhau. Nhưng theo một nghiên cứu cho thấy rằng: có khoảng 50% số người nghĩ về hoa hồng, 60% số người lựa chọn màu đỏ… Điều này cho thấy rằng chúng ta có thể giống nhau về tư tưởng này nhưng khác nhau về hành động kia, đòi hỏi chúng ta phải biết lắng nghe và chia sẻ cùng với nhau để hiểu về nhau nhiều hơn. Vậy “tôi là ai?” Có hàng loạt câu trả lời được đưa ra “Tôi là một nhân vị”, “Tôi là quà tặng 1 không 2 (độc nhất vô nhị) của Thiên Chúa”, “Tôi là con cái Thiên Chúa” được minh họa bằng đoạn Tin Mừng: “Không phải anh em đã chọn thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, để anh em sinh nhiều hoa trái” (Ga 15, 16).

Để thay đổi không khí, thầy yêu cầu mọi người chia thành các đội nhỏ để chơi trò chơi khá thú vị. Với một miếng sắt có cố định sẵn một cây đinh, hãy dùng 10 cây đinh khác sắp xếp sao cho chúng đứng lên được trên 1 cây đinh. Trò chơi khá khó, các đội đã rất nỗ lực suy nghĩ tìm ra lời giải đáp. Kết quả là có một số đội đã hoàn thành xuất sắc, được thầy tặng một số phần quà khích lệ.

Thầy cũng nêu lên ý nghĩa của trò chơi trên là “Chúng ta đã có một nền tảng vững chắc (miếng sắt) đó là gia đình, giáo xứ… và cây đinh trụ chính là đôi chân của chúng ta. 10 cây đinh còn lại là những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Nhưng nếu chúng ta vững lòng, không nản chí và biết nhận ra sự sáng tạo Thiên Chúa đã ban cho thì chúng ta sẽ làm được những điều tưởng chừng như không thể.

Kế đến, thầy cho xem đoạn video clip về một người phụ nữ không có hai tay nhưng cô ấy vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí đã có một cậu con trai kháu khỉnh. Và mọi người đều khâm phục khả năng vươn lên, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống của cô.

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta rất nhiều thứ, và Ngài luôn mong muốn chúng ta sử dụng những thứ ấy đúng mục đích của nó. Hy vọng rằng chúng ta không chỉ biết lo cho bản thân mà còn biết nghĩ đến bạn bè và mọi người xung quanh.

TÔI BIẾT TÔI ĐANG Ở ĐÂU?

Phần 2 được bắt đầu bằng một trò chơi xếp chữ: với 4 mảnh giấy đã được cắt sẵn, bạn hãy xếp thành hình chữ M. Trò chơi nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế thì không đơn giản chút nào. Qua trò chơi này, thầy muốn chia sẻ rằng: có những điều ta nghĩ là dễ làm nhưng khi bắt tay vào làm thì ngược lại. Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi người hãy luôn suy nghĩ rằng tôi đang ở đâu, biết tự đánh giá khả năng chính mình, nhận ra lỗi lầm, khuyết điểm của mình để phấn đấu tốt hơn, đó là điều cần thiết và quan trọng. Không nên chỉ biết đánh giá người khác thế này thế kia… Thầy đã dùng một số câu nói hay để minh họa như Ông John C. Maxwell – diễn giả nổi tiếng về lãnh đạo – đã nói rằng “Con người được phú cho khả năng đánh giá tất cả mọi người, ngoại trừ chính mình”. Hay câu “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán (Mt 7,1)”.

TƯƠNG LAI TÔI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Khi đã biết tôi đang ở đâu, vậy thì chúng ta sẽ làm gì cho tương lai? Trước hết, thầy cũng đưa ra một số câu nói hay, như Đức Hồng y PX Nguyễn Văn Thuận đã nói rằng “Nhìn về quá khứ để than vãn: vô ích. Nhìn kết quả để kiêu căng: nguy hiểm. Nhìn quá khứ để rút kinh nghiệm cho hiện tại: khôn ngoan.” …Thầy cũng nhắc các bạn trẻ nhớ lại 5 đức tính quan trọng của người nam, đó là: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Và tứ đức của người nữ là: công, dung, ngôn, hạnh. Đây là những đức tính hết sức cần thiết, cơ bản đối với chúng ta. Thầy đưa ra công thức khá hay để suy ngẫm: Thành nhân + thành công + thành đạt = Thành danh (có đức, có tài, có khiêm tốn, có chia sẻ, yêu thương). Ngoài ra, thầy cho xem tiếp video clip về một chàng trai bị cụt hai tay, hai chân – anh Nicholas Vujicic nhưng anh ấy đã vượt lên trên số phận và giờ đây trở thành một người diễn thuyết nổi tiếng trên thế giới…

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÔI LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI?

Một câu hỏi không dễ trả lời. Thầy chia sẻ những bước cần thiết để học cách làm chủ cuộc đời:
- Chiến lược quản trị cuộc đời
- Hiểu rõ bản thân
- Năng lực cốt lõi
- Hoài bão và lẽ sống
- Giá trị nền tảng
- Kỹ năng sống

Ngoài ra, chúng ta cũng cần trang bị, rèn luyện về thái độ, hành vi và năng lực cho cuộc sống của mỗi người ngày càng tốt hơn.

Kết thúc phần chia sẻ, thầy mong muốn các bạn trẻ hãy học cách làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời mình trên nền tảng gia đình, giáo xứ để mỗi người sẽ trở thành những công dân tốt, người Kitô hữu tốt biết cộng tác và đóng góp công sức cho giáo xứ, giáo hội và xã hội.

Cuối cùng, anh Trưởng ban kính mời cha chính xứ lên phát biểu đôi lời. Cha gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Giuse đã dành thời gian quý báu để đến đây chia sẻ, trao đổi với các bạn trẻ trong giáo xứ. Tối nay, mọi người đã học hỏi được nhiều điều hay, thú vị, hy vọng rằng mỗi người chúng ta sẽ nhận ra được mình là ai và biết cách làm chủ cuộc đời của mình, từ đó biết chung tay góp sức xây dựng giáo xứ, giáo hội, đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Chương trình kết thúc bằng một tràng pháo tay dài để tỏ lòng cám ơn thầy Giuse. Đã gần 21g, nhưng mọi người ra về rất vui vẻ và khá tâm đắc với những điều thầy đã chia sẻ hôm nay. Xin mượn câu nói của ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận “Có hai đường để sống giây phút hiện tại. Thực hiện ý con hay thực hiện ý Chúa”. Nguyện xin Chúa soi đường dẫn lối cho chúng ta để chúng ta biết cách làm chủ cuộc đời cũng như sống theo đúng thánh ý Thiên Chúa.

Chương trình “Cà phê Tin Mừng” được tổ chức vào lúc 18g30 Chúa nhật hằng tuần tại Gx. Bình An Thượng. Rất hân hạnh đón tiếp các bạn trẻ đến tham dự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top