Gx. Bình An: Lễ an táng bà cố Anna Phạm Thị Hương

Gx. Bình An: Lễ an táng bà cố Anna Phạm Thị Hương

WGPSG -- Lúc 08 giờ 30 thứ Bảy ngày 01.4.2017, tại nhà thờ giáo xứ Bình An, lễ an táng bà cố Anna - thân mẫu cha Giuse Phạm Đại Quang, dòng Don Bosco (SDB) - được cử hành. Cha Giuse Phạm Đại Quang đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với cha Giuse có cha bề trên Giám tỉnh và quý cha thuộc Tỉnh dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam, cha chính xứ, cha phó xứ Bình An và quý cha trong gia đình huyết tộc bà cố Anna. Hiệp ý trong Thánh lễ có quý tu sĩ, quý thân bằng quyến thuộc bà cố Anna, quý chức Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Bình An.

      Toàn văn bài chia sẻ trong giảng lễ qua bài Tin Mừng Chúa Kitô theo thánh Gioan của cha bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Don Bosco VN: “Vì tình yêu đức Kitô thúc bách, và vì những tình cảm trân quí dành cho bà cố Anna Phạm Thị Hương cũng như gia đình cha Giuse Phạm Đại Quang, chúng ta qui tụ nơi đây để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với bà cố, với hồng ân sự sống 68 năm dương thế, hoàn tất hành trình ơn gọi làm người và làm Kitô hữu, trong trách vụ thiêng liêng cao quí của một người vợ và người mẹ, trở nên mọi sự cho mọi người thân bằng quyến thuộc và anh chị em trong cộng đoàn giáo xứ. Giờ đây, Chúa đã gọi bà cố về với Ngài, một cuộc ra đi thật hồng phúc, dù rất đau đớn nhưng êm ả và bình an. Bà cố ra đi, để lại những mất mát và đau xót cho con cháu và gia tộc. Bà cố đã đáp lời mời gọi của Đức Kitô, Thầy chí thánh: “Hỡi những ai gồng gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của ta, vì ách của ta êm ái và gánh của ta nhẹ nhàng”. Bà cố đã hoàn toàn tin tưởng và đi trọn con đường thập giá với Đức Kitô, đặc biệt suốt gần một năm mang căn bệnh ung thư hiểm nghèo, bà cố đã hoàn tất đời mình bằng một tình yêu dành trọn cho Chúa, và giờ đây, bà cố cũng xứng đáng hưởng phần gia nghiệp Chúa đã dành sẵn cho người tôi tớ trung thành.

Bà cố Anna Phạm Thị Hương sinh ngày 05 tháng 01 năm 1950, tại Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình, Giáo phận Phát Diệm.

Nghe cha Quang kể về mẹ mình, tôi biết bà cố suốt một đời chỉ biết sống sao cho đẹp lòng Chúa, chỉ lo lắng tần tảo cho chồng và cho con cái. Như bao nhiêu người thiếu nữ khác, bà cố xây dựng mái ấm gia đình, và Chúa thương ban cho ông bà cố hai người con, một gái và một trai là cha Giuse Phạm Đại Quang, thuộc Dòng Salêdiêng Don Bosco. Hình ảnh tốt lành và tần tảo của bà cố khiến tôi suy tưởng tới Mẹ thánh nữ Monica, một lòng thờ phượng Chúa, lúc nào cũng chỉ nghĩ cho chồng cho con. Niềm vui và hạnh phúc của bà cố là gia đình và công việc nội trợ, cho dù có vất vả và đòi hỏi nhiều hi sinh. Bà cố luôn nhẹ nhàng, tế nhị và không hề muốn làm phiền hà ai, trong công to việc nhỏ, vất vả tới đâu, bà cố vẫn thinh lặng chấp nhận, mong sao thể hiện được lòng bác ái và sự bình an.

Hai tuần trước khi bà cố mất, anh em chúng tôi có xuống thăm bà cố, bà ngồi trên võng, gục mặt trên gối vì đau đớn do cơn bệnh giai đoạn cuối gây nên. Dù rất đau đớn, bà cố can đảm chịu đựng, bình thản và phó dâng cho Chúa. Được chị Trúc cho biết tình trạng khó qua khỏi của bà cố, tôi đã viết Email nói cha Quang đang tu nghiệp bên Philippines, thu xếp về ngay để lo cho mẹ, còn nước còn tát. Bà cố đã được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, nhưng cuối cùng vẫn là vô phương cứu chữa đối với con người. Bà cố rất bình thản, xin được về nhà mình, sống những ngày cuối đời với con cháu, như niềm vui và an ủi của bà cố suốt cả cuộc đời. Và Chúa đã gọi bà cố về với Ngài lúc 2g30 sáng thứ Tư, ngày 29 tháng 3 năm 2017, gần ba năm sau khi ông cố qua đời.

Suy nghĩ về cuộc đời bà cố, sự can đảm chấp nhận thử thách trong cơn đau bệnh, đặc biệt là những giây phút cuối đời, tôi nghĩ rằng, cuộc sống của bà cố hẳn phải là một sự tổng hợp của ơn thánh Chúa, cùng với những nhân đức Kitô hữu và nét nhân bản con người; bà cố đã hoàn thành ơn gọi của mình ở trần gian này, và bà cố đã an bình ra đi về với Chúa.

Quả vậy, thánh Phaolô tông đồ thường nói với chúng ta, đối với mỗi Kitô hữu, chúng ta sống là sống cho Chúa và chết cũng là chết cho Chúa. Dù bất cứ hoàn cảnh nào đưa đẩy, chúng ta chấp nhận tất cả những sự thiệt thòi thua lỗ ở đời này, để chỉ dành một mối lợi duy nhất là được biết Đức Giêsu Kitô, tin yêu và sống trung thành với Ngài, đặc biệt qua mầu nhiệm thập giá, tử nạn và phục sinh của Ngài. Như vậy, chúng ta sẽ chiếm được gia tài vĩnh viễn trên trời, nơi rỉ sét mối mọt không còn ảnh hưởng. Ý thức điều này, bà cố Anna đã bình thản trong cuộc sống muôn vẻ muôn mặt, và cuộc đời bà cố là những chuỗi ngày bình an, tín thác trong tình yêu quan phòng của Chúa. Bà cố đã cùng chết với Đức Kitô, bà cố cũng sẽ cùng được sống lại với Ngài. Đây là niềm tin và niềm hi vọng của mỗi người chúng ta

Trong niềm tin tưởng lạc quan, đồng thời chia sẻ sự mất mát với Cha Giuse Phạm Đại Quang, với chị Têrêsa Phạm Thị Thanh Trúc cùng tang quyến, chúng ta dâng lên Chúa lời tạ ơn cùng với gia đình, vì cuộc đời phúc hậu của bà cố; đồng thời hiệp ý với gia đình, xin Chúa thương đón nhận bà cố Anna, tha thứ mọi lầm lỗi thiếu sót trong cuộc sống dương gian này, và sớm đưa bà cố về hưởng nhan thánh Chúa.

Lời mẹ thánh nữ Monica nhắn nhủ hai con mình là anh em thánh Augustino trước khi mẹ thánh qua đời: “Xác đất vật hèn là chính thân phận con người. Mẹ chết đi, các con muốn chôn mẹ đâu cũng được. Mẹ chỉ xin các con hãy nhớ cầu nguyện cho mẹ mỗi ngày”. Đây hẳn cũng là lời bà cố Anna hôm nay muốn nói với con cháu, dòng tộc, và tất cả chúng ta, những người thân yêu của bà cố, đang hiện diện trong Thánh lễ an táng này.

Lời cầu nguyện của Đức Giêsu dành cho các môn đệ trước khi Ngài ra đi chịu chết, hẳn cũng là lời Ngài dành cho bà cố Anna hôm nay: “Lạy Cha, những kẻ Cha đã ban cho Con, Con muốn rằng, Con ở đâu, thì họ cũng ở đấy với Con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con. Xin cho họ nên một trong Con, cũng như Con nên một trong Cha, và như vậy, họ nên một trong Chúng ta”.

Lạy Chúa, giờ này mẹ của con đang an nghỉ trong vòng tay yêu thương và đầy lòng thương xót của Chúa. Mẹ là dòng sông dưỡng nuôi con khôn lớn, ôm ấp con khi con còn bé dại; nay mẹ về với Đấng tác thành nên mẹ, để lại chúng con bơ vơ thương nhớ. Xin Chúa đón đưa mẹ về trời, nơi đó một ngày mai chúng con cũng sẽ về với mẹ. Xin cho mẹ nên của lễ đẹp lòng Chúa hôm nay, cho mẹ được nghỉ an trong Chúa”.

      Cuối lễ an táng, sau lời cảm tạ tri ân của cha Giuse (SDB), chủ tế Thánh lễ, cha chính xứ Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn đã chủ sự nghi thức tiễn biệt, và linh cữu bà cố Anna được chuyển đến nơi hoả táng tại nghĩa trang Đa Phước Bình Chánh.

      Tại lễ đài hoả táng, cha Giuse Phạm Văn Bảo, dòng Chúa Cứu Thế Saigon, em ruột bà cố Anna đã chủ sự nghi thức hoả táng trước khi thân xác bà cố Anna trở về bụi tro. Hành trình dương thế 68 năm ròng kết thúc, gia quyến, cộng đoàn ngậm ngùi tiễn đưa bà cố Anna và luôn tin tưởng linh hồn bà luôn mãi nơi vĩnh hằng, trong Lòng Chúa Thương Xót. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top