Gx. Bến Hải: Niềm vui ngày đại lễ

Gx. Bến Hải: Niềm vui ngày đại lễ

WGPSG -- 17g00 Chúa nhật 23/10/2011 tại nhà thờ Bến Hải, đã diễn ra thánh lễ cầu nguyện cho ngày Quốc tế Truyền giáo, kỷ niệm 34 năm ngày truyền thống của ca đoàn Thiên Cung và kính cha Louis Guanella mới được phong thánh.

Hôm nay cộng đoàn dân Chúa xứ Bến Hải vui mừng hiệp thông cùng với Giáo hội có thêm ba vị Thánh mới: Đức Giám mục Guido Conforti, cha Louis Guanella, sœur Bonifacia Rodríguez Castro.

Cha Louis Guanella, vị sáng lập dòng Tôi Tớ Bác Ái (Order of the Servants of Charity), đã được Đức Giáo Hoàng Bênêdicto XVI phong thánh tại Roma. Cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Bến Hải đã hân hoan chúc mừng sự kiện đặc biệt này của dòng. Dòng Tôi Tớ Bác Ái đã hiện diện tại nhiều quốc gia, trong đó có một cộng đoàn tại giáo xứ Bến Hải.

Trước thánh lễ, các thầy dòng Tôi Tớ Bác Ái đã chiếu một đoạn phim giới thiệu về Cha Thánh, và hoạt động của hội dòng tại khắp nơi trên thế giới. Dòng Tôi Tớ Bác Ái là một cộng đoàn gồm các linh mục và sư huynh, là những người Samaritano nhân lành của tình Chúa xót thương, chuyên tìm kiếm và chăm sóc người nghèo.

Lời Chúa phán: ”Hãy đi và làm như thế” được Cha Thánh thi hành trong suốt quãng đời dưới thế.

Linh đạo của Dòng Tôi Tớ Bác Ái là “Hãy trao Bánh và Chúa” đã hướng dẫn hoạt động của Cha Thánh và cộng đoàn. Cha Louis Guanella nói: “Hãy đón nhận tất cả những ai bị bỏ rơi, cho họ ngồi cùng bàn, coi họ là người thân yêu của mình bởi vì họ chính là Chúa Giêsu của anh em”. Các thành viên của dòng được sai đi đến với người nghèo khổ: phục vụ trẻ em nghèo và thanh thiếu niên cùng khổ, những người thiểu năng, những người già bị bỏ rơi, chăm sóc bệnh nhân và nhất là chăm lo của ăn tinh thần cho họ. Hội dòng hiện nay đang làm chứng cho Tình Yêu Thiên Chúa trên khắp thế giới (có mặt tại hai mươi nước: India, Phillipiness, Israel, Ghana, Nigeria, Congo, Italy, Switzerland, Spain, Ba Lan, Argentina, Brazil, Chile, Paragoay, Colombia, Mexico, Guatemala, USA, Romania và Việt Nam): “Cả thế giới là nhà của anh em”.

Thánh lễ đã diễn ra long trọng dưới sự chủ tế của cha xứ Bến Hải. Cùng đồng tế với ngài có cha Jery (Ấn Độ)- dòng Tôi Tớ Bác Ái.

Trong bài giảng, cha xứ chia sẻ về đề tài truyền giáo. Ngài nhắc mọi người luôn sống tinh thần truyền giáo qua viêc cầu nguyện liên lỉ, ý thức việc sống các giá trị Tin mừng trong chính đời sống của bản thân, kế đến là loan báo Tin mừng cho người khác. Cách riêng ca đoàn Thiên Cung hãy sẵn sàng loan báo Tin mừng qua tiếng hát lời ca phụng sự Thiên Chúa và đem niềm vui đến cho mọi người.

TIỂU SỬ CHA THÁNH LOUIS GUANELLA

Cha Louis Guanella sinh tại Fraciscio di Campodolcino tại Val San Giacomo (Sondrio) vào ngày 19.12.1842, trong một gia đình có 13 người con. Cha là người đặc biệt quan tâm giúp đỡ người nghèo và những người khuyết tật.

Thầy Louis Guanella thụ phong linh mục năm 1866 lúc mới được 24 tuổi.

Trong những năm làm mục vụ tại các xứ đạo, cha Guanella cũng muốn làm cái gì hơn nữa cho giới trẻ bất hạnh, nên đã mời thánh Bosco mở trường tại thung lũng nơi quê của cha, nhưng dự án này không thành tựu, nên cha xin được phép đến ở cạnh cha Bosco ở Torino. Cha xin gia nhập dòng Don Bosco ở Torino và đã khấn tạm. Nhưng vì Thiên Chúa đã muốn an bài điều khác cho ngài: đức Giám Mục địa phận đã kêu mời ngài trở lại địa phận. Vì thế, sau 3 năm ở dòng Don Bosco, cha Guanella trở về giáo phận nguyên quán ở Como. Cha mở một trường theo kiểu của thánh Bosco ở Traona.

Tại giáo xứ Pianello, cha Guanella được sự giúp đỡ của 5 nữ tu đã thành lập dòng Nữ Tử Đức Maria Chúa Quan Phòng (Figlie della S. Maria della Provvidenza) và mở một nhà Chúa Quan Phòng ở Como năm 1886.

Nhờ nhà dòng này phát triển mau lẹ đã trợ giúp cho cả ngành nam của dòng do cha sáng lập là dòng các Tôi Tớ Bác ái. Đức giám mục Andrea Ferrari đã chúc lành và nâng đỡ cho dòng Tôi Tớ Bác Ái rất nhiều.

Tại Roma cha Guanella thành lập một hiệp hội thánh Giuse để giúp đỡ những người hấp hối bằng lời cầu nguyện. Đức Thánh Giáo hoàng Piô thứ Mười là thành viên đầu tiên của hội này. Trong thập niên 1960 hội này có tới 10 triệu hội viên.

Gia đình dòng của Cha Guanella còn có một ngành giáo dân là ”Các cộng tác viên của cha Guanella”, là những giáo dân cùng chia sẻ đoàn sủng của dòng.

Cha Guanella qua đời trưa Chúa nhật 24-10-1915 thọ 73 tuổi. Di hài cha hiện được giữ tại Đền Thánh Tâm ở Como. Cha Guanella được Đức Phaolô VI tôn phong chân phước ngày 25-10-1964 sau cuộc điều tra dài 7 năm ở cấp giáo phận, và 25 năm tại Bộ Phong thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top