Gx. Bến Hải: Mừng lễ Cung Hiến Thánh Đường

Gx. Bến Hải: Mừng lễ Cung Hiến Thánh Đường

WGPSG -- Nhà thờ Bến Hải, sau bốn năm xây dựng, nay đã hoàn tất như lòng mong ước của mọi người, của rất nhiều ân nhân xa gần. Bến Hải hôm nay như đang bừng tỉnh dưới ánh nắng ban mai rực rỡ huy hoàng, phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp độc đáo, nét đẹp uy nghi của một ngôi nhà thờ mới. Hai ngọn tháp vút cao vươn lên trời xanh mang biểu tượng Thánh Giá cứu chuộc nhìn xuống trần gian ban ơn tái sinh. Bến Hải hôm nay như ôm hết mọi người khắp nơi tụ về, dòng xe cộ từ các hướng tấp nập di chuyển trên các nẻo đường dẫn về Gò Vấp, ngoại thành của đất Sài Gòn. Mọi ánh nhìn và muôn con tim đều hướng về ngôi nhà thờ mới, dưới ánh nắng mai đón Chúa Hài Đồng, một mùa xuân mới, đang rực sáng muôn màu muôn vẻ như minh chứng cho một sức sống mãnh liệt đang bừng lên trong cộng đoàn Dân Chúa Bến Hải.

Thứ Năm 30 tháng 12 năm 2010, hoà chung trong nỗi mong chờ của dòng người đang tấp nập hân hoan tiến về Nhà Chúa. Cung điệu rộn rã tiếng trống tiếng kèn. Những bản nhạc, những hồi trống kèn liên tiếp vang lên đón đoàn con từ muôn phương tưng bừng trẩy hội. Đoàn người dần dần lấp kín các khoảng sân và cả những con đường chung quanh nhà thờ.

Vui mừng và hân hoan chào đón Đức Hồng y, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý quan khách là đội lân sư rồng dũng mãnh vui tươi đón chào. Tiếng trống ếch và tiếng kèn đồng dồn dập kéo dài chào mừng đón hơn hai ngàn giáo dân đổ vào ngôi nhà thờ mới cùng hiệp dâng Thánh lễ cung hiến nhà thờ. Mới khoảng hơn 8 giờ, ngôi nhà thờ đã chật cứng người, những người đến sau được mời vào nhà hội dự Thánh lễ qua màn ảnh rộng được truyền tải trực tiếp.

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế gần một trăm linh mục cất bước giữa hàng rào danh dự. Đi đầu là Thánh giá không nến không hương và kiệu xương Thánh tử đạo Việt Nam. Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và cung hiến nhà thờ bên cạnh cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, cha Quản hạt giáo hạt Gò Vấp Tôma Nguyễn Văn Khiêm và sự hiện diện không thể nào thiếu của cha sở Bến Hải Giuse Phạm Công Trường cùng cắt dải băng màu đỏ sẫm giăng ngang tiền sảnh để mở cửa nhà thờ. Một đại diện giáo dân dâng lên Đức Hồng y chiếc chìa khóa, ngài ủy thác cho cha sở theo nghi thức mở cửa ngôi Nhà Thờ mới trong rộn ràng tiếng reo vui ca hát của ca đoàn giáo xứ và âm thanh hoà điệu tuyệt vời từ ba quả chuông trên tháp cao nhà thờ (cao 34m) rộn rã loan đi thật xa niềm vui của ngôi đền thờ vừa được hoàn tất trong tình thương yêu của triệu con tim, vừa trang trọng như lời chúc mừng vọng xuống từ trời cao, từng chùm bóng muôn màu được thả ra như dâng triệu lời tri ân Thiên Chúa của muôn con tim cộng đoàn dân Chúa.

Cánh cửa chính mở rộng đón đoàn đồng tế, tín hữu bước vào thánh đường. Khi đoàn đồng tế đã yên vị trên cung thánh, cha sở Bến Hải ngỏ lời chào mừng Đức Hồng y và đoàn đồng tế, giới thiệu với Đức Hồng y các thành phần dân Chúa tham dự Thánh lễ. Các vị đại diện công trình xây dựng dâng lên Đức Hồng y Sổ Nhật Ký công trình gói trọn tâm tư, nguyện vọng, công sức của triệu con tim qua ngày tháng xây dựng công trình.

Trong ngày trọng đại đầy hồng phúc hôm nay, ngôi nhà thờ mới nhất tại một giáo xứ đã năm mươi lăm năm qua là một giáo xứ nghèo, nhỏ bé và rất xa Thành phố (ngăn sông cách- trở đường khó đi) nay cùng sánh vai với các giáo xứ khác trong tình hiệp thông Giáo hội qua sự hiện diện của Đức Hồng y, đang cùng chia sẻ tình yêu, ân sủng và sự thông hiệp trong Thánh lễ đồng tế với gần 100 linh mục thuộc giáo phận Sài Gòn, các dòng tu Don Bosco, Ngôi Lời, dòng Thánh Thần (cha Hòa, các cha người Bỉ), dòng Bác Ái (cha Phúc - Ấn Độ)… và nhiều giáo phận khác, với cộng đoàn phụng vụ đông đảo gồm trên 2000 tín hữu thuộc tất cả mọi thành phần Dân Chúa.

Trong Thánh lễ, niềm hân hoan trong ngày cung hiến thánh đường như càng được nhân lên khi hoà chung vào niềm vui Chúa đến đang được cử hành trong tuần Bát nhật mừng Chúa Giáng sinh. Trong bài diễn giảng Tin mừng, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn đã chia sẻ về ý nghĩa phong phú của nhà thờ Bến Hải. Trước tiên, cũng như các nhà thờ khác, đây là “nhà của Chúa”, Đấng phép tắc vô cùng dựng nên trời đất không nơi nào chứa nổi, nhưng lại là Cha yêu thương vui thích ở giữa dân Ngài. Ngôi Thánh đường là nơi quy tụ cộng đoàn Kitô hữu chúc tụng vinh danh Thiên Chúa, là nơi Lời Chúa được vang lên để cộng đoàn được biết mầu nhiệm Đức Kitô thực hiện ơn cứu độ. “Đền thờ thiêng liêng là chính chúng ta, là những viên đá được xây trên nền móng là Đức Kitô trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần”. Nhìn vào gương Thánh gia, ngài tôn vinh gia đình là cái nôi sản sinh giáo dục Kitô giáo, Giáo hội được rộng mở mà đền thờ chính là Đức Kitô. Đặc biệt hơn, đây là “nhà thờ mới” điểm xuất phát mục vụ và cũng là điểm quy tụ hiệp thông. Đồng thời, cũng rất khả ái trên nẻo đường hiệp thông và phát triển của giáo phận, giáo hạt Gò Vấp với ơn Chúa ban, với công sức của mọi người và công đức của những ân nhân quảng đại.

Những lễ nghi trọng thể trong nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ rõ ràng đang ghi lại nhiều ấn tượng sâu đậm nơi tâm tư cộng đoàn phụng vụ. Trong giờ phút thánh thiêng này, cả Triều thần Thiên quốc chắc hẳn đều hướng về giáo xứ Bến Hải, một chấm nhỏ trên giáo phận nhưng lại là tiêu điểm đang rực sáng mầu nhiệm Giáo hội qua biểu tượng là ngôi nhà thờ đang được cung hiến. Lời khẩn nguyện của đoàn con dương thế xin được dâng lên qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, thánh cả Giuse và toàn thể các thánh trên trời, nhất là của năm vị chứng nhân đức tin, các Thánh tử đạo Việt Nam, đại diện cho ba thành phần Dân Chúa trên ba miền đất nước, mà hài cốt được đặt vào bàn thờ hôm nay, đó là thánh Philliphê Minh - linh mục, sinh tại Vĩnh Long, chết chém tại Vĩnh Long; Mát thêu Gẫm – thương gia, sinh sống tại Long Điền, Bà Rịa, chết chém tại Sài Gòn; Andre Kim Thông – quê Gò Thị, Quy Nhơn, chết rũ tù tại Vĩnh Long; Đaminh Nguyên- chánh trương, chết tử hình tại Nam Định; Anê Thành - chết rũ tù tại Nam Định.

Từng nghi thức, từng lời nguyện trong Thánh lễ làm sáng lên ý nghĩa sâu xa của phụng vụ lễ cung hiến nhà thờ mới, đồng thời cũng làm nổi bật nét linh thiêng của ngôi nhà từ nay đã trở thành nơi thánh, của khối đá đã trở nên bàn thánh để cử hành hy tế thập giá, nơi được xức dầu để vĩnh viễn dành riêng cho Thiên Chúa, nơi được thắp sáng bởi chính Chúa Kitô, và cũng là nơi ngào ngạt hương trầm cầu nguyện của cộng đoàn Dân Chúa.

Trong kinh nguyện Thánh Thể III, Đức Hồng y đã dành lời cầu nguyện đặc biệt cho toàn thể Giáo hội trong lễ cung hiến thánh đường hôm nay: “Xin cho nơi đây vang lên lời Tin Mừng bình an và cử hành các mầu nhiệm thánh, nhờ đó các tín hữu Chúa được Lời hằng sống và ơn Thánh bổ dưỡng, sẽ đi qua thành trì tạm bợ trần gian mà đạt tới Giêrusalem vĩnh cửu, nơi mà “Lạy Cha nhân từ, xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi về với Cha”.

Cuối lễ, Đức Hồng y đã chia sẻ tâm tình và nhắc nhở cộng đoàn: hãy yêu mến Nhà Chúa, hãy tôn kính và cộng tác với cha sở và hãy đồng tâm hiệp lực tiếp tục xây dựng đền thờ tâm hồn.

Sau cùng, cha Phó hạt Trưởng Gò Vấp, chính xứ Xóm Thuốc Giuse Nguyễn Văn Chủ đã tuyên đọc Chứng thư cung hiến Nhà thờ Bến Hải được Đức Hồng y ký chuẩn nhận vừa được cha sở và đại diện giáo dân dâng lên trong tiếng vỗ tay hoan nghinh lời cám ơn của giáo xứ với Đức Hồng y, quý cha, quý tu sĩ, mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt những người đã góp phần trong việc thực hiện xây dựng Nhà Chúa và tổ chức đại lễ cung hiến hôm nay.

Đức Hồng y đã ban phép lành trọng thể trong niềm hân hoan đón nhận của cộng đoàn Dân Chúa qua tiếng hát vang dậy Mừng Chúa Giáng sinh, mùa xuân mới trên đất Bến Hải.

Xin tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria hồn xác lên Trời, bổn mạng giáo xứ, nhờ lời cầu bầu của thánh cả Giuse và các Thánh đã ban muôn ơn lành trên giáo xứ Bến Hải trong ngày hôm nay, một ngày tuyệt vời, một Thánh lễ long trọng, sốt sắng. Và xin các ngài cũng sẽ cùng đồng hành với giáo xứ trong suốt quãng đường sống đạo đưa chúng ta đến gần Nước Thiên Chúa hơn.

Chúng con xin cám ơn Đức Hồng y, Đức cha Phụ tá, cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ và tất cả mọi thành phần dân Chúa, quý ân nhân có mặt cũng như không có mặt hôm nay luôn dồi dào ân sủng trong Chúa và Đức Maria.

SƠ NÉT VỀ KIẾN TRÚC NGÔI NHÀ THỜ MỚI

Nhà thờ Bến Hải được xây dựng theo mô hình kiến trúc Gothic cách điệu với đường nét và hoa văn đơn giản của kiến trúc sư Phạm Kim Quyền thiết kế với quy mô hai tầng và một tầng lửng, mái đúc lợp ngói với hai tháp lớn và bốn tháp nhỏ.

Nhà thờ có sáu tháp - hai tháp chính cao 34m, bốn tháp nhỏ tạo cho Nhà thờ một dáng đứng bề thế, uy nghi và cổ kính; chiều dài nhà thờ 49,3m, bề ngang rộng nhất là 35,2m và nhỏ nhất là 21,6m; chiều cao tới mái là 23,7m. Tổng diện tích sàn là 3100m².

- Bước đến Thánh đường là khoảng sân rộng trước mặt tiền, hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô đặt ở hai cánh đầu bậc thang dẫn lên cửa chính đưa bàn tay nâng đỡ và che chở con dân Bến Hải. Nhìn sang cánh phải là núi đá kính Đức Mẹ (cao 3m). Xin đặt vào đôi tay từ mẫu của Mẹ ngôi nhà thờ sắp được cung hiến để tôn vinh Thiên Chúa và kính Đức Maria Hồn xác lên Trời là Mẹ Thiên Chúa, chính là Bổn mạng Giáo xứ.

- Bước lên hai mươi chín bậc thang là tầng một sử dụng chính trong Phụng vụ Thiên Chúa là ngôi đền thờ mà mọi người hằng mơ ước. Hết cầu thang lên tới mặt tiền gồm ba lối vào nhà thờ là ba cửa biểu trưng cho Thiên Chúa Ba ngôi. Mặt bằng nhà thờ là một Thánh Giá biểu tượng cuộc Thương khó mà Chúa Giêsu là đỉnh điểm. Giữa Cung Thánh có diện tích là 170m² với Tượng Chịu nạn (6,2 x3m) với chất liệu là gỗ quý Pơ mu. Ngài chịu khổ hình vì tội lỗi của nhân loại. Hai bên là Đức Maria và Thánh Giuse (cao 3m) đang ngắm nhìn đoàn con thương yêu đến với Chúa Giêsu. Sức chứa trong tầng này là 1200 người và tầng lửng là 400 người. Mé sát vòm mái trần trên hai bên cánh nam nữ là những bức tranh kính màu của Mười hai môn đệ Chúa yêu luôn dõi theo đoàn dân Chúa. Bên dưới là những bức họa quý bằng gỗ Pơ mu diễn tả mười bốn chặng đường Thánh Giá Chúa Giêsu chịu khổ nạn từ lúc ra tòa Philatô cho đến Phục sinh mỗi người chiêm ngắm để cùng vác Thập Giá theo Chúa.

- Tầng trệt là hội trường đa năng kết hợp với Nhà Chầu Thánh Thể, nhà chờ Phục sinh và công trình phụ trợ khác.

Nhìn lại khoảng thời gian hơn bốn năm kể từ ngày Đức Hồng y Gioan Baotixita về đặt viên đá khởi công vào ngày 6 tháng 5 năm 2006 cho đến ngày Cung hiến Nhà thờ là ngày 30 tháng 12 năm 2010, với bao nhiêu là tâm tình, với bao nhiêu là ước vọng. Công sức mà quý cha cố, quý cha tiền nhiệm và cha sở hiện nay cả là một mơ ước. Hôm nay, ngôi nhà thờ mới đã hiện ra trong uy nghi, hoành tráng và cũng rất cổ kính. Một ngôi thánh đường mới, một ngôi nhà chung đã và vẫn mãi là nơi quy tụ các tín hữu tham dự phụng vụ và đón nhận các ơn thiêng của Chúa ban. Trong ngôi nhà thờ mới này lại có nhiều ngôi nhà thờ nhỏ là chính tâm hồn mỗi ngưòi chúng ta cũng đang cần đổi mới, tu sửa và thanh tẩy, nhất là trong mùa mừng Chúa Giáng sinh này. Một ngôi nhà thờ mới, một không khí sống đạo mới còn phải nhờ đến công sức, tấm lòng và nhất là lời cầu nguyện trong hơn bốn năm qua của rất nhiều Kitô hữu ở khắp nơi trong và ngoài Việt Nam. Ngôi nhà thờ có đẹp đến mấy cũng chỉ là hình thức bên ngoài, cái quan trọng nhất là chính tâm hồn bên trong của mỗi người chúng ta đối với Chúa. Mong rằng sau ngày này mỗi người chúng ta sẽ tôn tạo, hoàn thiện lại bản thân con người mình hơn để xứng đáng được cung hiến cho Thiên Chúa.

Lược sử giáo xứ Bến Hải

- Nhà thờ Bến Hải tọa lạc tại số 332/60 đường Dương Quảng Hàm, phường 5, Quận Gò Vấp, TP. HCM. Điện thoại 08-3895 5670.

- Giáo xứ Bến Hải được thành lập năm 1956. Trải qua năm tháng chiến tranh, ngôi nhà thờ cũ và mới vẫn sừng sững theo năm tháng trôi qua nơi miền đất trên bến dưới thuyền, dù rằng nay thuyền chẳng còn, nhưng nước vẫn mênh mông. Lịch sử thăng trầm của giáo xứ Bến Hải gắn liền với công lao của quý cha cố, quý cha tiền nhiệm và mọi người trên khắp miền đất nước từ 55 năm qua.

- Năm 1956, cha cố Giuse Maria Nguyễn Kế Phú đưa một số giáo dân thuộc giáo phận Hải Phòng về miền đất lúc ấy được gọi là “Vũng Bèo”, có các bến như Bến cát, bến tắm ngựa, bến Tàu…xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé và nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng. Đó là tiền thân giáo xứ Bến Hải ngày nay.

- Sau chiến tranh, Bến Hải nay đã dần dần đô thị hóa, bỏ lại sau lưng những hoang vu và vắng lặng sau lũy tre làng. Năm 1982, cha Gioan Baotixita Nguyễn An Hòa xây dựng và nâng cấp lại ngôi thánh đường: vì kèo sắt, tường gạch tô đá rửa, cửa sắt, mười bốn chặng đường Thánh giá…

- Năm 1992-1994: Cha Vinh Sơn Trần Văn Hòa nới rộng nhà thờ hai bên cánh gian cung thánh, trùng tu gian cung thánh, mua thêm đất và sửa nhà xứ… Trong thời gian này giáo xứ đã nhận Đức Mẹ Hồn xác lên Trời là bổn mạng.

- Năm 2001 – 2005: Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái nới rộng nhà thờ sang hai bên cánh nam nữ, mua thêm đất (1500m²) chuẩn bị xây nhà thờ mới, làm nhà thờ tạm...

- Cha xứ đương nhiệm Giuse Phạm Công Trường tiếp tục công trình xây dựng nhà thờ mới trong hoàn cảnh khó khăn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay và hôm nay là ngày hội lớn của giáo xứ Bến Hải: Cung hiến nhà thờ Bến Hải ngày 30 tháng 12 năm 2010.

- Hiện nay tổng số giáo dân gần bốn ngàn người, và vào khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn vẫn cùng sinh hoạt phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Bến Hải trải dài trên 3km², được chia thành bốn giáo họ mang tên: Thánh An-tôn, Thánh Giuse lao động, Thánh Louis, Đức Mẹ Mân côi.

- Giáo xứ hiện có 5 vị trong Ban Thường vụ, và 24 vị trong ban điều hành các giáo họ. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Legio Mariæ, Hội Cầu Nguyện, Nhóm Lòng Thương Xót Chúa, Nhóm Phục vụ và năm Ca đoàn – Ca đoàn Giáo xứ, Đa minh, Hồng Ân, Thiên Cung, Phaolô, chưa kể đến các ca đoàn của Hội Bà Mẹ Công giáo, Thiếu Nhi…; ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và Ban kẻ liệt (chăm sóc bệnh nhân).

- Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 80 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 900 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào ngày Chúa nhật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top