Gx. Bạch Đằng: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần

Gx. Bạch Đằng: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 17giờ thứ Bảy ngày 10/07/2010, giáo xứ Bạch Đằng, giáo hạt Hóc Môn, chuẩn bị đón tiếp Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về ban bí tích Thêm Sức cho 76 em, và cho 63 em lãnh bí tích Thánh Thể. Trong sân nhà thờ, cộng đoàn giáo xứ đã đứng xếp hàng thành đội ngũ chỉnh tề, trang trọng chào đón Đức cha Phụ tá, vị cha chung của Giáo phận.

Đúng 17g15, Đức cha đã đến, mọi người vui mừng chào đón ngài với những tràng pháo tay nồng nhiệt. Cùng đồng tế với Đức cha có cha chánh xứ, cha khách và thầy phó tế.

Trước thánh lễ, cha xứ có đôi lời với cộng đoàn về ‎ý nghĩa đặc biệt của thánh lễ hôm nay, ngài cũng lưu ý với cộng đoàn hãy thêm lời cầu nguyện cho Đức cha, vì giáo xứ sẽ được lãnh nhận hồng ân của Chúa, qua đôi tay ngài. Bởi vì, ngài chính là “đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Đáp lại, Đức cha chia sẻ niềm vui với giáo xứ bằng những lời chúc mừng, ngài cũng cảm nhận được niềm vui ấy qua từng khuôn mặt của cộng đoàn, niềm vui thánh thiện do chính Thiên Chúa ban tặng. Để niềm vui được trọn vẹn, ngài mời gọi cộng đoàn hãy cùng sám hối, để xứng đáng đón nhận hồng ân Chúa ban.

Sau bài Tin Mừng, Đức cha mời các em chuẩn bị lãnh nhận bí tích đứng lên để cộng đoàn cùng chúc mừng các em trong ngày trọng đại này. Với lòng yêu thương của Vị Chủ Chăn, ngài đã hỏi các em những câu hỏi thật đơn sơ để các em thấy rằng, việc được Chúa Thánh Thần ban Thần Khí, và rước Chúa Thánh Thể là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời của các em. Khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức có nghĩa là các em đã lãnh nhận ơn bình an của Chúa Thánh Thần, ngài mong muốn các em hãy đem ơn bình an đó chia sẻ với mọi người. Ngài cũng nhắc nhở phụ huynh phải cố gắng thay đổi cuộc sống, để hôm nay và mãi mãi sẽ luôn là gương sáng cho con cái noi theo.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các em lãnh nhận bí tích, cám ơn Đức cha, cha khách, cha xứ, thầy phó tế, quí xơ và cộng đoàn. Các em cầu mong Đức cha, quí cha và cộng đoàn luôn thêm lời cầu nguyện, để các em có thể sống chu toàn bổn phận.

Trước khi ban phép lành trọng thể, Đức cha có vài tâm tình chia sẻ với cộng đoàn:

- Ngài rất quen thuộc với Giáo Xứ Bạch Đằng.

- Giáo xứ ngày càng phát triển về đời sống đức tin cũng như vật chất.

- Ngài cám ơn các bậc phụ huynh đã giáo dục đời sống đức tin cho các em nên mới có thánh lễ hôm nay, tất nhiên, là phải có sự dậy dỗ của cha sở, các xơ và giáo lý viên. Nhưng phụ huynh luôn là người sát cánh với các em, vì thế, một lần nữa, Đức cha cám ơn các bậc phụ huynh, mong quí vị hãy tiếp tục cầu nguyện và giáo dục đức tin cho con cái mình.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 với Phép lành toàn xá, mọi người ra về trong niềm hân hoan và bình an của Chúa Thánh Thần.

Một góc nhìn

Vẫn là những lần đi tham dự thánh lễ ban bí tích Thêm Sức, do Đức cha Phêrô chủ tế. Nhưng lần này được ngồi bên cánh gà, gần gian cung thánh, tôi có thể quan sát được nghi thức ban bí tích của ngài rất cận cảnh. Thái độ và cử chỉ của ngài trong khi ban bí tích thật ân cần và chu đáo, cử chỉ nhẹ nhàng khi ngài ghi dấu ấn Chúa Thánh Thần trên trán các em, với ánh mắt đầy yêu thương, trìu mến, như muốn nhắn gửi với các em hãy luôn đồng hành với Chúa Thánh thần, để Chúa Thánh Thần dẫn dắt, hướng dẫn cuộc đời. Ngài ban bí tích cho 76 em, và cho 63 em rước Mình Máu Chúa. Tuy mệt, nhưng không có một dấu hiệu nào cho thấy ngài làm một cách qua quýt. Khi được lãnh nhận những bí tích “Tình yêu”, với một thái độ đầy yêu thương như thế, tôi tin chắc rằng ánh mắt ấy sẽ đi theo các em suốt cuộc đời… và có thể, khi phải đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong cuộc sống mai này, các em sẽ quyết tâm hơn để chiến thắng cái ác, nhờ vào ánh mắt đầy yêu thương của ngài ngày hôm nay.

Qua hình ảnh này, tôi chợt nhớ đến bài giảng của ĐHY trong thánh lễ tấn phong Giám mục cho ngài: Người môn đệ phải có con tim luôn tràn đầy tình mến Chúa yêu người, và tình yêu đó phải hiện diện trong suốt chiều dài cuộc đời của họ cho đến mãi mãi. Tình yêu đó phải là một “tình yêu mở rộng đáp ứng nhiều nhu cầu của đoàn chiên… qua thái độ lắng nghe và đồng cảm… qua việc tận tụy chăm sóc, qua tâm tình chia sẻ” và thậm chí là “phải hy sinh mạng sống để bảo vệ đoàn chiên…”

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận chúng con, một Đức Giám mục như lòng Chúa mong ước, Xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng và dẫn dắt cuộc đời thánh hiến của ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top