Gx. Bắc Hà: Thánh lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ

Gx. Bắc Hà: Thánh lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ

WGPSG -- Gần 9 giờ sáng thứ Bảy, 11/12/2010, từng hồi chuông nhà thờ ngân vang hoà với tiếng trống tiếng kèn của đội kèn tây, làm cho quang cảnh sân nhà thờ Bắc Hà đã đông càng thêm náo nhiệt. Đông đảo linh mục, tu sĩ và giáo dân từ các nơi đổ về để tham dự Thánh lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ của giáo xứ Bắc Hà do Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn chủ sự cùng với hơn 50 cha đồng tế.

Ngôi thánh đường với hai tháp chuông cao 42 m, nổi bật trên nền trời xanh, tầng trệt là nơi để các hội đoàn sinh hoạt, phần nhà thờ nằm bên trên, với hai lầu chạy dọc hai bên, giáo dân ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể tham dự Thánh lễ rất thuận tiện, sức chứa 1.200 giáo dân. Đặc biệt có 1 phòng dành riêng cho các giáo dân có mang theo con nhỏ khi tham dự Thánh lễ.

Sau khi cắt băng khánh thành nhà thờ cùng với cha Hạt trưởng hạt Phú Thọ, cha chánh xứ, Đức Hồng Y đã trao tận tay linh mục chánh xứ Alphongsô Hoàng Ngọc Bao chiếc chìa khoá ngôi nhà thờ mới để ngài mở cửa cho đoàn đồng tế vào.

Trong nghi thức cung hiến thánh đường, Giáo hội có nghi thức đặt hài cốt các Thánh Tử Đạo với ý nghĩa nói lên sự hiệp thông trọn vẹn của các thánh với hy lễ của Chúa Giêsu. Hài cốt các thánh được niêm ấn hôm nay là 3 hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong lên bậc Hiển Thánh ngày 19.6.1988.

1/- Thánh Linh mục Philipphê Phan Văn Minh

2/- Thánh Annê Lê Thị Thành (Đê)

3/- Thánh Phanxicô Nguyễn Cần (còn có tên Nguyễn Tiến)

Hài cốt của các ngài được Đức Hồng y đặt vào bàn thờ như là một lời xác nhận: dù sống dù chết các ngài vẫn luôn gắn bó với Chúa Kitô.

Đôi nét về giáo xứ Bắc Hà

Danh hiệu giáo xứ Bắc Hà đã chính thức được ghi vào sổ sách Tổng Giáo phận Sài Gòn ngày 4.11.1957. Các linh mục chánh xứ và phó xứ tiên khởi đã quyết định chọn tên giáo xứ Bắc Hà, bằng cách chọn hai chữ đầu tên gọi của hai địa phận gốc Bắc Ninh và Hà Nội, ghép lại thành tên gọi Bắc Hà.

Ngày 13.10.1954 Đức cha Phêrô Phạm Ngọc Chi đề cử linh mục Đominoco Nguyễn Khắc Thiệu đến lập trại định cư tại khu vực Ngã Bảy, phụ tá là cha Bêniclico Nguyễn Dũng và cha Giuse Trần Văn Thi.

Ngày 4.11.1954 Đức cha Simon Nguyễn Văn Hiền ban thư công nhận giáo xứ Bắc Hà chính thức trở thành một giáo xứ thuộc giáo phận Sài Gòn do linh mục Dominico Nguyễn Khắc Thiệu làm chánh xứ.

Tháng 11 năm 1954 Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm cha Trần Văn Thi làm chánh xứ thay thế sau khi cha Dominico Nguyễn Khắc Thiệu qua đời.

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm 1962 là ngày đặt viên đá đầu tiên cho ngôi thánh đường giáo xứ Bắc Hà từ nhà gỗ đến công trình kiên cố.

Sau hai năm đầy gian khó, công trình nhà thờ mới được hoàn thành và ngày 16.8.1993 Đức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình đã về khánh thành ngôi nhà thờ mới này.

Ngày 1.3.1993 Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cử cha Alphongsô Hoàng Ngọc Bao về làm chánh xứ Bắc Hà.

Ngày 16.3.1993 cha Alphongsô Hoàng Ngọc Bao đã cùng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cho đại tu lại khu nhà nguyện giáo xứ, nhà sinh hoạt giáo lý và hoàn thành vào tháng 4.1995.

Vì nhu cầu thờ phượng của giáo dân trong xứ ngày một tăng, Hội đồng Mục vụ cùng với cha chánh xứ quyết định xây dựng một ngôi Thánh Đường mới với bao năm nỗ lực tiết kiệm của giáo dân trong xứ và hải ngoại.

Ngày 10.5.2008, Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, và ngày 14.9.2008 lễ khởi công cho công trình xây dựng nhà thờ mới.

Sau 2 năm 3 tháng xây dựng, ngôi thánh đường đã được hoàn thành và thánh hiến ngày 11.12.2010.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top