Gx. Bắc Dũng: Tri ân cha nguyên Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

Gx. Bắc Dũng: Tri ân cha nguyên Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

WGPSG -- Lúc 16g30 ngày 29/7/2011, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng đã dâng Thánh lễ rất sốt sáng và cảm động với tâm tình tri ân cha nguyên chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ. Thánh lễ do chính cha Vinh Sơn chủ tế, với cương vị cha chánh xứ, trước khi ngài nhận sứ vụ mục tử mới.

Trước đó, lúc 16g00 tại thánh đường, nghi thức bàn giao sổ sách và tài sản giáo xứ giữa cha nguyên chánh xứ Vinh Sơn và cha tân chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng đã được thực hiện trước sự chứng kiến của cha Đa Minh Đinh Ngọc Lễ, Hạt trưởng hạt Xóm Mới và ông Martinô Đặng Hữu Đạo, Chủ tịch HĐMV/GX Bắc Dũng, cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Phát biểu sau nghi thức bàn giao, cảm động trước cộng đoàn Dân Chúa, mà cha Vinh Sơn luôn gọi là “Gia đình Bắc Dũng”. Ngài cám ơn gia đình Bắc Dũng đã dành nhiều cảm tình cho mình, đặc biệt với những tấm lòng hảo tâm, thời gian qua đã hết mình cộng tác với ngài trong việc chung sức xây dựng xứ đạo... Nghẹn ngào trước lúc chia tay, ngài nói tiếp: “Thời gian qua là những ngày tháng ngài rất hạnh phúc với gia đình Bắc Dũng, xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài, và xem việc chia tay này như là sự đi xa của một người con trong gia đình”. Đến đây, chính ngài và rất nhiều người hiện diện đã không cầm được nước mắt!

Tiếp đó, sau khi ghi nhận những công sức cha Vinh Sơn đã đóng góp tại giáo xứ Bắc Dũng, cha Hạt trưởng đề cao: “Cha Vinh Sơn đã không quản ngại và hy sinh, khi vì nhu cầu mục vụ của Giáo phận, ngài đã vâng lời Bề trên để nhận sứ vụ mới”. Ngài chúc hai cha nguyên và tân chánh xứ thành công trong nhiệm vụ mới này.

Trước cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng, cha tân chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng cũng có lời tâm sự: “Với bậc cao niên, ngài mong được các vị đón nhận như con cháu trong nhà; với người trẻ, ngài mong được là người anh em. Xin hãy cùng chung tay tiếp tục những thành tựu người cha thầy (cha Vinh Sơn) đã thực hiện, và góp sức xây dựng xứ đạo ngày một tốt đẹp hơn”.

Khởi đầu Thánh lễ tri ân, do bận mục vụ tại xứ nhà nên cha Hạt trưởng và cha Giuse đã ra về với nhiều lưu luyến cộng đoàn. Hơn nữa, đây cũng là giây phút lắng đọng để cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng cùng với cha chủ tế Vinh Sơn, dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về những điều kỳ diệu Người đã làm cho giáo xứ có được như ngày hôm nay, và qua đó cộng đoàn thể hiện tâm tình tri ân cha Vinh Sơn.

Chia sẻ trong bài giảng, cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn: “Noi gương Thánh nữ Martha trong Tin Mừng hôm nay, Martha đã không phải chỉ riêng mình, mà còn muốn cả gia đình mình cùng phục vụ Chúa. Xin cộng đoàn tiếp tục chia sẻ sự gắn bó phục vụ xứ đạo, đoàn kết yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương và phục vụ”.

Thánh lễ hôm nay có phần khác ngày thường, khi từ chủ tế đến cộng đoàn đều chùng lòng. Đặc biệt sau lời nguyện hiệp lễ, ca đoàn giáo xứ Bắc Dũng mời cộng đoàn cùng hát bài thánh ca “Giao ước” của tác giả Ánh Đăng: “Từ đó, vâng từ đó, Chúa đã gọi con... ” để hiệp lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cầu nguyện cho cha Vinh Sơn, và cũng để thay cho lời tri ân và chúc cha thành công trong sứ mạng mới, đem yêu thương đến với mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình của cộng đoàn dâng lời nguyện xin Chúa ban cho xứ đạo những hồng ân qua bài “Giáo xứ sống đạo” của tác giả Thanh Yên: “ ... Giáo xứ là cộng đoàn hiệp thông, trong ơn Chúa Thánh Thần xây cuộc sống yêu thương... ”.

Sau Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMV/GX Martinô Đặng Hữu Đạo đã đại diện cộng đoàn xin tri ân về những tâm huyết và thành quả mà cha Vinh Sơn đã dành cho giáo xứ Bắc Dũng. Ông nói: “Cha đã đem lại luồng gió mới, mở ra cho giáo xứ một tương lai tốt đẹp, thật bất ngờ và đau lòng khi giờ đây vì nhu cầu mục vụ của Giáo phận mà cha phải rời xa cộng đoàn thân thương này... xin kính chúc cha bằng an và thành công trong sứ vụ mới”. Lời tri ân tuy ngắn ngủi nhưng ông Chủ tịch đã phải dừng lại nhiều lần vì cảm động, để rồi không dấu được cảm xúc dâng trào, mặc dù lời tri ân chưa dứt, cha Vinh Sơn đã tiến đến, hai cha con nghẹn ngào ôm chúc bình an cho nhau. Tiếp theo, một vị đại diện cộng đoàn đã dâng lên ngài món quà kỷ niệm.

Đáp từ, cha Vinh Sơn cũng rất xúc động, ngài nói: “Chỉ trong thời gian 3 tuần lễ vừa qua, mọi chuyện đã đảo lộn tất cả, ý của bề trên thật quá bất ngờ và ngài chỉ biết cúi đầu xin vâng. Xin cùng cầu nguyện cho nhau và mời cộng đoàn tiếp tục gắn bó, cộng tác với cha tân chánh xứ xây dựng xứ đạo”.

Được biết, để có cảm xúc chan chứa tình người hôm nay, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ nguyên là một cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse, Giáo phận TP. HCM. Vâng lệnh bề trên, ngài đã về đảm nhận chánh xứ Bắc Dũng từ ngày 14/07/2010. Thời gian vỏn vẹn chỉ hơn 1 năm qua, nhưng cùng với việc nối kết cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng, Ngài đã trở thành một cha xứ thực sự dấn thân trong tình yêu thương và phục vụ cộng đoàn, tạo cho giáo xứ một bầu khí mới từ trong sinh hoạt phụng vụ và sinh hoạt giáo xứ, cho đến não trạng của mỗi giáo dân cũng như các hội đoàn đã có một sự đổi thay độc đáo, đã tạo cho cộng đoàn Dân Chúa sự phấn khởi toàn diện, mọi người đoàn kết gắn bó yêu thương, hết mình cộng tác với cha xứ trong việc xây dựng xứ đạo.

Ông Giuse Nguyễn Văn Hưng, Ban hành giáo khu 2 bày tỏ: “Thật tiếc nuối khi mọi người đang phấn khời cùng cha Vinh Sơn gắn bó xây dựng giáo xứ ngày một đi lên, thì nay như bị hụt hững, biết làm sao hơn, cầu xin cho cha tân chánh xứ tiếp tục phát huy được thành quả này cho giáo xứ Bắc Dũng”.

Cùng tâm trạng ấy, Ông Phêrô Nguyễn Ngọc Điệp, giáo dân khu 3 tâm sự: “Thật sửng sốt và luyến tiếc khi với thời gian ngắn ngủi vừa qua, cha Vinh Sơn mới chỉ vừa thực hiện được cái móng vững chắc cho nề nếp sinh hoạt của giáo xứ, còn đang xây dựng dở dang để cộng đoàn tiếp tục tiến lên, thì nay ngài phải đi nơi khác. Trong mấy tuần lễ vừa qua, tuy được ngài trấn an rất nhiều trước việc ngài nhận nhiệm sở mới, nhưng nhiều người cảm thấy như mất đi một cái gì quý giá, hy vọng cha xứ mới sẽ tiếp tục tạo được nhiều khởi sắc”.

Xin mượn tâm tình của những giáo dân trên đây để kết thúc bài viết này. Không đơn thuần chỉ là tỏ bày sự tiếc nuối hay ca ngợi sự thành công của một linh mục, nhưng đối với các linh mục, các ngài còn rất cần sự ủi an, nâng đỡ của cộng Doàn dân Chúa, để hết thảy các linh mục thi hành được sứ mạng mục tử đã lãnh nhận một cách đúng nghĩa và trọn vẹn.

Nguyện xin cho linh mục của Chúa luôn mang trong mình trái tim của Chúa.

Top