Gx. Bắc Dũng: Mừng đón cha Tân Chánh xứ

Gx. Bắc Dũng: Mừng đón cha Tân Chánh xứ

WGPSG -- Trong những ngày qua, toàn thể giáo xứ Bắc Dũng đã nô nức chăng cờ xí, trang trí nhà thờ, nhà xứ thật đẹp đẽ và trang trọng để chuẩn bị đón chào Đức Hồng Y về chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, công bố thư bổ nhiệm cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ về nhận chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng.

Ngày 12/7/2010: Nghi thức bàn giao

Vào lúc 16g00 chiều thứ Hai ngày 12/7/2010, cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng đã hân hoan đón cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ từ ĐCV về giáo xứ. Trước Thánh lễ, dưới sự chứng kiến của cha phó Hạt trưởng, ông Chủ tịch HĐMVGX và cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng, cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã giới thiệu cha tân chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, và bàn giao cơ sở vật chất gồm: nhà thờ, nhà xứ với những tiện nghi tối thiểu, sổ sách giáo xứ, các sổ tiết kiệm, tiền mặt của giáo xứ cho cha Vinh Sơn.

Đáp lời, cha Vinh Sơn cám ơn cha Hạt trưởng và quý cha đã đón nhận ngài vào linh mục đoàn của giáo hạt, ngài cũng có đôi lời tâm tình cùng cộng đoàn giáo xứ, ngài rất cảm động khi được trở về Xóm Mới là nơi ngài đã sinh trưởng, cám ơn mọi người đã đón nhận ngài như người con, người anh em trong đại gia đình giáo xứ Bắc Dũng, để từ đây cùng nhau xây dựng giáo xứ thật vui tươi, sống động, đáng mến và đáng yêu.

Ngày 14/7/2010: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức nhậm chức chánh xứ

Từ 08g30 sáng thứ Tư ngày 14/7/2010, cộng đoàn Dân Chúa với trang phục chỉnh tề, các ca đoàn, các đoàn thể, các cháu Thiếu Nhi với bông hoa và bong bóng trên tay đã tập trung và xếp dàn chào từ cổng giáo xứ đến nhà thờ để cùng với cha chánh xứ mới đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp (Đặc trách Linh mục), cha Gioan B. Võ Văn Ánh (Đặc trách Giáo dân), cha Giám đốc Đại Chủng viện Ernest Nguyễn Văn Hưởng, cha cố nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng Giuse Nguyễn Bá Chính, quý cha, quý tu sĩ, đại diện chính quyền và khách mời.

Đúng 09g15, bài ca nhập lễ: “Bài ca lên Đền” đã được cả cộng đoàn hát lên trong lúc đoàn đồng tế do Đức Hồng Y chủ tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y có lời chào và giới thiệu cha tân Chánh xứ với cộng đoàn. Cha Hạt trưởng đọc thư bổ nhiệm của Đức Hồng Y.

Trước khi lãnh nhận vai trò mục tử trong cộng đoàn sắp được trao phó, cha Vinh Sơn tuyên xưng đức tin Công giáo (1) và lời hứa trung thành với Hội Thánh (2).

Nghi thức nhậm chức và nghi thức diễn nghĩa được chính thức khi Đức Hồng Y hướng dẫn cha Vinh Sơn:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử trong việc chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện của Dân Chúa.

- Đến giếng cử hành bí tích Thánh Tẩy: Nói lên trách nhiệm ngôn sứ và hướng dẫn mọi người nhận Thiên Chúa là Cha trong môi trường được sai đến.

- Ngồi nơi Tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả tình thương của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử, khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh.

- Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa. Từ nơi đây, phát sinh sức sống cho cộng đoàn giáo xứ, vì thế việc chăm chỉ cử hành Thánh lễ cho anh chị em giáo dân là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử mới.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y đã chia sẻ đoạn Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 10,11-16) với cộng đoàn: Chúa Cha giàu lòng yêu thương, không những ban cho chúng ta sự sống, nhưng còn trao Thánh Tử Giêsu xuống trần gian thực thi ơn cứu chuộc nhân loại với sự cộng tác của Chúa Thánh Thần. Hôm nay tôi cử đến giáo xứ một vị mục tử mới, vị mục tử của Đức Kitô - sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên. Xin Chúa Thánh Thần tác động để mọi người cộng tác với cha Vinh Sơn đổi mới và xây dựng giáo xứ Bắc Dũng thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương. Lời nói, việc làm trong gia đình, giáo xứ, Giáo Hội và xã hội đem lại sự bình an, hiệp nhất, yêu thương mới là công việc của Chúa Thánh Thần.

Trước lời nguyện chung là nghi thức cha chánh xứ mới lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Nghi thức này nhắc đến thái độ vâng phục Giám mục và sự trung thành của vị mục tử với các nhiệm vụ sắp được trao phó. (3)

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ có đôi lời chân thành đến Đức Hồng Y, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo dân và đặc biệt là giáo dân giáo xứ Bắc Dũng. Cha Vinh Sơn đã thốt lên lời với tất cả trái tim của ngài, ngài coi giáo xứ Bắc Dũng là nhà của mình. Với khẩu hiệu: “Tình yêu Thiên Chúa ở với chúng ta”, ngài hứa quyết tâm phục vụ, yêu thương giáo xứ với hết con người của ngài.

Ông Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt giáo xứ có lời cảm ơn và dâng những bó hoa tươi thắm lên Đức Hồng y, cha Hạt trưởng và cha Chánh xứ.

Tiếp theo, ông Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, ông Chủ tịch UBMTTQ quận Gò Vấp đã lên chúc mừng và tặng qua cho cha tân Chánh xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn Chúa, cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng hân hoan tiếp nối sứ vụ: nhiệt thành, gắn bó, hiệp nhất và hài hòa để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, luôn dấn thân phục vụ để loan báo tình thương Chúa cho mọi người.

Đôi nét về giáo xứ Bắc Dũng

Giáo xứ Bắc Dũng được cha cố Phêrô Đoàn Cung Nhượng thành lập từ năm 1954, ngài là chánh xứ từ năm 1954 – 1968. Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính (1968 - 1975)

- Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thuyết (1975 - 1990)

- Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính (1990 - 2004)

- Cha Đaminh Nguyễn Văn Hiệp (2004 - 2006)

- Cha Vinh Sơn Nguyễn Đức Sinh (2006 - 2010)

- Từ ngày 14/7/2010, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

Tổng số giáo dân hơn 3000 người, được chia làm 4 giáo khu.

Các đoàn thể gồm: Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hiệp hội Thánh Mẫu, Hội Legio, Hội kẻ liệt - săn sóc bệnh nhân.

Các ca đoàn gồm: Ca đoàn giáo xứ, ca đoàn Tổng hợp, ca đoàn Thiếu nhi, GLV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top