Gx. Bắc Dũng: Lễ nhậm chức Tân Chánh xứ, cha Giuse Trần Cao Thăng

Gx. Bắc Dũng: Lễ nhậm chức Tân Chánh xứ, cha Giuse Trần Cao Thăng

Trong những ngày qua, nỗi buồn và niềm vui đan xen trong cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng. Tri ân cha nguyên chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ mới về với gia đình Bắc Dũng được một năm, nay lại ra đi đến miền đất khác. Hân hoan vì Đức Hồng y không để giáo xứ một ngày vắng cha chánh xứ, đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Cao Thăng, nguyên phụ tá giáo xứ An Nhơn về nhậm chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng.

1/ Bịn rịn chia tay giáo xứ An Nhơn

Theo chương trình, lúc 07g15 ngày 30/07/2011 tại sân nhà thờ giáo xứ An Nhơn đã chuẩn bị một bàn tiếp khách, một xe 50 chỗ đi tiễn Cha Giuse. Hội đồng Mục vụ giáo xứ và giáo dân đợi sẵn để cùng tiễn Cha Giuse đến giáo xứ Bắc Dũng tham dự Thánh lễ nhậm
chức Tân chánh xứ của Ngài.

Lúc 07g30, Hội đồng Mục vụ và bà con giáo dân giáo xứ Bắc Dũng đến đón cha Giuse. Tiếp đoàn có cha chánh xứ, Hội dồng Mục vụ giáo xứ An Nhơn và cộng đoàn giáo dân. Thay mặt giáo xứ, cha chánh xứ Gx. An Nhơn và cha Giuse đã mời ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bắc Dũng ly rượu nghĩa tình, trao đổi một số công việc trước khi vào nhà thờ cùng dâng lời nguyện, chia sẻ với cha Giuse Trần Cao Thăng, tân chánh xứ Bắc Dũng.

Đúng 07g45, linh mục Giuse Trần Cao Thăng, nguyên phụ tá giáo xứ An Nhơn, cùng với cha chánh xứ, HĐMVGX và bà con giáo dân giáo xứ An Nhơn đã dâng lời cầu nguyện tạ ơn Chúa với lời kinh Hòa Bình, trước khi rời giáo xứ An Nhơn đi nhận sứ vụ mới, chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng.

2/ Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức nhậm chức chánh xứ

Thánh Lễ tạ ơn mừng cha tân chánh xứ do cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, đại diện Giám mục, đặc trách linh mục chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, và quý cha khách.

Hiệp thông trong Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc, quý vị ân nhân, thân nhân, cùng bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Bắc Dũng.

Đúng 9g00, đoàn rước quý cha đồng tế và Hội đồng Mục vụ giáo xứ tiến vào thánh đường, trong khi ca đoàn đang hát vang bài ca nhập lễ “Giuse, người công chính”.

Trước Thánh lễ, cha chủ tế có lời chào và giới thiệu cha tân chánh xứ với cộng đoàn. Ngài nhắn nhủ giáo dân Bắc Dũng hãy yêu thương và đồng hành với cha tân chánh xứ như một người con trong gia đình Bắc Dũng. Kế tiếp, cha Hạt trưởng đọc bổ nhiệm thư của Đức Hồng y.

Trước khi lãnh nhận vai trò mục tử trong cộng đoàn sắp được trao phó, cha Giuse tuyên xưng đức tin Công giáo và lời hứa trung thành với Hội Thánh.

Nghi thức nhậm chức và nghi thức diễn nghĩa được chính thức khi cha chủ tế hướng dẫn cha Giuse:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử trong việc chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện của Dân Chúa.

- Đến giếng cử hành bí tích Thánh Tẩy: Nói lên trách nhiệm ngôn sứ và hướng dẫn mọi người nhận Thiên Chúa là Cha trong môi trường được sai đến.

- Ngồi nơi Tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả tình thương của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử, khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh.

- Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa. Từ nơi đây, phát sinh sức sống cho cộng đoàn giáo xứ, vì thế việc chăm chỉ cử hành Thánh lễ cho anh chị em giáo dân là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử mới.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã chia sẻ về lòng vâng phục và gương mẫu về đức tin của ông Apraham, sẵn sàng từ bỏ quê hương đất tổ để về vùng đất Chúa hứa mà không biết nơi đó sẽ như thế nào! Ngài lại dùng một tấm gương khác về Thánh Giuse và Đức Maria, hai vị thánh sống trong tinh thần khó nghèo và khiêm nhường, nhưng lại được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn và trao nhiệm vụ góp phần cho công cuộc cứu độ. Ngài kết luận, sống tinh thần khiêm nhường và khó nghèo không chỉ dàng riêng cho các linh mục, tu sĩ mà còn dành cho tất cả chúng ta. Người Kitô hữu phải thể hiện niềm tin của mình bằng việc rao giảng lời Chúa và sống Tin Mừng, mà sống Tin Mừng là phải sống yêu thương, bác ái. Vì thế, mỗi người trong chúng ta phải cùng cộng tác với linh mục trong việc loan báo Tin Mừng cứu độ như Thánh Phaolô đã nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng cứu độ”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt giáo xứ cám ơn và dâng những bó hoa tươi thắm, gói trọn tâm tình của gia đình Bắc Dũng đến cha nguyên chánh xứ và cha tân chánh xứ Bắc Dũng.

Đáp lời, cha tân chánh xứ đã bày tỏ lòng biết ơn đến quý cha, đặc biệt là cha thầy Vinh Sơn, đã hướng dẫn ngài trong suốt hành trình 6 năm học, cũng như hành trình thực thi sứ vụ mới. Đồng thời, ngài cũng cám ơn quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân và cộng đoàn giáo dân, đặc biệt là giáo dân giáo xứ Bắc Dũng. Ngài xin mọi người hãy xem ngài như là một người cháu, người con, người anh, người em trong gia đình Bắc Dũng. Ngài hứa sẽ phục vụ, yêu thương gia đình Bắc Dũng với hết con người của ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, mọi người cùng chung vui trong bữa cơm huynh đệ và ra về trong tâm tình tạ ơn Chúa.

Xin cầu chúc gia đình Bắc Dũng luôn hăng say tiếp nối sứ vụ: Nhiệt thành - Gắn bó - Hiệp nhất - Hài hòa để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, luôn dấn thân phục vụ để loan báo tình thương Chúa cho mọi người.

Đôi nét về giáo xứ Bắc Dũng

Giáo xứ Bắc Dũng được cha cố Phêrô Đoàn Cung Nhượng thành lập từ năm 1954, ngài là chánh xứ từ năm 1954 – 1968. Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính (1968 - 1975)
- Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thuyết (1975 - 1990)
- Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính (1990 - 2004)
- Cha Đaminh Nguyễn Văn Hiệp (2004 - 2006)
- Cha Vinh Sơn Nguyễn Đức Sinh (2006 - 2010)
- Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ (14/7/2010 - 29/7/2011)
- Từ ngày 30/7/2011, cha Giuse Trần Cao Thăng

Tổng số giáo dân hơn 3000 người, được chia làm 4 giáo khu.

Các đoàn thể gồm: Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hiệp hội Thánh Mẫu, Hội Legio, Hội kẻ liệt - săn sóc bệnh nhân.

Các ca đoàn gồm: Ca đoàn giáo xứ, ca đoàn Tổng hợp, ca đoàn Thiếu nhi, GLV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top