Gx. Bắc Dũng: Chương trình "Bữa cơm của Chúa"

Gx. Bắc Dũng: Chương trình "Bữa cơm của Chúa"

WGPSG -- Chúa nhật Phục Sinh ngày 24/04/2011, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng và cha chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ đã khởi đầu một hành trình mới: phục vụ anh chị em nghèo “Bữa cơm của Chúa”.

Vào sáng Chúa nhật hằng tuần, từ 10g30 đến 11g30, bữa cơm được thực hiện trong khuôn viên của nhà xứ, phục vụ khoảng 100 phần ăn, đối tượng không phân biệt lương giáo, trong hoặc ngoài giáo xứ.

Tuy là ngày đầu đầu tiên, nhưng ban phục vụ người nào việc nấy, họ vào việc như những người lành nghề với các dụng cụ nhà bếp, và bên lò nấu cơm bằng gas hiện đại có thể phục vụ cho 500 người ăn, đã tạo ấn tượng cho mọi người thấy sự chu đáo, thuần thục và rất vệ sinh.

(Xem video: http://tgpsaigon.net/video/20110428/10105)

Trước giờ ăn, sau lời chào thực khách và hướng dẫn cách thức tự phục vụ, mà cha Vinhsơn vui đùa gọi là tại “nhà hàng 10 sao”. Giải thích ý nghĩa mục đích, và tại sao chọn tên gọi “Bữa cơm của Chúa”? Ngài nói:

- Giáo xứ Bắc Dũng không muốn việc làm này đơn thuần như một nghĩa cử nhân đạo và lòng nhân ái, nhưng muốn diễn tả đức tin qua hành động này như là những người phục vụ, chứ không phải như người ban phát của bố thí cho người nghèo.

- Gọi là “Bữa cơm của Chúa” vì chính Chúa khoản đãi người nghèo, Chúa là chủ tiệc, người nghèo là thực khách và giáo dân chỉ là nhưng người quản lý để phục vụ. Cần phục vụ người nghèo trong sự tôn trọng phẩm giá của họ, dù họ nghèo thế nào đi nữa.

- Chọn vào trưa Chúa nhật vì đó là ngày của Chúa, ngày biểu lộ sự hiệp thông và chia sẻ của người tín hữu với những anh chị em nghèo khổ. Bước đầu là bữa cơm vật chất, nhưng sau đó giáo xứ sẽ phục vụ họ thêm những bữa ăn tinh thần qua việc chia sẻ sự hiểu biết về các thông tin Giáo hội, xã hội, đất nước và thế giới hôm nay, hướng dẫn họ cách ứng xử trong giao tiếp, tìm việc làm cho họ trong khả năng của giáo xứ, hoặc tổ chức các buổi văn nghệ bỏ túi để nâng cao hiểu biết và giáo dục trong cuộc sống... ”

Chương trình đã được Ban Caritas giáo xứ nhận nhiệm vụ thực hiện. Ông Gioan Đặng Xuân Mai, Trưởng ban Caritas giáo xứ cho biết thêm các thông tin:

Tổ chức: Ban Caritas đảm nhận công việc với sự cộng tác của các giáo khu và các đoàn thể Công giáo tiến hành như - Các bà mẹ Công giáo, Legio, Hiệp hội Thánh Mẫu, Dòng Ba Đaminh. Được chia thành các ban phục vụ:

- Ban văn phòng: Phụ trách phát phiếu cho người nghèo dự “Bữa cơm của Chúa” trước ngày dùng cơm và đón tiếp họ mỗi khi họ đến dùng cơm vào ngày Chúa nhật.

- Ban ẩm thực: Đi chợ, nấu nướng có bà Sinh, bà Hoa, chị Hồng, đều là những người có kinh nghiệm phục vụ bếp ăn các công ty, xí nghiệp và có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm.

- Ban phục vụ: Phân phối thức ăn và rửa chén đĩa.

- Ban tiếp tân: Sắp xếp bàn ghế và hướng dẫn thực khách nhận cơm, đồ ăn…

- Nguồn tài chánh: Do anh chị em giáo dân và một số người hảo tâm tự nguyện đóng góp, đặc biệt có sự đóng góp của hai mẹ con chị Kim Thanh từ Q. 3.

Được biết, chị là giáo lý viên từ 30 năm qua tại Nhà thờ Reginamundi, giáo hạt Tân Định, qua đó có sự cộng tác với cha Vinhsơn thời gian ngài đảm nhận công tác mục vụ tại đây.

Được đồng hành công việc với giáo xứ từ rất sớm, chị Kim Thanh nói: Tôi và cháu Giang, 2 mẹ con tôi đã ấp ủ việc làm này từ lâu, đến nay mới có cơ hội thuận tiện và đề xuất với cha xứ, chúng tôi rất vui mừng khi được ngài chấp nhận, và vận động toàn thể giáo xứ cùng tham gia thực hiện việc này.

Vâng lời cha chánh xứ, các thực khách rất trật tự nhận khẩu phần của mình, vui vẻ luôn miệng khen ngon trong “Bữa ăn của Chúa”, trong khi cha chánh xứ luôn miệng nhắc nhở: Xin quý vị cứ ăn cho no, nhưng đừng hoang phí bỏ thừa.

Cha chánh xứ cho biết: Tiếp nối từ sự thành công của chợ phiên bác ái Xuân Tân Mão vừa qua với chủ đề: “Người nghèo là hình ảnh của Chúa”, cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng đã nhận được nhiều sự động viên, cùng sự đóng góp thiết thực của nhiều người, để tiếp tục sống và thực hành Lời Chúa, mang thêm nhiều niềm vui đến với người nghèo, không những bằng vật chất, nhưng còn cả về mặt tinh thần.

Xin cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng ngày càng gắn bó yêu thương nhau, tiếp tục lan tỏa ánh sáng Phục Sinh, tình thương của Đức Kitô đến với mọi người chung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top