Gx. An Nhơn: “Ôn cố tri tân”

Gx. An Nhơn: “Ôn cố tri tân”

WGPSG – “Ôn cố tri tân” là nghĩa cử tốt đẹp phù hợp với với văn hóa và đạo đức của người Việt Nam. Trong 10 ngày qua, giáo xứ An Nhơn đã có điều kiện thể hiện những sự kiện đáng nhớ:

Ngày 27/7/2010, giáo xứ hân hoan đón mừng cha tân chánh xứ, linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng.

Ngày 06/8/2010, cha tân chánh xứ Phaolô, 2 linh mục nghĩa tử, bà con trong linh tông và huyết tộc của cha cố cùng cộng đoàn Gx. An Nhơn đã tổ chức lễ giỗ 1 năm cho cha cố Giuse Mai Văn Rự (nguyên chánh xứ Gx. An Nhơn, Hạt Xóm Mới). Tham dự thánh lễ đồng tế do cha Hạt trưởng Hạt Xóm Mới chủ tế còn có cha Hạt trưởng Hạt Phú Thọ, 2 cha linh tông, quý cha trong Hạt Xóm mới và Phú Thọ, quý cha tại TTMV Giáo phận và quý cha cùng lớp với cha cố Giuse.

Trước đó, ngày 04/8/2010, giáo xứ Lộc Hưng đã tổ chức lễ giỗ 1 năm cha cố Giuse Mai Văn Rự do Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế.

Giáo xứ Lộc Hưng - những năm tháng đầu đời

Được biết, tuổi thơ ấu của cha cố Giuse sống ở giáo xứ Lộc Hưng, và khi làm thầy, ngài đã có thời gian khá dài cộng tác tại giáo xứ Lộc Hưng.

Năm 1974, ngài gia nhập Đại Chủng Viện Thánh Giuse, nhưng sau ngày đất nước thống nhất, dù gặp những khó khăn, ngài vẫn kiên trì nghe theo tiếng Chúa kêu mời, về phụ giúp cha xứ Lộc Hưng, từ việc đạo đức đến việc tổ chức, sinh hoạt với các đoàn thể. Ngoài ra, vào những giờ rảnh rỗi, ngài còn đạp xích lô để vừa kiếm sống, vừa có điều kiện cảm nghiệm cuộc sống đời thường, làm hành trang phục vụ tha nhân sau này.

Năm 1977, ngài đi lao động 3 năm tại Nông trường Phạm Văn Cội II. Khi trở về, ngài tiếp tục giúp Gx. Lộc Hưng cho đến năm 1987 thì được thụ phong linh mục.

Giáo xứ An Nhơn - điểm cuối đời tận hiến

Ngày 26/3/2000, giáo xứ An Nhơn đã hân hoan đón cha tân chánh xứ, linh mục Giuse Mai Văn Rự. Thế rồi, cách đây 1 năm, dù biết cha cố Giuse lâm bệnh nặng khó qua khỏi, nhưng khi nghe tin Chúa gọi ngài về lúc 03g05 ngày 06/8/2009, cả giáo xứ An Nhơn bàng hoàng và thương tiếc. Thương tiếc một người cha đã sống gắn bó với giáo xứ suốt 9 năm trời, không quản ngại gian khó để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn tình thương, cộng đoàn phụng tự và cộng đoàn thừa sai trên một địa bàn, mà trước năm 1975 là một địa danh khá phức tạp.

Tâm tình tạ ơn và xin vâng

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và sốt sắng. Cha Phaolô Nguyễn Thực, chánh xứ giáo xứ Hà Đông, là người bạn học với cha cố Giuse từ nhỏ cho đến khi chịu chức linh mục đã chia sẻ với cộng đoàn:

“Nhân lễ giỗ 1 năm cha cố Giuse, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn: Tạ ơn vì Chúa đã gắn kết chúng tôi trong thiên chức linh mục, để chúng tôi có điều kiện đến với tha nhân. Tạ ơn Chúa vì những ngày cuối đời, cha cố Giuse không mặc cảm dù trên đầu không còn cọng tóc, nhưng vẫn đến tham dự các buổi sinh hoạt trong giáo hạt, để có điều kiện tiếp xúc và chào hỏi mọi người. Tạ ơn Chúa vì những giây phút cuối đời, ngài đã sẵn sàng mọi sự, đã gặp đầy đủ người thân, quý cha, những người cộng sự và bà con giáo dân giáo xứ An Nhơn, để nhắm mắt về trình diện cùng Thiên Chúa. Hoàn tất khẩu hiệu linh mục của ngài: “Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ” (Mc 2,45).

“Nét nổi bật nhất của ngài là 2 chữ “xin vâng”. Khi vừa thụ phong linh mục, Đức Giám mục sai ngài đến những giáo xứ tương đối nhỏ và cuộc sống còn nhiều khó khăn, ngài vẫn tươi cười nói 2 chữ “xin vâng”. Để rồi, khi xây dựng xong Thánh đường Bình Đông, Hạt Bình An được 5 năm, ngài lại “xin vâng” để về nhậm chức chánh xứ giáo xứ An Nhơn. 2 chữ “xin vâng” cuối cùng ngài đã thưa, là đáp lại tiếng Chúa gọi ngài trở về nhà Cha trên trời”.

Một thoáng suy tư

Khi nhìn chân dung ngài trong nhà thờ, cũng đôi mắt và nụ cười ấy, nhưng giọng nói quen thuộc tôi không còn được nghe, trong tôi chợt nhớ lại những kỷ niệm về ngài.

- Năm 2000, thời gian tôi còn là Trưởng ban MVGT Hạt Xóm Mới. Bằng giọng nói nhẹ nhàng, nụ cười luôn nở trên môi, ngài đã niềm nở đón tiếp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để giới trẻ chúng tôi tổ chức Đại Hội hưởng ứng Năm Thánh 2000.

- Những năm sau này, mỗi lần nhóm Giáo chức Công giáo Hạt Xóm Mới có việc nhờ đến ngài. Vẫn cử chỉ thân mật đó, chúng tôi đã đón nhận nơi ngài sự ủng hộ rất nhiệt tình.

Và rồi, trong tôi lại xuất hiện hình ảnh bà cố của cha trong ngày lễ an táng cha cố Giuse:

Bà cố đã lớn tuổi, lặng lẽ, chặm nước mắt, không thốt lên lời. Lòng tôi se lại và đã cảm nghiệm được tình mẫu tử quá bao la dạt dào! Nuôi con vừa tròn đôi mươi, dù gia đình chỉ có 1 trai, 1 gái, nhưng ông bà cố vẫn sẵn sàng hiến dâng người con trai duy nhất của mình cho Thiên Chúa, rồi ngày đêm liên lỉ cầu nguyện cho con mình được bền vững trong ơn gọi làm linh mục. Tưởng chừng khi mãn phần, thánh lễ an táng của mình sẽ được ngài cử hành. Nhưng nay, người mẹ ở lại dương thế và tiếp tục cầu nguyện, xin Chúa sớm đưa linh hồn cha Giuse về hưởng nhan thánh Chúa.

Ngài đã vĩnh biệt ra đi, ra đi mãi mãi, không bao giờ trở lại, hẹn gặp nhau trên Nước Trời.

Tiểu sử cha cố Giuse Mai Văn Rự

Cha cố Giuse Mai Văn Rự sinh ngày 12/01/1951 tại Thái Bình.

- Tuổi thơ ấu ngài sống ở giáo họ Thánh Đaminh, Giáo xứ Lộc Hưng.

- Năm 1956, học trường Tiểu học Nghĩa Hòa (nay là trường Tiểu học Chi Lăng, P.6, Q.Tân Bình).

- Năm 1961, học trường Trung học Nguyễn Bá Tòng (nay là trường Trung học Bùi Thị Xuân (Q.3, TP.HCM).

- Năm 1969 đậu Tú tài II, vừa theo học tại Đại học Văn Khoa Sài gòn, vừa đi bỏ báo SàiGòn Post.

- Năm 1971, gia nhập Tu hội Lâm Bích Nha Trang.

- Năm 1974, gia nhập Đại Chủng Viện Thánh Giuse.

- 1975 - 1977, phụ giúp cha xứ Lộc Hưng.

- Năm 1977, lao động 3 năm tại Nông trường Phạm Văn Cội II, sau đó về tiếp tục giúp Gx. Lộc Hưng.

- Ngày 29/6/1987, ngài được Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức linh mục tại Vương cung Thánh đường Sàigòn.

- Tháng 7/1987, phụ tá Gx. Phú Bình, Hạt Phú Thọ Hòa. Sau đó, ngài phụ trách Gx. Vĩnh Hòa được 8 tháng.

- Năm 1991, phụ tá Gx. Bình Thuận, Hạt Bình An.

- Tháng 03/1991, quyền chánh xứ Gx. Bình Thuận, Hạt Bình An.

- Ngày 10/7/1992, chánh xứ Gx. Bình Đông, Hạt Bình An.

- Đầu năm 1994, ngài khởi công xây dựng Thánh đường Bình Đông, Hạt Bình An.

- Tháng 05/1995, khánh thành Thánh đường Gx. Bình Đông, Hạt Bình An.

- Ngày 26/3/2000, chánh xứ Giáo xứ An Nhơn, Hạt Xóm Mới.

Vào lúc 03g05 ngày 06/8/2009, ngài được Chúa gọi về tại Giáo xứ An Nhơn - Hạt Xóm Mới.

Trong hơn 22 năm linh mục, ngài có 2 linh mục nghĩa tử:

- Linh mục Giuse Nguyễn Đức Trí - Chánh xứ Gx. Trung Mỹ Tây, Hạt Hóc Môn.

- Linh mục Đaminh Trần Trung Kiên - Chánh xứ Gx. Châu Nam, Hạt Hóc Môn.

Ngoài ra còn có thầy Quang hiện đang theo học năm thứ 5 tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse SàiGòn, và một số tu sĩ hiện đang tu tại các dòng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top