Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 11-12-2022

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 11-12-2022

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 11-12-2022

TGPSG - Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã được Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - TGM TGPSG giảng Tĩnh tâm Mùa Vọng vào lúc 9g Chúa nhật ngày 11-12-2022, tại nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ TTMV TGPSG.

Buổi tĩnh tâm gồm 3 phần:

I/ Giảng tĩnh tâm

Đức TGM Giuse đã giảng tĩnh tâm với chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của Giới Doanh nhân Công giáo”. Ngài đã nói đến một khởi đầu mới, với tinh thần mới sau đại dịch Covid, mang tính Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Để sống được tinh thần hiệp hành, Đức TGM đã phân tích, chia sẻ để DNCG suy tư và sống đúng ơn gọi và sứ mạng của mình trong kinh doanh.

Ngài đặt câu hỏi và cho thấy sự khác nhau giữa doanh nhân Công giáo và không Công giáo. DNCG không chỉ kinh doanh công bằng bác ái; để kiếm tiền nuôi gia đình, giúp xã hội và đóng góp cho Giáo hội; mà còn phải xác định đây là “ơn gọi và sứ mạng trong kinh doanh mà Chúa trao cho tôi”. Vì vậy, phải tránh tình trạng sống phân liệt, nghĩa là cuộc sống phân chia nhiều mảnh, nhiều ô, không có sự liên kết, thống nhất với nhau: ô cho đời sống đức tin, ô cho kinh doanh, ô cho gia đình....

Hậu quả của sống phân liệt là các thứ tự bị đảo lộn: đặt năng suất hơn công bằng, công lý; chú trọng quyền lực hơn giải pháp khôn ngoan; đặt nặng sản xuất dây chuyền, xem nhẹ phẩm giá công nhân; chú trọng tư lợi hơn công ích; lạm dụng, tàn phá thiên nhiên, ô nhiễm môi trường ...

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Chúng ta muốn để lại cho con em mình thế giới như thế nào?” Ngài mời gọi chúng ta phải hoán cải: về luân lý, mục vụ, và về môi trường; xác định lại hướng đi, cung cách sống của chúng ta; không để bị phân liệt; đức tin chiếu sáng cho nghề nghiệp.

Ơn gọi trong kinh doanh còn là cộng tác với công trình sáng tạo của Thiên Chúa: Thiên Chúa trao cho trái đất này để cai quản, chăm sóc, chúng ta có nhiệm vụ khai thác, phát triển để phục vụ, làm thăng tiến toàn diện hết mọi chiều kích của con người. Định hướng trong kinh doanh lấy con người làm trung tâm, sứ mạng trong kinh doanh là phục vụ: làm thăng tiến phẩm giá con người; tạo ra sự liên đới, tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Những nguyên tắc trong giáo huấn Giáo hội:

- Lấy con người làm trung tâm để phục vụ, tôn trọng phẩm giá con người. 
Bổ trợ, hỗ trợ để công nhân viên thành người đồng doanh nhân với mình.
- Công bằng phân phối.
- Tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường, tránh “văn hóa vứt bỏ”.

Ơn gọi của doanh nhân Công giáo cũng cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa, trở thành cánh tay nối dài của Thiên Chúa chăm lo cho người nghèo. Điều này DNCG đã và đang làm trong chương trình "Lan tỏa yêu thương". Chúa nói: “Các con hãy cho họ ăn.” Chúa sẽ hỏi mỗi người chúng ta: “Em ngươi đâu?” Chúng ta có trách nhiệm chăm sóc anh em đồng loại.

Kết thúc bài giảng tĩnh tâm, Đức TGM mời gọi mọi người xét mình dựa theo những nguyên tắc đã nêu trên để ý thức ơn gọi, sứ mạng của DNCG. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta sống nên thánh trong công việc, trong môi trường nghề nghiệp; được bình an và ngày càng thăng tiến trong nghề nghiệp để thi hành sứ mạng ngày càng tốt đẹp.

2/ Sám hối - Bí tích Hòa Giải

Lúc 9g50, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG, đã giúp DNCG sám hối và lãnh Bí tích Hòa Giải do 5 linh mục tại TTMV ngồi tòa.

3/ Thánh lễ đồng tế, tân Ban Đại Diện tuyên hứa

Lúc 10g30, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Vọng. Đồng tế với ngài có các linh mục: Andre Đỗ Xuân Quế, OP; P.X Bảo Lộc - Giám đốc TTMV TGPSG, và Lm Giuse Tạ Huy Hoàng.

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài DNCG còn có đông giới Giáo chức Công giáo và Ban hợp xướng Grêgôriô hát lễ. Ý lễ hôm nay, cầu nguyện xin Thánh Tâm Chúa nâng đỡ và ban bình an cho Đức TGM Giuse nhân dịp 3 năm khởi sự sứ vụ chủ chăn tại TGPSG (11/12/2019 - 12/12/2022); tạ ơn Chúa đã chúc lành và ban cho Chương trình Đêm Nhạc Tri ân vừa qua được hoàn tất tốt đẹp, xin Chúa trả ơn cho những ân nhân và xin thương xót linh hồn (LH) các ân nhân và LH Giuse Vũ Thanh Tâm mà cho hưởng Thiên Đàng.

Trong bài giảng, Đức TGM nhắc nhớ mọi người phụng vụ Chúa nhật III Mùa Vọng là Chúa nhật của niềm vui vì Chúa đã gần đến. Chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng cứu độ nhưng chúng ta có xác tín không?

Các bài đọc hôm nay nhắc chúng ta hãy vui lên vì Thiên Chúa thực hiện nhiều điều kỳ diệu! Ngài làm cho đất trong sa mạc được nở hoa, cây cối mọc xanh tươi, sức sống từ nơi hoang địa cằn cỗi; người mù được thấy, người điếc được nghe, người câm nói được, người chết sống lại. Lời Chúa mô tả cảnh huy hoàng rực rỡ sẽ tới, chúng ta tin thế nào khi trước mắt chúng ta thấy chiến tranh, dịch bệnh, nghèo đói, bất công... Chính ông Gioan Tẩy Giả là người đi loan báo Đấng Cứu Thế đến cùng với những viễn cảnh huy hoàng, nhưng khi ông đang bị cầm tù, ông cho người đi hỏi Đức Giêsu có phải là Đấng phải đến không, hay phải chờ Đấng nào khác? Đức tin của chúng ta có khi chỉ ở kinh Tin Kính, chưa phát xuất từ đáy lòng chúng ta, vì đang đối mặt với biết bao ngang trái, khủng hoảng, nghịch lý trong thế giới này. Chỉ khi chúng ta xin và nhận được phép lạ Chúa ban cho thì chúng ta mới tin; còn Chúa chết trên Thánh giá và bảo chúng ta theo Chúa, chúng ta khó tin theo.

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa trả lời cho Gioan Tẩy Giả biết những việc Chúa đã làm, như đã tiên báo về Đấng Cứu Thế phải đến. Chúa còn nói thêm: “Tin Mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không bị vấp ngã vì Ta”.

Bài chia sẻ Đức TGM tóm lại trong 3 ý:

Chúng ta phải cầu nguyện, khao khát Chúa đến cứu thế giới này; đừng làm hỏng chương trình của Chúa qua những việc làm sai trái của mình.
Phải biết kiên nhẫn, chờ đợi thời gian Chúa làm.
Cộng tác với Chúa bằng cách giúp đỡ người khác sống đúng phẩm giá con người, rao giảng Tin Mừng đến cho nhân loại. Chúa muốn chúng ta yêu Chúa, tin theo Chúa, nhưng Chúa tôn trọng quyền tự do lựa chọn của con người.

Kết thúc bài giảng Đức TGM nhắn nhủ mọi người: “Bài Tin Mừng hôm nay rất sâu sắc giúp chúng ta suy gẫm để củng cố đức tin, để xác tín vào Chúa, cho dẫu trước mắt chúng ta biết bao nghịch cảnh trớ trêu, đen tối, chúng ta vẫn tin tưởng Chúa yêu thương, muốn cứu thế giới này, nhân loại này. Chúng ta phải cầu nguyện, cộng tác với Chúa. Xin Chúa ban cho mỗi người ngày càng vững mạnh trong đức tin, cậy trông nơi Chúa.”

Nghi thức tuyên hứa

Sau kinh Tin kính, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức tuyên hứa cho các thành viên Ban Cố vấn và tân Ban Đại Diện DNCG nhiệm kỳ 2023-2025.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể

Cuối lễ, Lm Linh hướng DNCG đã đại diện cảm ơn Đức TGM Giuse, quý linh mục giúp ban Bí tích Hòa Giải và quý Lm đồng tế, cảm ơn Ban hợp xướng Grêgôriô đã hát Lễ. Ngài chúc mừng 3 năm khởi sự chủ chăn TGPSG, tiếp nhận và thực hiện những thao thức của Đức TGM trong chương trình "Lan tỏa yêu thương": quan tâm chăm lo cho những mảnh đời bị bỏ rơi, lâm cảnh khốn cùng, những người nghèo đói, không phân biệt tôn giáo và góp phần trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và hân hoan đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh sắp đến.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã chụp hình lưu niệm với DNCG, quý chức, và với ca đoàn Grêgôriô.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top