Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG -- “Xuyên qua sa mạc Thiên Chúa dẫn chúng ta đến tự do”, đó là chủ đề buổi tĩnh tâm của Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG), được Đức Giám mục phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác giảng tĩnh tâm và chủ tế Thánh lễ, khai mạc lúc 9g sáng Chúa nhật, ngày 10-3-2024, tại nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Tham dự có linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Đình Tân - nguyên linh hướng DNCG và Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG, và khoảng 80 DNCG.

Tĩnh tâm

Trước khi vào phần tĩnh tâm, Lm Giuse linh hướng DNCG đã có lời chào mừng ĐGM Giuse đến giảng tĩnh tâm. Xin Chúa soi sáng cho mọi người đón nhận được ơn Chúa, sống tâm tình Mùa Chay Thánh và hướng về ngày mừng lễ  Chúa Phục Sinh.

ĐGM Giuse mở đầu bài giảng bằng những câu chuyện về đường cao tốc, muốn diễn ý về cuộc đời con người giống như đi trên cao tốc, phải tuân theo những quy định. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta như đang đi trên đường cao tốc Mùa Chay, đòi buộc giữ luật Chay.

ĐGM Giuse đã dựa vào sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô, để chia sẻ chủ đề “Xuyên qua sa mạc Thiên Chúa dẫn chúng ta đến tự do”, nhấn mạnh đến 3 điều để sống Mùa Chay năm nay như sau:

  1. Hoán cải: Chiến đấu thiêng liêng và sống kinh nghiệm hy sinh, khổ chế. Bước vào Mùa Chay - thứ Tư Lễ Tro, Giáo hội mời gọi tín hữu cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng, Xin Chúa giúp chúng ta hằng biết sống khắc khổ, để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần (3 thù: ma quỷ - xác thịt - thế gian). Bước vào cao tốc Mùa Chay hay cao tốc cuộc đời, chúng ta phải “chạy” - cố gắng.

Đức Thánh Cha đã mời gọi sống “24 giờ cho Chúa” (từ 08 đến 09-3-2024), có chủ đề: “Sống một đời sống mới” (Rm 6,4). Có chiến đấu, hoán cải mới giao hòa, sống đời sống mới được. Đức Thánh Cha nhấn mạnh mục đích đưa Bí tích Hòa Giải vào trung tâm của đời sống Giáo hội, trung tâm của sứ điệp Tin Mừng để nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa - người Cha luôn chào đón, an ủi và chỉ cho họ con đường đổi mới.

  1. Cầu nguyện. Trong sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha nói: “Trong trình thuật xuất hành, Thiên Chúa nhìn thấy tình cảnh dân chúng, động lòng thương và Người hành động để giải thoát họ.” - lấy bối cảnh trong sách Xuất Hành, Thiên Chúa giải thoát dân Do Thái đang bị nô lệ Ai cập, dẫn đưa dân từ nô lệ Ai Cập, qua sa mạc để đến tự do là vùng đất Hứa. Đây phải là những tiến trình trong Mùa Chay để chúng ta có thể gặp Chúa, đến với người khác và được biến đổi; để chúng ta từ bỏ những thỏa hiệp, những ràng buộc cũ ngăn cản chúng ta đến với Chúa. Nếu bám chặt vào ngẫu tượng, quyền lực thống trị, tiền của, hay những thực tại trần thế… thì đó là mối nguy dẫn chúng ta lạc đường, xa rời Thiên Chúa.   

Đức Thánh Cha còn nói: Sống tinh thần Mùa Chay là biết can đảm hành động. Biết dừng lại để gặp Chúa, lắng nghe đón nhận Lời Chúa, đón nhận anh chị em mình; phải rỗng lòng để Chúa làm chúng ta hồi sinh. Chúng ta phải thực hiện điều này trong tinh thần hiệp hành, nghĩa là thực hiện với Chúa và cùng với nhau, mang tình cộng đoàn giúp nhau.

  1. Hành động - sống sứ mạng được trao ban (bác ái). Bác ái Kitô giáo có nghĩa là trao ban và nhận lãnh. Vì vậy, hành động bác ái bằng lời nói, việc làm không được làm tổn thương người khác; cần tha thứ và xin Chúa ban ơn cho người làm tổn thương mình, vì chính Chúa Giêsu đã hạ mình cho đến chết trên thập giá, đã gánh chịu tất cả tội lỗi của chúng ta và cứu độ chúng ta. Chính Thiên Chúa là Đấng trao ban và ân thưởng cho chúng ta về những việc tốt lành ta đã làm.

Kết thúc bài tĩnh tâm, ĐGM Giuse kể câu chuyện về cuộc đời và công việc giữ cửa, đón khách (làm tạp vụ) của một nữ tu suốt hơn 40 năm nơi một tu viện. Chúa gọi sơ lần đầu, duy nhất làm việc này, và sứ vụ này luôn làm gián đoạn kinh nguyện sốt sắng của sơ; nhưng lại là việc làm ân cần kết nối mọi người hiệp thông với nhau. Sơ từ giã cõi đời, bị té quỵ khi đang làm nhiệm vụ gọi người trong tu viện mà khách muốn gặp. Lời cuối cùng sơ nói trong nụ cười: “Chúa đến gọi con lần thứ hai, cũng là lần sau cùng.”

Trên đường cao tốc cuộc đời, cao tốc Mùa Chay, chúng ta được mời gọi chạy đến đích - đó là quê hương vĩnh cửu. Hai điều kiện chúng ta chạy trên cao tốc là như người đầy tớ được Chúa trao những nén bạc, sống tốt lành và trung tín, để sau cùng được Chúa nói: “Hãy vào hưởng phúc lạc với chủ người”.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta được sống Mùa Chay có trách nhiệm, tốt lành, trung tín, xác tín vào tình yêu thương của Thiên Chúa, để ngày sau được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.

Phần sám hối, lãnh nhận Bí tích Hòa Giải

Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân, đã giúp DNCG lắng đọng tâm hồn trong giây phút cầu nguyện, xét mình, sám hối và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. ĐGM Giuse và 8 linh mục đã ngồi tòa giải tội.

Thánh lễ

Lúc 10g30, bắt đầu Thánh lễ Chúa nhật IV Mùa Chay năm B, ĐGM Giuse Bùi Công Trác - chủ tế, đã nói về ý nghĩa lễ phục màu hồng hôm nay, muốn ám chỉ đến niềm vui cứu độ mà Giáo hội sắp cử hành, hướng đến mầu nhiệm khổ nạn, chịu chết và sống lại của Chúa Giêsu - Đấng cứu độ và ban cho chúng ta được sống muôn đời. Ý lễ cầu nguyện cho những người thân, những công việc, những lo lắng của mọi người và cầu nguyện cho các linh hồn.

Trong bài giảng, ĐGM Giuse đã chia sẻ suy niệm dựa trên câu Lời Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3, 16). Xin cho đời mình luôn xác tín vào Chúa, cố gắng chu toàn sứ mạng Chúa trao qua bổn phận trần thế, ĐGM Giuse đã nhấn mạnh đến 2 điều:

  1. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một”. Trong bài Tin Mừng nói: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,14). Đó là niềm tin của chúng ta! Chủ tế mặc lễ phục hồng, nói lên niềm vui vì đại lễ Phục Sinh gần kề; ai cậy dựa vào Thiên Chúa sẽ có niềm vui - “Chúa là nguồn vui của con”. Nơi nào có Chúa, nơi đó có niềm vui và bình an; người có Chúa sẽ gieo niềm vui và bình an.
  2. “…để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Điều kiện đòi hỏi để đươc lãnh nhận ơn cứu độ là tin vào “Người Con”. Tin là thực hành những điều Chúa dạy ngay trong lối sống của chúng ta bằng trái tim, bằng tấm lòng đối với Thiên Chúa và tha nhân. Chúng ta được mời gọi ngắm nhìn mầu nhiệm tình yêu của Chúa Giêsu trên thập giá, và Chúa mời gọi chúng ta đáp trả bằng tình yêu; có như thế mới lan tỏa tình yêu của Thiên Chúa đến trái tim người khác. Hành trình đức tin không thiếu hy sinh từ bỏ và đầy trách nhiệm; mọi sự được thành tựu nhờ Đấng là Tình Yêu. Nếu chúng ta dâng Thánh lễ bằng tình yêu, chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa.

Kết thúc bài giảng, ĐGM Giuse đã cầu xin Chúa giúp cho mọi người được niềm tin mãi sắt son, cảm nhận tình yêu Thiên Chúa - “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông GB Nguyễn Quang Trung đã đại diện DNCG cảm ơn ĐGM Giuse và Lm Đaminh đã giúp cho buổi tĩnh tâm của DNCG được đón nhận nhiều ơn ích trong Mùa Chay; cùng với những lời cầu xin ơn lành Chúa tuôn đổ trên các ngài.

Đại diện DNCG đã kính tặng bó hoa tươi thắm mừng sớm lễ Thánh Giuse - bổn mạng của ĐGM Giuse, và bó hoa thay lời tri ân đến Lm Đaminh. Các ngài đã kính dâng những bó hoa này lên tòa Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Đáp từ, ĐGM Giuse đã có bài thơ dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa ban phúc lành cho DNCG, mừng lễ Thánh Giuse đến mọi người, và đón mừng lễ Chúa Phục Sinh trong những ngày sắp tới.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, DNCG đã chụp hình lưu niệm với ĐGM Giuse và Lm Đaminh.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top