Giới Doanh nhân Công giáo: Thăm viếng và chia sẻ bác ái Mùa Chay tại Giáo điểm Tin Mừng

Giới Doanh nhân Công giáo: Thăm viếng và chia sẻ bác ái Mùa Chay tại Giáo điểm Tin Mừng

Giới Doanh nhân Công giáo: Thăm viếng và chia sẻ bác ái Mùa Chay tại Giáo điểm Tin Mừng

TGPSG - Sau những ngày mừng Tết Bính Thìn, anh chị em Giới Doanh nhân Công giáo TGPSG (DNCG) cũng trở lại sự vận hành kinh doanh trong năm mới này với niềm tin tưởng, cậy trông, phó thác vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa và hy vọng mọi sự được khởi sắc hơn. Song song đó, DNCG vẫn đều đặn theo chương trình sinh hoạt hàng tháng tại Giáo phận. Hôm nay, ngày 25-2-2024, Chúa nhật II Mùa Chay, lúc10g DNCG đến thăm viếng hiệp thông với anh chị em ở Giáo điểm Tin Mừng (GĐ) và chia sẻ bác ái Mùa Chay, tại địa chỉ 1201/12 Nguyễn Văn Tạo, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Lúc 10g15 Thánh lễ. Trước Thánh lễ, linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thuần - Phó xứ Phú Xuân - đặc trách Giáo điểm Tin Mừng, đã giới thiệu sự với cộng đoàn về sự hiện diện của Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG, chủ tế Thánh lễ và khoảng 60 DNCG.

Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã có lời chào đến Lm Giuse đồng tế và anh chị em ở GĐ.

Lm chủ tế Giuse đã mở đầu bài giảng với câu kết của bài Tin Mừng Mc 9, 2-10: “Từ trong cõi chết sống lại’ nghĩa là gì?” Đó là câu mà các tông đồ hỏi nhau, và đó cũng là câu chúng ta nên hỏi nhau. Xin ơn Chúa soi sáng để chúng ta sống Mùa Chay, hiểu mầu nhiệm khổ nạn, chịu chết và Phục Sinh của Chúa nhờ đức Tin - Cậy - Mến vào Ngài.

Theo giải thích của Giáo hội về “Mùa Chay” trong Phụng vụ: Trong Kinh Tiền tụng Mùa Chay viết: “Cha muốn chúng con dùng việc hãm mình để cảm tạ Cha, nhờ đó chúng con là những người tội lỗi giảm bớt được tính kiêu căng và giúp nuôi dưỡng những người thiếu thốn để chúng con biết noi theo lòng nhân hậu của Chúa.”

Lạy Chúa, ngày hôm nay tất cả chúng con ăn chay, hãm mình để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng. Xin giúp chúng con hằng biết sống khắc khổ để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần.

Sống tiết chế như thế để giúp đỡ cho người nghèo. Trong Mùa Chay này, việc cụ thể mà DNCG làm là chia sẻ với anh chị em nghèo tại giáo điểm này. Mùa Chay này các Đức Giám mục nhấn mạnh đến ý nghĩa “Sống chậm” - là thời gian để trải nghiệm sống thân tình với Chúa, được Chúa gần gũi, thổ lộ như một người mà chúng ta có thể dựa vào, giúp có được lòng can đảm và sự an ủi.

Không phải mọi người chúng ta đều làm một việc, nhưng mà một việc duy nhất dành cho tất cả; không phải tất cả mọi người trong xứ đều ngang nhau, nhưng mà tất cả một lòng cho nhau. Vì vậy cùng làm, cùng đồng trách nhiệm, hiệp thông tham gia trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Bao lâu còn là Kitô hữu, công cuộc loan báo Tin Mừng vẫn còn phải nồng nhiệt, hăm hở dấn thân thực hiện.

Lời Chúa hôm nay với biến cố Chúa biến hình trên núi, Ngài hé lộ vinh quang cho 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan, là những người đã đi theo Ngài và cũng để củng cố đức tin cho chúng ta về hạnh phúc Thiên đàng mai sau chúng ta sẽ được hưởng. Để được hưởng vinh quang Nước Trời, Chúa muốn chúng ta phải biến đổi mình mỗi ngày, để hành trình đức tin của mỗi người là chuỗi ngày của hy sinh, bác ái quên mình phục vụ tha nhân. Xin Chúa nâng đỡ thêm sức để mỗi người can đảm biến đổi mình, hy sinh vác thánh giá trong cuộc sống mình mà theo Chúa.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Thuần đã thay lời Lm chánh xứ Phú Xuân Đaminh Ngô Quang Tuyên và cộng đoàn dân Chúa GĐ có lời tri ân đến cha giáo Giuse và DNCG. Ngài cũng chia sẻ đôi nét về Giáo điểm Tin Mừng: Năm 2008, Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên đã mua mảnh đất này, xây dựng và phát triển GĐ; năm 2010, ngài dâng Thánh lễ đầu tiên; năm 2013 Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm dâng Thánh lễ khánh thành GĐ. Trải qua 14 năm, từ sự điều hành của Lm Đaminh, có các Lm đặc trách GĐ gồm: Lm Phêrô Nguyễn Ngọc Châu, Lm Tuyên, Lm Giuse Trần Đình Long.

Từ năm 2019-2022, Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên đặc trách GĐ;

2023 Lm Giuse Thuần đặc trách GĐ, ban các bí tích cho giáo dân; có thêm sự hiệp thông phục vụ của của các nữ tu Cộng đoàn nữ Lasan, Ban điều hành GĐ và cộng đoàn dân Chúa.

Khởi đầu GĐ chỉ khoảng 300 giáo dân, đến nay có gần 1000 giáo dân; vùng này có khoảng 1000 hộ nghèo, Lm Giuse Thuần đã chọn lọc 120 hộ nghèo không phân biệt tôn giáo để giúp đỡ thường xuyên.

Lm đặc trách GĐ cũng nêu ra những khó khăn và mong ước Chúa ban cho GĐ có được những điều kiện để xây dựng và phát triển, để ngày càng có nhiều người tin theo Chúa. Kết thúc chia sẻ, ngài cầu xin Chúa ban nhiều ơn lành cho cha giáo và các vị DNCG. Ngài cũng cảm ơn DNCG trong năm qua đã hỗ trợ giúp người nghèo 5kg gạo cho mỗi hộ và suất ăn cho thiếu nhi vào các buổi học giáo lý ngày Chúa nhật.

Sau cùng, ngài cảm tạ Chúa vì tất cả những ơn ban cho GĐ, cảm ơn cha giáo Giuse và các DNCG đến đây hiệp dâng Thánh lễ. Xin Chúa ban cho mọi người sức khỏe, bình an, hạnh phúc và sự thành đạt trong công việc.

Anh Giacôbê Hồ Anh Minh, đại diện DNCG cảm ơn Lm đặc trách GĐ đã đón tiếp DNCG, cảm ơn Lm linh hướng và ca đoàn DNCG; tất cả đã cùng hiệp thông tham gia vào sứ vụ phục vụ Giáo hội.

Đáp từ, để hiệp thông và động viên Lm Giuse đặc trách GĐ đang còn nhiều khó khăn, Lm Giuse Hoàng đã hát một bài hát thật ý nghĩa: Làm việc khó có là gian khó, có là gian truân, gian nan. Chịu sự khó mới là gian khó, mới là gian khổ, gian truân… vì vậy rất cần trung kiên.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, DNCG đã chụp hình lưu niệm với Lm đặc trách GĐ, và phát quà cho 120 hộ nghèo trong GĐ. Mỗi hộ 1 phần quà gồm: 5kg gạo, 1 thùng mì gói, 1 bịch café, 1 lít dầu ăn, 1 lốc sữa chua, 1 chai nước rửa chén, 1 bịch Knorr 900gr. Thêm 1 phong bì tiền mặt 500 ngàn đồng.

DNCG cũng gởi bánh quy để GĐ phát cho các em thiếu nhi. Được biết, tại GĐ Tin Mừng, từ cuối năm 2022 đến nay, hằng tháng, Ban Giáo điểm của DNCG chia sẻ 600 ký gạo cho 120 hộ nghèo; 4,8 triệu đồng cho 80 em thiếu nhi suất ăn sáng, sau khi các em học giáo lý vào sáng Chúa nhật.

Những chia sẻ của DNCG không chỉ vật chất mà còn với cả tinh thần hiệp thông trong giáo phận, cùng những lời cầu xin cho những việc bác ái mà DNCG làm được nhiều người nhận ra tình thương của Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

Top