Giới Doanh nhân Công giáo TGPSG: Tĩnh tâm Mùa Vọng và Thánh lễ tạ ơn

Giới Doanh nhân Công giáo TGPSG: Tĩnh tâm Mùa Vọng và Thánh lễ tạ ơn

Giới Doanh nhân Công giáo TGPSG: Tĩnh tâm Mùa Vọng và Thánh lễ tạ ơn

TGPSG - Giới Doanh nhân Công giáo TGPSG (DNCG) đã có buổi tĩnh tâm Mùa Vọng và Thánh lễ tạ ơn, do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ sự, tại nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ TGPSG, vào sáng Chúa nhật ngày 17-12-2023, với sự tham dự của linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng – linh hướng DNCG, Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân – nguyên linh hướng DNCG và khoảng 100 DNCG, cùng khoảng 30 thiếu nhi là con cháu của DNCG.

Từ lúc 8g, Ban Đại diện DNCG đã hiện diện đón tiếp, gặp gỡ, giao lưu với gia đình DNCG.

Đúng 9g, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã đại diện DNCG chào đón Đức TGM Giuse đến giảng tĩnh tâm và Đức TGM cũng bày tỏ niềm vui khi gặp gỡ DNCG.

Giảng tĩnh tâm

Đức TGM Giuse khởi sự bài giảng bằng đoạn Tin Mừng Luca 19, 1-10, nói về ông Dakêu; dựa vào bối cảnh đó, Đức TGM nhấn mạnh đến chủ đề đã đưa ra trong Thư Mục vụ Mùa Vọng và Giáng Sinh 2023: “Sống đức trông cậy Mùa Vọng”. Ngài đã phân tích bài Tin Mừng, chia sẻ giúp DNCG sống ơn gọi của mình.

1/ Chúa Giêsu đã cuốn hút ông Dakêu (người đứng đầu thu thuế và là người giàu có), khiến ông trèo lên cây sung để được nhìn thấy Chúa; Chúa nói với ông: “Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!”Ông thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Điều này cho thấy ông Dakêu đã gặp được niềm vui, hạnh phúc sâu xa trong cuộc đời, đó chính là Chúa Giêsu và ông đã trông cậy vào Chúa. Được Chúa là được tất cả, và Chúa Giêsu xác nhận: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này”.

  • Từ điều trên, Đức TGM Giuse nói về đức trông cậy (khác với hy vọng). DNCG gặp được Chúa, trông cậy vào Chúa. Dẫu cuộc sống có nhiều sự thay đổi thì vẫn cậy dựa vào Chúa. Đức trông cậy là nhân đức đối thần (Tin - Cậy - Mến). Hy vọng thì mông lung, còn trông cậy vào Chúa thì có cơ sở vững chắc, vì Chúa có quyền năng, nhân từ và thương xót.
  • Chúng ta, những Kitô hữu cầu nguyện để định hướng cuộc đời của chúng ta; nhìn lên Chúa và nhìn lại cuộc đời của mình, đặt cuộc đời của mình trong cái nhìn của Chúa, trong ánh sáng của Ngài. Khi đó, chúng ta sẽ làm đúng và Chúa chúc lành cho chúng ta. Chúa Giêsu cũng đã cầu nguyện, đặt cuộc đời của Ngài trong ánh sáng của Chúa Cha và tìm cách thực hiện ý Cha trong cuộc đời của mình; cầu nguyện để đặt cuộc đời, sứ vụ của mình theo kế hoạch của Chúa Cha.
  • Nếu chúng ta không cầu nguyện, không xác định hướng đi cuộc sống của mình, chúng ta có thể thành công, nhưng hậu quả sau đó có thể tai hại cho người khác. Vì vậy, DNCG trong ngày hãy cố gắng dành thời giờ gặp Chúa, cầu nguyện, để Chúa dạy chúng ta sống và kinh doanh thế nào đẹp ý Ngài, sinh hoa kết quả cho những người chung quanh.

2/ Sau khi gặp Chúa ông Dakêu thay đổi cuộc sống, chúng ta cũng vậy. Trông cậy vào Chúa hết sức và chúng ta cũng cố gắng làm hết sức. Muốn thay đổi thế giới này chúng ta phải cầu nguyện, trông cậy vào Chúa, đồng thời phải cố gắng góp phần vào việc biến đổi nó.

  • Năm nay, chủ đề của Giáo hội Việt Nam là “Tham gia vào đời sống Giáo hội”, mỗi người phải tham gia, góp phần vào việc Phúc âm hóa xã hội này. Phải ý thức “Tôi là Hội Thánh”, vì đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội, là con cái Thiên Chúa, có trách nhiệm xây dựng Giáo hội.
  • Đức TGM Giuse đề nghị DNCG suy nghĩ thêm 2 điều như ông Dakêu: Thực hiện sự công bằng, bác ái. Sự công bằng đặt trên nguyên tắc tôn trọng “phẩm giá con người” (theo Giáo lý Công giáo và theo Điều răn thứ 7).
  • Năm nay, trong giáo phận Sài Gòn cũng lên kế hoạch thực hiện mục vụ Đạo đức môi sinh, bảo vệ môi trường. Làm ô nhiễm, thiệt hại môi trường là tội luân lý, phạm Điều răn thứ 7.
  • Bác ái: Ông Dakêu bố thí nửa gia tài cho người nghèo khó. DNCG tham gia vào sứ vụ Giáo hội bằng cách thực hiện những công trình bác ái. Đức TGM Giuse nói: “Tôi rất vui mừng vì thứ Sáu 8-12-2023 vừa qua, DNCG đã thực hiên Chương trình Lan tỏa Yêu thương rất thành công và Chương trình bác ái này sẽ còn tiếp tục thực hiện. Nhìn vào xã hội loài người có sự bất bình đẳng: giàu nghèo, khỏe ốm, thành thị thôn quê. Vì vậy phải giúp nhau sống đúng phẩm giá con người. Của cải Chúa ban cho chúng ta là để chia sẻ, nếu sống ích kỷ sẽ là tai họa.”
  • Đức TGM Giuse cũng lưu ý đến động cơ bác ái, làm vì yêu thương và được Thiên Chúa thúc đẩy. Của cải chúng ta có, chúng ta chỉ là người quản lý của Chúa.

Đức TGM đã kết thúc bài giảng: “Trong ngày tĩnh tâm hôm nay, xin Chúa cho chúng ta thấy ánh sáng của Chúa, gặp được Chúa, canh tân cuộc sống của mình. Cầu chúc anh chị em gặp được Chúa, và được bình an hạnh phúc đích thật.”

Nghi thức sám hối, lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Sau bài giảng tỉnh tâm, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã giúp DNCG lắng đọng tâm hồn, xét mình, sám hối và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Đã có thêm một số Lm của TTMV giúp Giải tội.

Thánh lễ

Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Vọng. Đồng tế với ngài có 2 Lm: Giuse Tạ Huy Hoàng và Đaminh Nguyễn Đình Tân, dâng lễ với ý chỉ tạ ơn Chúa đã ban cho Đêm Lan tỏa Yêu thương từ khởi sự cho đến hoàn thành được diễn ra tốt đẹp, góp phần tích cực vào công cuộc bác ái và loan báo Tin Mừng.

Đức TGM Giuse đã mở đầu Thánh lễ với lời mời gọi hãy vui lên, Lời Chúa hôm nay mời gọi hãy vui lên, vì Đấng Cứu Thế gần đến. Chỉ còn 1 tuần nữa đến đại Lễ Giáng Sinh. Ước gì DNCG cảm nhận được niềm vui sâu xa trong tâm hồn. Niềm vui chúng ta có Chúa, được Chúa viếng thăm trong tâm hồn, trong cuộc đời và chúng ta làm lan tỏa Chúa đến mọi người.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse nhấn mạnh về niềm vui Chúa đến. Chúa đến thật đấy! trong lòng anh chị em có cảm xúc gì không? Chúa đến trong trần gian này 3 lần khác nhau:

  1. Cách đây hơn 2000 năm Chúa đến trong thân phận trẻ thơ yếu đuối, âm thầm; rồi chết hy sinh chết trên thập giá và đã Phục Sinh.
  2. Đến ngày tận thế, Chúa sẽ lại đến trong vinh quang và mạnh mẽ oai hùng, phán xét thế gian.
  3. Chúa phục sinh đã và đang đến. Trong đức tin, chúng ta cảm nhận Chúa đến âm thầm trong tâm hồn, nhưng mạnh mẽ khi chúng ta chịu Bí tích Rửa tội, được rước Thánh Thể vào lòng. Chúng ta vui mừng vì Chúa đang đến với chúng ta trong cuộc sống, nhất là qua các phép Bí tích.

Chúa đến, vậy chúng ta làm gì? Lần đầu, Chúa sai ông Gioan Tẩy giả đi dọn đường cho Chúa. Lần này Chúa đang đến trong thế giới này, trong từng cộng đoàn, và trong tâm hồn mỗi người. Vì thế chúng ta được sai đi để dọn đường cho Chúa đến. Điều chúng ta phải xác định “Tôi là người môn đệ thừa sai, được Chúa sai đi để dọn đường cho Chúa, làm chứng cho Chúa”, theo gương của Gioan Tẩy Giả, xác tín sứ mệnh của mình. DNCG thì xác tín “Tôi là doanh nhân Công giáo”. Anh chị em là Hội Thánh, đồng trách nhiệm về Hội Thánh, về sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Chuẩn bị loan báo Tin Mừng bằng cách nào? Như sách tiên tri Isaia 61, 1-2a. 10-11 đã nói. Giới thiệu, chuẩn bị Chúa đến bằng những công việc bác ái; điều này DNCG đã làm rất tốt; nhưng cần biết, những công việc bác ái chỉ là dọn đường cho Chúa, cho người ta biết về đạo yêu thương; còn việc bác ái cao cả nhất đó là trách nhiệm chính yếu minh nhiên rao giảng về Chúa Giêsu, công bố Tin Mừng cứu độ,

Ngày Chúa nhật hôm nay chúng ta dừng lại để suy gẫm về niềm vui cứu độ mà chúng ta đã lãnh nhận và có sứ vụ làm lan tỏa niềm vui đó cho anh chị em chúng ta nữa. Xin Chúa khơi dậy nơi mỗi người niềm vui đích thật, cảm nhận được Chúa đến trong tâm hồn mình cách âm thầm, mạnh mẽ, tràn đầy niềm vui. Ước gì Chúa Giêsu ở lại với chúng ta ban cho niềm vui, nghị lực, bình an, can đảm trong cuộc sống hằng ngày.

Cuối lễ, Lm Giuse Linh hướng đã đại diện cảm ơn Đức TGM Giuse đã giảng tĩnh tâm và chủ tế Thánh lễ, đồng thời chúc mừng Giáng Sinh sắp đến với Đức TGM Giuse.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g40, sau đó, Đức TGM Giuse chụp hình chung với DNCG và ca đoàn.

Trong bữa cơm trưa thân mật, DNCG đã tổ chức Lễ vui đón Giáng sinh và phát thưởng cho các em thiếu nhi đã tham gia Chương trình thi “Hiểu Kinh Thánh, giỏi giáo lý”. Cuộc thi đố vui Kinh Thánh có thưởng, trên online, dành cho các em thiếu nhi gia đình DNCG SG. 20 bé có điểm cao nhất và thời gian trả lời nhanh nhất đã nhận phần thưởng. Sau đó, có nhiều em trả lời trực tiếp các câu đố Kinh Thánh khác cũng được thưởng quà. Đây là chương trình hữu ích vừa giúp vui chơi Giáng Sinh, học hỏi Giáo lý, vừa giúp gắn kết trong đại gia đình DNCG.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Đình Toàn

Top