Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn: Hành hương và bác ái tại giáo xứ Thánh Gẫm

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn: Hành hương và bác ái tại giáo xứ Thánh Gẫm

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn: Hành hương và bác ái tại giáo xứ Thánh Gẫm

TGPSG ---Ban Đại diện giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức hành hương và bác ái tại giáo xứ Thánh Gẫm, tọa lạc tại đường 16, phường Long Thạnh Mỹ, Tp Thủ Đức, thuộc TGP Sài Gòn, vào sáng Chúa nhật ngày 23.06.2024 với sự tham gia của khoảng 80 DNCG.

Được biết, giáo xứ Thánh Gẫm là Trung tâm hành hương của Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đây là quê cha, đất tổ, nơi sinh ra và lớn lên của Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm (1813-1847), thuộc họ Tắc, làng Long Đại, xứ Gò Công, trấn Biên Hòa.

Thương gia Matthêu Lê Văn Gẫm tử đạo, được Ðức Giáo hoàng Lêô XIII nâng lên hàng Chân Phước ngày 27.05.1900 và được Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong bậc hiển thánh ngày 19.06.1988.

Giới DNCG chọn ngài là Thánh bổn mạng. Hôm nay, giới DNCG hành hương về đây, với các hoạt động mang nhiều ý nghĩa: DNCG Trẻ (YAC) sinh hoạt, Thánh lễ, và chia sẻ bác ái với người nghèo.

YAC sinh hoạt

Lúc 8g, sau phút thánh hóa, anh Phanxicô Xaviê Hoàng Phi Vũ - Trưởng Ban Đại diện DNCG Trẻ (YAC), tuyên bố lý do và giới thiệu khách mời với khoảng 40 YAC tham dự.

Chương trình chính gồm có: Giới thiệu tân Ban Đại diện DNCG Trẻ (YAC) được bầu vào ngày 15.06.2024, gồm 7 nhân sự. Cố vấn YAC là anh Fecilite Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động.

Anh Phanxicô Xaviê Hoàng Phi Vũ đã giới thiệu về kế hoạch hoạt động năm 2024-2025 và định hướng của YAC.

Anh Fecilite Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ đề tài: “Leadership - Who am I”. Anh nhấn mạnh về định hướng, cách tiếp cận mới của DNCG trẻ, đi từ “đời” đến “đạo”. Con đường của doanh nghiệp là phát triển doanh nghiệp, tăng Leaderships và tăng niềm vui, nhưng mục tiêu chính của DNCG là phải nên Thánh, hưởng phúc Thiên đàng. Vì vậy mọi hoạt động đời và đạo đều đặt dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Đề tài “Leadership - Who am I”, giúp mọi người nhìn nhận chính mình. Những người khác nói về tôi thì chỉ nghe để hoàn thiện chính mình. Quan trọng phải biết “Tôi là ai?” Chỉ mình mới biết rõ về mình, đang sống, trân trọng giá trị nào, và những gì mình đang có và chưa có. Từ đó chấp nhận sự thật về chính mình:

- Chấp nhận điều mình làm tốt và cái mình có, để tạ ơn Chúa đã thương ban và hướng dẫn mình.

- Chấp nhận điều mình làm chưa tốt để nỗ lực hơn và cầu nguyện Chúa nâng đỡ, che chở, an bài.

- Không buồn phiền, dằn vặt, oán trách chính mình và người khác hoặc Thiên Chúa.

Chỉ có Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo, là Đấng Chân Thiên Mỹ, cho dù chúng ta trong tình trạng thế nào, cho dù chúng ta vô ơn với Thiên Chúa thì Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Vậy chúng ta có nên tiếp tục sống cuộc đời vô ơn hay không?

Nhiều bạn trẻ đã được đánh động, chia sẻ trong xác tín: Trong mọi hoàn cảnh, dù tình trạng chúng ta thế nào, thì hãy tin tưởng, phó thác, và tạ ơn Thiên Chúa.

Anh Đức Tài nhấn mạnh đến “Tầm nhìn - Sứ mạng - Giá trị cốt lõi của DNCG Sài Gòn”. Anh phân tích kỹ bốn giá trị cốt lõi: “Mến Chúa - Yêu người - Chính trực  – Khiêm nhường”.

Phần chia sẻ của anh Đức Tài kết thúc lúc 8g45.

Sau đó, anh Phaolô Hoàng Xuân Hải - Phó BĐD YAC, giới thiệu các thành viên mới tham gia YAC, để mọi người giao lưu với nhau.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 8g50, YAC cùng chụp chung tấm hình lưu niệm.

Thánh lễ

Đỉnh cao của chuyến hành hương và bác ái là Thánh lễ Tạ ơn, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG đã chủ sự Thánh lễ và cầu nguyện cho các DNCG còn sống cũng như đã qua đời, cầu nguyện cho Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, nhân dịp bổn mạng của ngài và mừng bổn mạng của các anh em DNCG.

Đầu lễ, Lm Giuse Đỗ Đức Hạnh - Quản nhiệm giáo xứ Thánh Gẫm, đã có lời cảm ơn giới DNCG đã đến hành hương nơi giáo xứ và chia sẻ bác ái với những người khó khăn nơi đây.

Ngài đã giới thiệu đôi nét về giáo xứ. Xứ đạo Gò Công (tên gọi xưa của giáo xứ Thánh Gẫm) được thành lập năm 1848, tức sau khi Thánh Matthêu Gẫm tử đạo 1 năm. Hiện nay giáo xứ Thánh Gẫm có 700 giáo dân. Đây là Trung tâm hành hương của TGP Sài Gòn, đã được một số đoàn hành hương từ Bắc chí Nam đến hành hương, kính viếng Thánh Matthêu Gẫm. Thậm chí, bà con lương dân cũng đến đây cầu khấn Ngài. Có lẽ do truyền miệng như một lời cầu chúc cho nhau: “Ai đến với Thánh lái buôn, sẽ được tâm hồn bình an” hay “Ai đến với Thánh lái buôn, sẽ được buôn may bán đắt”.

Trong bài giảng, mang tâm tình hành hương, Lm Giuse mời gọi DNCG Tạ ơn Thiên Chúa, biết ơn nhau trong sự hiệp thông chia sẻ và ý thức “cho thì có phúc hơn là nhận”. Ngài quảng diễn: “Tất cả việc làm của chúng ta là muối, men, là hạt cải gieo vào lòng đất trong sứ vụ duy nhất của Giáo hội mà Chúa Giêsu đã truyền lại cho các Tông đồ đi rao giảng khắp mọi nơi, loan báo Tin Mừng cho chư dân, rửa tội cho họ nhân danh Cha - Con - Thánh Thần (Mc 16, 20). Chia sẻ điểm nhấn trong bài Tin Mừng “giữa sân chư dân”. Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã từng nhắc nhở chúng ta “Đừng chỉ là mục vụ bảo tồn, hãy mở lòng ra đồng hành với anh chị em của mình.” Mở ra là bổn phận của chúng ta, là loan báo Tin Mừng.

Kết thúc bài giảng Lm Giuse dâng lời nguyện: “Lạy Thầy Giêsu, khi xưa đã dạy các tông đồ, các môn đệ: “Anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ” (Mt 10,26). Chúng con tin Thầy biết mọi sự, dù sợi tóc trên đầu, dù là chim sẻ hay hoa huệ ngoài đồng, dù là ai, dù là gì bất cứ…Thầy cần chúng con mở lòng, cụ thể hóa những việc làm của chúng con. Xin ban ơn đức Tin - Cậy - Mến, để hành trình nơi dương thế, khi hành hương về nguồn, chúng con nhớ bổn phận của mình: Mến Chúa -Yêu người - Khiêm tốn - Chính trực, thực hiện sứ vụ Chúa trao.”

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 10g.

Sau Thánh lễ, Lm Giuse Đỗ Đức Hạnh đã cho các DNCG hôn xương Thánh Gẫm. Mọi người đã cùng ghi lại tấm hình lưu niệm.

Chia sẻ bác ái

Lúc10g30, DNCG đã gặp gỡ, chia sẻ bác ái với đại diện 35 hộ nghèo khó, không phân biệt tôn giáo, vừa hiện kim lẫn hiện vật là nhu yếu phẩm. Ngoài ra, Ban Bác ái xã hội của DNCG cũng gởi đến giáo xứ Thánh Gẫm một phong bì hiện kim nhằm bày tỏ sự chia sẻ, hiệp thông của Giáo hội khắp mọi nơi.

Ông Giuse Trần Thanh Quang - Trưởng Ban phụ trách Giáo điểm, đã đại diện DNCG cảm ơn Lm Giuse Đỗ Đức Hạnh, Hội đồng Mục vụ, đã giúp DNCG có cơ hội trao các phần quà bác ái đến bà con.

Lúc 11g, DNCG ra về mang theo nhiều cảm xúc và những bài học quý giá từ chuyến hành hương về cội nguồn của Thánh bổn mạng - Matthêu Lê Văn Gẫm.

Bài & ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top