Giới Doanh nhân Công giáo: Ơn gọi và trách nhiệm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên

Giới Doanh nhân Công giáo: Ơn gọi và trách nhiệm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên

Giới Doanh nhân Công giáo: Ơn gọi và trách nhiệm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên

TGPSG - “Ơn gọi và trách nhiệm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên” là đề tài mà Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) được các linh mục (Lm) Dòng Salêdiêng Don Bosco (SDB) đến chia sẻ trong buổi sinh hoạt của DNCG lúc 9g ngày 27-8-2023, tại hội trường PX. Nguyễn Văn Thuận, TTMV-TGPSG. Gồm có các Lm: Barnaba Lê An Phong - Giám tỉnh SDB Việt Nam, Nicôla Kiều Long Hồ - Quản lý Tỉnh dòng, Phêrô Nguyễn Việt Quang Minh - Đặc trách Giới trẻ Tỉnh dòng, Giuse Nguyễn Xuân Quang - Đặc trách Ban Xã hội.

Lm Barnaba chia sẻ với ao ước làm cho DNCG nhận biết ơn gọi giáo dục của chính mỗi người và thao thức giáo dục như một sứ mệnh. Chia sẻ của Lm gồm 3 phần: Giáo dục ơn gọi làm người - Giáo dục ơn gọi làm Kitô hữu - Giáo dục như một sứ mệnh.

Là người Kitô giáo, chúng ta cần có một triết lý giáo dục theo giáo huấn của Giáo hội; đó là đào tạo con người toàn diện: giáo dục làm con người và làm con Thiên Chúa.

Giáo dục ơn gọi làm người vì một nền giáo dục toàn diện để sống 3 mối tương quan: tương quan với Chúa, với vạn vật và với con người. Giáo dục ơn gọi làm Kitô hữu để sống nhân đức và thánh thiện. Muốn sống được như thế phải dựa vào tiêu chuẩn của Tin Mừng. Đó là sứ mạng Chúa trao: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy.” (Mt 28, 19)

Lm Phêrô Quang Minh trình bày về sứ mệnh giáo dục, cụ thể đặc sủng của dòng DSB với châm ngôn: “Loan báo Tin Mừng bằng giáo dục và giáo dục để loan báo Tin Mừng”. Giáo dục để trở thành người Kitô hữu tốt, người công dân lương thiện với 4 điều mục tiêu SDB đưa ra trong giáo dục người trẻ là: Thăng tiến trong đức tin, thăng tiến văn hóa - nghề nghiệp, thăng tiến xã hội - nhóm, và thăng tiến ơn gọi. SDB đang thực hiện các mục tiên trên trong các môi trường: Giáo xứ, trường học, mái ấm, nhà nội trú, nguyện xá, trung tâm trẻ và các lãnh vực xã hội. Hiện ở Việt Nam, SDB có 5 Trường trung cấp dạy nghề: giáo dục nghề và giáo dục văn hóa; các trường phổ cập. Hai lãnh vực SDB đang chú trọng: Môi trường và dịch vụ việc làm cho các em.

Kết thúc trình bày, Lm Phêrô gợi ý DNCG có thể tham gia vào sứ mệnh giáo dục của Hội Thánh nhằm LBTM bằng cách: Cầu nguyện, sống chứng nhân Tin Mừng, trợ giúp về mặt chuyên môn, tham gia trực tiếp vào việc giáo dục các em như: giáo viên, sinh động viên, chuyên gia; và nếu có thể thì trợ giúp về mặt kinh tế.

Lm Anphonso Giám tỉnh nhấn mạnh: Sứ mệnh giáo dục là trách nhiệm của tất cả mọi người, cách riêng là người Kitô hữu. Dòng SDB mời gọi mọi người (không phân biệt tôn giáo) tham gia trong mọi lãnh vực để cộng tác với SDB thực hiện theo triết lý giáo dục mà SDB hướng đến.

Sau đó, các Lm SDB đã trả lời một số câu hỏi của DNCG. Buổi chia sẻ của quý Lm SDB đề tài “Ơn gọi và trách nhiệm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên” đã khép lại lúc 10g.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG, đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật 21 Thường niên, các Lm SDB đồng tế, với ý lễ cầu cho các linh hồn thân nhân và ân nhân. Xin cho DNCG luôn tận tâm, tận lực chu toàn bổn phận của mình, góp phần cộng tác trong việc giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên.

Trong bài giảng, Lm Alphonso Giám tỉnh SDB đã chia sẻ Lời Chúa hôm nay, nhấn mạnh về “Sứ mệnh được Chúa trao phó”.

Bài đọc I (Is22, 19-23): Chúa trao chìa khóa nhà Đavít cho Eliaqim; trong bài Tin Mừng, sau khi Phaolô tuyên xưng đức tin, Chúa Giêsu trao sứ mạng cho ông - đặt ông làm đá tảng và trao chìa khóa Nước Trời cho ông. Mỗi người đều được Chúa trao sứ mạng - Ơn gọi (tu trì, đời sống hôn nhân…).

Đức Kitô đến trần gian với sứ mạng: “làm theo ý Chúa Cha”. Đức Kitô đã nhập thể làm người - chịu đau khổ - chịu chết - phục sinh vinh quang, để cứu độ nhân loại. Sứ mạng của mỗi người đều nhắm một mục đích: để cho danh Chúa được tỏa sáng và con người được nhận biết ơn Cứu độ.

Lm Alphonso lưu ý DNCG để không nhầm lẫn sứ mạng với công việc; công việc hằng ngày của doanh nhân, công nhân, giáo viên, nội trợ hay dẫu chỉ có thể ngồi trên chiếc xe lăn…tất cả công việc làm đều nhắm mục đích, sứ mạng là để vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Nếu không xác định được điều này thì công việc không mang ý nghĩa thi hành sứ mạng! “Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh cha của anh em” (Mt 5:16).

Thiên Chúa yêu thương mọi người và muốn con cái của Người được tốt đẹp, hạnh phúc. Ơn gọi /sứ mạng của mỗi người là sự dấn thân phục vụ cho danh Chúa tỏa sáng.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông GB Nguyễn Quang Trung - Phó BĐD DNCG đã đại diện cảm ơn Lm Giuse linh hướng DNCG, cảm ơn Lm Alphonso Giám tỉnh và các Lm dòng SDB.

Lm Giuse linh hướng cũng đã gởi đến các Lm SDB bài thơ thay lời cảm ơn.

Đáp từ, Lm Alphonso Giám tỉnh cảm ơn DNCG. Ngài nói, “Mọi sự có được đều từ ơn của Chúa, Dòng chúng con không có tiền, chỉ có tình và sự nhiệt tâm thực hiện sứ mạng Chúa trao. Xin Chúa chúc lành cho Lm linh hướng cùng tất cả DNCG.”

Sau thánh lễ, mọi người đã chụp hình lưu niệm.

Sau đó, một số DNCG đến rạp Cinestar của anh chị Trần Văn Ái, theo lời mời; để xem phim Việt Nam lần đầu tiên thắng giải Camera Vàng năm 2023 (của LHP Cannes), trao cho Đạo diễn Phạm Thiên Ân (người Công giáo) trong phim “Bên trong vỏ kén vàng”.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

Top