Giới Doanh nhân Công giáo: Mừng lễ Bổn mạng lần thứ 21

Giới Doanh nhân Công giáo: Mừng lễ Bổn mạng lần thứ 21

Giới Doanh nhân Công giáo: Mừng lễ Bổn mạng lần thứ 21

TGPSG - Được sự chấp thuận của linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG, Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức long trọng mừng bổn mạng DNCG lần thứ 21 - Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, vào sáng Chúa nhật ngày 12-5-2024, tại nhà thờ Thánh Tống Viết Bường, giáo hạt Phú Thọ, TGPSG; với sự tham dự của khoảng 130 DNCG, khoảng 20 cựu SV Tôma Thiện. Ngoài ra còn có sự tham dự của Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân – nguyên linh hướng DNCG, Lm Phaolô Nguyễn Xuân Vượng, CP; Nữ tu (Nt) Têrêsa Nguyễn Thị Lan Nhi (CND) - Đồng hành GĐSV Tôma Thiện.

Trong dịp này, DNCG đã mời Lm PX Vũ Thế Toàn, SJ, chia sẻ chủ đề “Sống 3 nhân đức Đối Thần”, và tổ chức lễ trao Học Bổng (HB) Tôma Thiện Học kỳ II năm 2023-2024 cho 227 sinh viên (SV).

Lễ Trao học bổng

Lúc 8g15, các em linh họat viên của Gia đình SV Tôma Thiện đã có các tiết mục khởi động chương trình, hát vũ điệu sôi động bài: “Tuổi trẻ vui sống đời chứng nhân”. Và ca khúc “Cảm ơn” của các SV, thay lời tri ân của SV Tôma Thiện gởi cùng với tràng pháo tay chào mừng đến quý Lm, tu sĩ và quý ân nhân - DNCG; cách riêng với ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ - Trưởng Ban Đại Diện DNCG, ông Phêrô Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban HB Tôma Thiện, Ông Fecilite Nguyễn Đức Tài - Trưởng Ban Vận động, Ban Đại Diện và Ban Cố vấn DNCG.

Lúc 8g30, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã thánh hóa Chương trình trước khi Lm PX Vũ Thế Toàn, chia sẻ chủ đề “Sống 3 nhân đức Đối Thần”.

Chia sẻ của Lm PX Vũ Thế Toàn dựa trên phương diện kinh nghiệm của một sinh viên để hiểu Tin -Cậy - Mến. Ngài giải thích đối thần là đối tượng chúng ta cùng suy tư, học hỏi để hiểu về 3 nhân đức Đối Thần. Đây là một hành trình của niềm tin, niềm tin bắt đầu từ hư vô, nội tại trỗng rỗng. Trong sách Sáng Thế Ký diễn tả Thiên Chúa dựng nên vũ trụ và con người. Tìm hiểu, chiêm ngắm thiên nhiên ta sẽ thấy kỳ công siêu việt của Tạo hóa Ngài dựng lên cho con người và vì yêu thương con người. Lm chia sẻ trải nghiệm một ngày nọ, được chiêm ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên biến chuyển kỳ diệu lúc rạng đông, cảnh sắc lung linh của ánh sáng thay đổi từng giây tuyệt mỹ, tại thung lũng Grand Canyon, Hoa Kỳ. Khoảng 70 người đủ mọi thành phần, trình độ văn hóa hay tôn giáo, chứng kiến hôm đó đã trào dâng cảm xúc mà thốt lên “làm thế nào?” Thiên Chúa hay một Đấng nào đó hay một sức mạnh nào đó đã tạo nên cảnh trí như vầy! Cảm xúc dâng trào, nước mắt tuôn rơi và thốt lên lời tạ ơn Thiên Chúa. Chính lúc đó Lm Giuse xác tín niềm tin của mình, được ơn cảm nhận tình yêu Chúa dành cho ngài lúc này.

Đức tin không phải là một khái niệm mù mờ, đức tin là một cảm nhận sâu xa cho thấy tôi là quan trọng, được Chúa tạo dựng, yêu thương tôi mà không cần một lý do nào cả. Trong Kinh Cám Ơn có câu: “Con cám ơn Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con không đời đời…” Từ thuở đời đời thánh ý Chúa đã yêu thương tác tạo ta, dựng nên ta là duy nhất, cho ta kết tinh trong dạ của cha mẹ - lòng thương xót của Thiên Chúa; ta là đặc biệt vì không ai giống ta về đồng tử, vành môi, chỉ tay, hay cách thức linh hồn khao khát Chúa. Sự cảm nếm yêu thương dạy chúng ta trưởng thành từng bước; ngay cả khi gặp phản bội, thất bại…cũng đã dạy chúng ta biết về tình yêu. Tình yêu thúc đẩy suy tư, lời đáp. Như Thánh Augustinô thốt lên: “Lạy Chúa dựng nên con cho Chúa, nên con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.” Chỉ khi trải nghiệm trong tình yêu của Thiên Chúa mà tôi mới thao thức, có ký ức, có niềm tin mãnh liệt dám nói nên: “Tôi tin, tôi yêu và tôi dám làm”, và biết nói lời cám ơn Thiên Chúa.

Tin - Cậy - Mến là một kinh nghiệm đi vào đời, các SV nhận những học bổng không phải từ lòng thương hại mà từ một lòng Tin - Cậy - Mến vào Thiên Chúa. Tôi sống không phải là tôi mà là Chúa sống trong tôi. DNCG có bước đi từ khởi đầu cho đến khi thành đạt, sống niềm tin của mình không chỉ là công việc mà là một ơn gọi và có lời đáp trả với Thiên Chúa; khi đến với các SV ở đây là đến với niềm xác tín đầu tư vào sự thể hiện qua lòng mến đến với SV.

Các SV ở đây đã trải qua những vất vả, gian nan, có nhiều trăn trở giữa việc học và việc dấn thân; trong khắc khoải của niềm tin và trí tri, thử thách trong xã hội… khi trải nghiệm sự bất lực của một người con trong gia đình khó khăn mà không biết phải làm thế nào thì hãy giơ tay cầu khấn Thiên Chúa. Hãy để niềm tin chúng ta xác tín cụ thể bằng lòng mến và sống lòng mến trong chân chính, nó đòi buộc chúng ta chấp nhận giới hạn của mình mà khẩn cầu; “Xin Chúa cho con biết những cái con có thể thay đổi được, xin Chúa cho con can đảm chấp nhận những cái con không thể thay đổi được và cho con khôn ngoan để nhận ra sự khác biệt của 2 điều này.”

Sau cùng, Lm PX Vũ Thế Toàn cảm ơn mọi người đã lắng nghe chia sẻ của ngài về tình yêu của Chúa dành cho chúng ta, niềm xác tín Chúa nhìn chúng ta trước khi trao vũ trụ này cho chúng ta và niềm trông cậy hy vọng của những người đang hỗ trợ chúng ta với niềm xác tín. Vì đó là ơn gọi của mỗi người.

Lúc 9g40, ông Fecilite Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ (trong 5 phút) giúp SV xác định thần tượng của đời mình, với mong muốn được thành công trên thương trường. Trải qua một thời gian phân định, ông nhận ra rằng để chọn một thần tượng, giữa người phàm xác thịt có nhiều giới hạn hay sự bất toàn; so với việc chọn Chúa Kitô Đấng toàn mỹ, siêu phàm, lời Ngài dạy, suốt hơn 2000 năm vẫn còn nguyên giá trị, nếu thực hiện theo triết lý của Ngài sẽ dẫn đến thành công bền vững và bình an. Vậy bạn chọn thần tượng nào?

Sau đó, là phần trao học bổng. Quý Lm, nữ tu Têrêsa và quý DNCG lần lượt lên sân khấu trao học bổng Học kỳ II năm 2023-2024 cho 227 SV. Tổng cộng số hiện kim là 1.135.000.000 đồng.

Quỹ HB Tôma Thiện được Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn thành lập vào tháng 6 năm 2000. Ba năm sau, ngày 11-5-2003, Ngài thành lập Giới DNCG và từ đó đến nay, DNCG đảm trách nguồn tài trợ chính HB Tôma Thiện cho SV; nhằm giúp cho SV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục con đường học tập và rèn luyện đức tin của mình, trở nên người có ích cho Giáo hội và xã hội.

Sau khi trao HB, ông Phêrô Trương Anh Tuấn đã có lời trao đổi với SV, và gởi đến SV thông điệp: “Hiệp hành và đổi mới”. Ông treo giải thưởng thực hiện cho SV làm một dự án về sự “Phát triển Quỹ học bổng việc làm Tôma Thiện”. Nội dung đóng góp về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược, kế hoạch. Kết thúc và phát giải vào Kỳ phát học bổng quý tiếp theo.

Kết thúc phần trao HB, SV Têrêsa Lê Thị Tiên Phước, Trưởng BĐD, đã đại diện SV nhận HB bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến quý Lm, tu sĩ và quý DNCG. Sau đó, SV Phước đã gởi lẵng hoa tươi thắm đến Lm linh hướng DNCG và Trưởng BĐD DNCG.

Kết thúc phần trao HB Tôma Thiện lúc 10g15.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Lm Đaminh chủ sự Thánh lễ Chúa nhật lễ Chúa Thăng Thiên. Đồng tế với ngài có Lm Giuse, Lm Phanxicô Xaviê và Lm Phaolô.

Thánh lễ hôm nay cử hành long trọng mừng Chúa Thăng Thiên, xin Chúa ban ơn cho tất cả mọi người với những ý lễ: Mừng bổn mạng DNCG – Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, kỷ niệm 25 năm hồng ân Linh mục của Lm Giuse Tạ Huy Hoàng, kỷ niệm 7 năm thành lập ca đoàn DNCG.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã mở đầu với trích dẫn câu Lời Chúa: “Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.” Để nhắc nhở tất cả mọi người có làm gì thì cũng hướng lòng về trời, ái mộ những sự trên trời.

Chúa Giêsu là khuôn vàng thước ngọc, chuẩn mực tuyệt đối cho chúng ta noi theo, đem lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu, hạnh phúc đời đời.

Lm Giuse đã kể câu chuyện, nội dung nhấn mạnh đến sự hiền lành không có nghĩa là nhu nhược, yên lặng trước những sai trái của người khác; ngược lại, trong tình bác ái phải góp ý giúp anh em bớt làm điều sai trái.

Thiên đàng lớn hơn những gì chúng ta tưởng tưởng, thiên đàng bắt đầu từ nơi trần gian. Trong các ý Lễ hôm nay, chúng ta nghĩ đến tương lai của Giáo hội, thực hiện Lời Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.” (Mc16, 15-16)

Xin Chúa ban ơn để chúng con biết thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng của mình. Để khi hướng lòng về trời cao. dùng những giá trị tự nhiên góp phần làm nên những giá trị siêu nhiên, cho dẫu có vất vả vẫn vui vẻ đón nhận. Cầu xin Chúa ban cho chúng ta được ơn hiện sủng giúp mở lòng đón nhận những giá trị đích thực của trời cao ngay từ hôm nay.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ, đại diện DNCG bày tỏ lòng tri ân quý linh mục, tu sĩ cùng tất cả mọi người. Ông chúc mừng 25 năm linh mục của Lm Giuse linh hướng DNCG, chúc mừng bổn mạng DNCG, mừng 7 năm thành lập ca đoàn, chúc mừng các SV Tôma Thiện tham dự hôm nay, chúc mừng ngày Hiền Mẫu đến các chị em phụ nữ. Cảm ơn HĐMV/GX Thánh Tống Viết Bường. Ông cầu xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi người. Sau đó, đại diện DNCG đã kính tặng quý Lm những bó hoa tươi thắm chúc mừng.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45, các linh mục đã chụp hình lưu niệm với DNCG.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm linh mục của mình, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã gởi đến mọi người món quà kỷ niệm, là tác phẩm do chính Lm biên soạn. Riêng ông bà Trần Văn Ái tặng phiếu xem phim, xuất chiều, tại rạp Cinestar cho tất cả SV HB Tôma Thiện.

Bài & ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top