Giới Doanh nhân Công giáo: Hát lễ & bác ái tại giáo xứ An Thới Đông ngày 27-7-2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Hát lễ & bác ái tại giáo xứ An Thới Đông ngày 27-7-2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Hát lễ & bác ái tại giáo xứ An Thới Đông ngày 27-7-2023

TGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tham dự và hát lễ trong Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ sự lúc 9g30, tại giáo xứ An Thới Đông, thuộc ấp An Hoà, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TPHCM, và sau Thánh lễ, DNCG đã chia sẻ bác ái cho người nghèo khó tại giáo xứ này.

Đầu lễ, linh mục (Lm) chánh xứ Vinh Sơn cũng đã giới thiệu với Đức TGM Giuse một số thành phần tham dự Thánh lễ: khoảng 25 em khuyết tật đang được giáo xứ chăm sóc, nuôi dưỡng; một số anh chị em lương dân muốn được trông thấy Đức TGM và tham dự Thánh lễ này;14 em thiếu nhi và 3 tân tòng người lớn, đặc biệt trong đó có ông Tư Liêm, năm nay 78 tuổi, theo đạo vì đã chứng kiến việc tốt lành hồn xác mà giáo xứ đã làm cho vợ của ông trong suốt nhiều năm qua.

Tiếp theo, Lm chánh xứ Vinh Sơn đã cùng cộng đoàn chào mừng Đức TGM Giuse với lòng kính mến và tri ân ngài đến ban bí tích Thêm Sức. Lm chánh xứ cũng đã giới thiệu quý Lm đồng tế với Đức TGM Giuse, gồm có các Lm: Vinh Sơn Vũ Đức Toàn - Chánh xứ An Thới Đông, Giuse Maria Phạm Hồng Thái - Hạt trưởng Xóm Chiếu, Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên - Nguyên Hạt trưởng Xóm Chiếu, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG, các Lm phó xứ và Lm trong giáo hạt Xóm Chiếu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse bày tỏ niềm vui khi đến GX An Thới Đông -  một giáo xứ mới, và có lời chào đến tất cả cộng đoàn giáo xứ, đến tất cả những người đến tham dự Thánh lễ, quý khách và anh chị em DNCG đã hỗ trợ GX An Thới Đông trong nhiều năm qua. Đức TGM Giuse bày tỏ nhiều tâm tình với cộng đoàn: “Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây trong tâm tình thờ lạy, tôn vinh Chúa; chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã nuôi dưỡng chúng ta bằng của ăn thiêng liêng là Lời Chúa, và bằng chính Thánh Thể của Ngài; chúng ta cầu nguyện cho GX ngày càng phát triển không chỉ số lượng mà còn về đức tin, tình bác ái; cầu nguyện cho những người chung quanh được nhận biết Chúa là Đấng Chân - Thiện - Mỹ, nhờ đó được hưởng hạnh phúc đời đời; cầu nguyện cho các ứng viên lãnh Bí tích Thêm Sức và tất cả những người đã nhận lãnh Bí tích này được hăng hay trong đời sống đạo và làm chứng về tình thương của Chúa.  

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã giải giảng cho các em hiểu rõ hơn về Bí tích mà các em sắp lãnh nhận. Bí tích Thêm Sức được ban để lãnh nhận Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta làm chứng cho Chúa, Ngài là “ĐẤNG BẢO TRỢ KHÁC” nghĩa là Chúa Giêsu là ĐẤNG BẢO TRỢ đã đến trong thế gian, giảng dạy, hy sinh chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Và chúng ta còn một ĐẤNG BẢO TRỢ KHÁC ở trong tâm hồn chúng ta, cắt nghĩa thêm Lời Chúa, soi sáng cho chúng ta, giúp cho mỗi người chúng ta hiểu và sống Lời Chúa. Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, yêu mến, tin tưởng Chúa thương chúng ta trong mọi hoàn cảnh, để làm chứng cho Chúa, bằng cách sống theo Lời Chúa dạy, sống công chính, thánh thiện, bác ái yêu thương những người chung quanh. Đức TGM Giuse đã cầu xin Chúa Thánh Thần đổ tràn đầy ơn của Ngài trong lòng mọi người.

Sau đó, Đức TGM Giuse ban Bí tích Thêm Sức. Nghi thức gồm 3 phần: Tuyên xưng đức tin; Đặt tay và cầu nguyện; Xức Dầu thánh. Lm Chánh xứ Vinh Sơn đã giới thiệu những ứng viên đủ điều kiện lãnh nhận bí tích (BT) Thêm Sức. Các ứng viên đã trang nghiêm, sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các Nghi thức.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV/GX đã đại diện cộng đoàn giáo xứ cảm ơn Đức TGM Giuse, cảm ơn các Lm đồng tế, nam nữ tu sĩ, quý khách. Ông đã xúc động tạ ơn Chúa ban cho có nhiều người giúp cho vùng đất ngập mặn này, trước kia là “vùng trắng” - không có người Công giáo, mà nay phát triển ngày càng có thêm những người tin vào Chúa. Sau cùng, ông xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ cho GX còn non trẻ này. 

Một em thiếu nhi, đại diện cảm ơn vì sự hiện diện của Đức TGM Giuse mang lại sự ấm áp tình thương dành cho các em, cho cộng đoàn GX. Cảm ơn tất cả các đấng bậc, Ban hành giáo, các anh chị Giáo lý viên, quý phụ huynh, đã thương yêu, cầu nguyện giúp cho các em có được ngày hồng phúc này. Xin Chúa ban tràn đầy hồng ân trên tất cả các vị. Đại diện các em đã dâng lên Đức TGM Giuse bó hoa bày tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Đức TGM Giuse chúc mừng l7 người hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Ngài bày tỏ sự xúc động trong bầu khí mà mọi người đang quy tụ nơi đây. Ngài nhấn mạnh, đoàn dân Chúa đi đến đâu thì các mục tử đi đến đó; từ vùng bắt đầu bằng con số 0, phát triển cho đến nay là nhờ sự quan tâm của các mục tử, các ân nhân, các anh chị em DNCG. Ngài nói lên sự quan tâm, ưu tư đặc biệt dành cho nơi đây trong sứ vụ truyền giáo. Vừa qua, Đức TGM Giuse đã sai 3 linh mục, 7 thầy phục vụ nơi đây, để cùng với giáo dân đem vẻ đẹp Tin Mừng, tình thương cứu độ của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45, với phúc lành của Đức TGM Giuse ban, mọi người tràn ngập niềm vui, vì những hồng ân của Chúa.

Ngay sau Thánh lễ, trong lúc cộng đoàn GX cùng với những người nghèo (không phân biệt tôn giáo), dùng bữa trưa thì dưới cơn mưa tầm tã, mái dột nước mưa, nhưng anh chị em DNCG vẫn hối hả sắp xếp lại 200 phần quà, để chuẩn bị sẵn sàng trao cho những người nghèo khó trong GX, sau khi họ dùng bữa xong.

Những người nghèo đã bày tỏ niềm vui, cảm nhận sự ấm áp tình thương, sự quan tâm của DNCG. Mỗi người được trao món quà gồm có 1 phong bì 300 ngàn và gói quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, bột ngũ cốc... Tổng số tiền chuyến bác ái DNCG trao đến cộng đoàn GX An Thới Đông là 100 triệu, cùng với tất cả lòng yêu thương của DNCG luôn hướng về cộng đoàn GX An Thới Đông.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

 

  

 

Top