Giới Doanh nhân Công giáo: Chuyến bác ái tại Cần Giờ

Giới Doanh nhân Công giáo: Chuyến bác ái tại Cần Giờ

Giới Doanh nhân Công giáo: Chuyến bác ái tại Cần Giờ

TGPSG - Ban bác ái xã hội của Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG) đã có chuyến viếng thăm và tặng quà cho các bà con nghèo tại giáo điểm Đồng Hòa, giáo xứ (GX) Cần Giờ và Nhà dưỡng lão. Đây là vùng truyền giáo do các linh mục (Lm) Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) đặt chân đến đây từ hơn 50 năm trước.

Khởi hành lúc 7giờ ngày 5/01/2024, tại Trung tâm Mục vụ TGPSG, đi qua phà Bình Khánh, Cần Giờ, phải mất 2 tiếng rưỡi để đến địa điểm đầu tiên là giáo điểm Đồng Hòa, thuộc Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Đồng Hòa, địa chỉ 153, đường Duyên Hải, Ấp Đồng Hòa, Xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Tại đây, về phía giáo điểm Đồng Hòa có sự hiện diện của Lm Gioakim Lê Văn Chinh - Bề trên cộng đoàn Cần Giờ, thuộc DCCT (trách nhiệm gồm 3 điểm: giáo điểm Đồng Hòa, GX Cần Giờ và Nhà dưỡng lão), Lm Giuse Nguyễn Nhất Thắng - Chánh xứ Đồng Hòa, Lm Luca Nguyễn Hữu Khanh - Phó xứ, và ông Giuse Đặng Ngọc Hướng - Đại diện bà con giáo điểm.

Về phía DNCG có: Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG, ông Nguyễn Thái - Ban cố vấn DNCG, cô Nguyễn Nhiệm Màu - Trưởng Ban Bác ái DNCG, chị Diệp Cẩm Hà - Phó Ban Bác ái, và 34 anh chị em DNCG.

Lm chánh xứ Đồng Hòa đã giới thiệu với 50 bà con Đồng Hòa (không phân biệt tôn giáo) về các linh mục và các DNCG đến thăm, chia sẻ vật chất và tinh thần.

Lm Gioakim Bề trên cho biết vùng giáo điểm Đồng Hòa có khoảng 11 ngàn dân, trong đó có 120 giáo dân; giáo xứ Cần Giờ có khoảng 24 ngàn dân, trong đó có 430 giáo dân. Lm Gioakim bày tỏ niềm vui khi DNCG đến thăm nơi đây không chỉ chia sẻ vật chất mà còn mang đến tình thương và giới thiệu Chúa đến cho mọi người. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho vùng truyền giáo này.

Đại diện DNCG, ông Nguyễn Thái và cô Nhiệm Màu đã có lời chào và lời cầu chúc tốt lành của Thiên Chúa đến với bà con vùng truyền giáo này. Lm Giuse Huy Hoàng đã có bài hát nói lên tâm tình của ngài dành cho nơi vùng đất này ngài đã gắn bó từ nhiều chục năm về trước.

Sau đó, ông Hướng - đại diện cho bà con tại giáo điểm Đồng Hòa nói lên tâm tình tạ ơn Chúa, cảm ơn quý linh mục và DNCG, xin Chúa chúc phúc cho tất cả mọi người.

Tiếp theo, DNCG trao 65 phần quà đến cho bà con nơi đây (Đồng Hòa 50 phần, Cần Giờ 12 phần, 3 phần dự trù). Mỗi phần gồm có: 10kg gạo, 1 thùng mì gói, một gói nhu yếu phẩm. Trị giá hiện vật 450 ngàn, và 1 phong bì hiện kim 500 ngàn đồng; ngoài ra còn có thêm 1 hộp bánh bông lan.

Sau khi phát quà xong, cô Nhiệm Màu gởi cho Lm Bề trên 2 phong bì, mỗi phong bì 2 triệu, dành cho 2 sinh viên hiếu học nhưng nhà quá nghèo cần hỗ trợ tạm thời trong khi chờ nhận Học bổng Tôma Thiện vào tháng 3/2024; vì hôm nay thi nên 2 em không hiện diện để nhận.

Kết thúc phát quà tại giáo điểm Đồng Hòa, lúc 10g20 DNCG tiếp tục đi 12 cây số nũa để đến địa điểm thứ 2, thăm 19 ông bà tại Nhà dưỡng lão DCCT. Mỗi một DNCG đã trao một phần quà đến cho 1 ông bà và thăm hỏi các ông bà trong thân tình.

Mỗi phần quà gồm có 10 ký gạo, 1 bịch gồm các nhu yếu phẩm, 1 chai dầu gió xanh; giá trị hiện vật 570 ngàn và 1 phong bì 100 ngàn. Ngoài ra còn có thêm 1 hộp sữa bột, 1 hộp bánh bông lan và 1 bịch bánh dừa Galant.

DNCG cũng đi tham quan nhà bếp của Nhà dưỡng lão, nơi đây đang hư hỏng nhiều. Số tiền của DNCG và 2 anh chị đã đóng góp thêm tổng cộng được 39.000.000 đồng, chia sẻ phần nào cho việc sửa chữa này. Cô Nhiệm màu đã trao phong bì số tiền trên đến Lm Gioakim Bề trên.

Lúc 11g, theo sự hướng dẫn của Lm Bề trên, DNCG đã đến nhà thăm 2 gia đình có hoàn cảnh rất bi đát. Tại đây, DNCG đã thăm hỏi gia đình và trước khi ra về, cô Nhiệm Mầu đã trao cho mỗi gia đình 1 phong bì 2 triệu và những hộp bánh bông lan.

 

Buổi bác ái kết thúc tại Cần Giờ lúc 11g45, DNCG chia tay nhau trở về lại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ Cần Giờ về thành phố vẫn phải qua một bến phà mang tên Bình Khánh, nằm chắn ngang giữa hai bên: Thành phố và huyện đảo. Sự chia cắt bởi dòng sông và bến phà dường như cũng chia cắt giữa hai thế giới: bên kia sông là thành phố xa hoa, bên này là rừng đước âm u, đời sống văn hóa tri thức của vùng đất bên này vẫn còn thấp. Tuy các Lm DCCT đã miệt mài truyền giáo hơn 50 năm, nhưng Giáo hội không ngừng khao khát ngày càng có thêm nhiều người đón nhận tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Cần Giờ là giáo điểm mà Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng quan tâm cách đặc biệt, ngài mong muốn mọi người cùng lên đường: “Lòng bừng cháy - chân bước nhanh” để đến với anh chị em còn chưa biết Chúa và cần được sẻ chia.

Được biết, chuyến đi bác ái này anh chị Thái - Trang đã gởi tặng 150 phần bánh bông lan và chị Huỳnh Nguyệt tặng 40 phần bánh dừa Galant, anh chị Nhàn - Toàn tặng 19 hộp sữa bột.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

 

 

Top