Giới Doanh nhân Công giáo: Chương trình Đêm Lan tỏa Ỵêu thương 2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Chương trình Đêm Lan tỏa Ỵêu thương 2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Chương trình Đêm Lan tỏa Ỵêu thương 2023

TGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) TGP Sài Gòn đã tổ chức "Chương trình Đêm Lan tỏa Yêu thương 2023” (LTYT 2023); kỷ niệm 20 năm thành lập Giới DNCG, có chủ đề: “Chúa sai tôi đi”; được diễn ra lúc 19g thứ Bảy ngày 08/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM.

Tham dự có: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Tổng Giám mục TGP Sài Gòn (TGM), TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - TGP Huế, ĐGM phụ tá Giuse Bùi Công Trác, ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn - GMGP Hà Tĩnh, ĐGM Phêrô Lê Tấn Lợi - GM phụ phó GP Cần Thơ, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ – Chánh văn phòng HĐGM Việt Nam, Lm Giuse Tạ Huy hoàng - Linh hướng DNCG, bề trên các Hội Dòng, các linh mục tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận, cùng với khoảng 770 khách tham dự gồm: DNCG GP Sài Gòn, đại diện DNCG các giáo phận Phú Cường, Hà tĩnh, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Phát Diệm; các thân nhân và khách mời.

Chương trình gồm 3 phần, được dẫn dắt bởi 2 MC: Huy Đan và Công Tuyến.

Phần I: Hiệp hành là lối sống của Hội Thánh

Chương trình LTYT 2023 được bắt đầu với giây phút thinh lặng, lắng nghe công bố Lời Chúa: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,  công bố một năm hồng ân của Chúa. (Lc 4, 16-21)

Nhiều lời cầu nguyện của DNCG đã dâng lên Chúa… Xin Chúa ban cho anh chị em DNCG luôn sống tinh thần khiêm tốn, nhiệt thành hăng say phục vụ, là muối men lan tỏa tình yêu thương như lòng Chúa ước mong.

“Khúc ca DNCG” của Nguyên Lê, với tiếng hát của ca đoàn DNCG và vũ đoàn Adora, là tiết mục khai mạc Chương trình LTYT 2023 -  là lời cảm tạ dâng lên Thiên Chúa trong suốt hành trình 20 năm DNCG sống đời Tin - Cậy - Mến, 20 năm hồng ân Chúa tuôn tràn.

Ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ - Trưởng Ban Tổ chức có lời chào mừng và tri ân đến tất cả các đấng bậc, các ân nhân, đã hiệp hành cùng DNCG trong hành trình 20 năm; trong những hoạt động thực thi bác ái như: bác ái (qua Caritas SG), học bổng Tôma Thiện, học bổng cho các em mồ côi vì Covid đến năm 18 tuổi, Bác ái tại các giáo điểm, đóng góp trùng tu nhà thờ Đức Bà, Chương trình nước sạch tại các giáo xứ và giáo điểm, phát triển và hỗ trợ giáo điểm … DNCG không chỉ chăm lo cho người nghèo về vật chất (cái ăn) mà còn chú trọng về giáo dục, đời sống tinh thần và loan báo Tin Mừng, thực hiện theo tâm huyết của vị cha chung của giáo phận - Đức TGM Giuse, theo hướng dẫn của Lm Linh hướng DNCG. Sau cùng ông cảm ơn tất cả mọi người đã hiệp hành, cộng tác để thực thi sứ vụ LBTM trong giáo phận và xin Thiên Chúa ban ơn lành cho mọi người. Ông cũng gởi lời chúc mừng Giáng Sinh tới mọi người.

Phần II – Khai tiệc

Đức TGM đã thánh hóa bữa tiệc và có lời chúc tốt lành đến mọi người.

Trong lúc mọi người dùng bữa, Lm Giuse Nguyễn Công Luận - Chánh VP Tòa GMGP Bà Rịa đã cống hiến màn độc tấu Saxophone với tác phẩm “I have a dream”. Ngoài ra, khách tham còn đươc thưởng thức phần văn nghệ gồm nhiều bài hát mang nhiều ý nghĩa, rất dễ thương, và lôi cuốn từ sự cống hiến của các ca đoàn, Nhóm Tháng 5 Rực Rỡ, của các tu sinh Don Bosco, các ca sĩ Ngọc Mai, Thanh Nguyệt, Lan Hạnh… đại đa số do “cây nhà lá vườn” cống hiến, nhưng cũng xuất sắc như chuyên nghiệp.

Sau đó, DNCG đã chiếu Video clip (8 phút) “DNCG TGPSG hành trình trong 20 năm”. Lịch sử hình thành và phát triển đi cùng hành trình hoạt động bác ái, những buổi sinh hoạt hàng tháng trong 20 năm qua… Những hình ảnh này đã để lại nhiều cảm xúc đáng nhớ.

Lm Giuse Tạ Huy Hoàng cũng đã có lời tri ân đến Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Đức TGM và GM, các linh mục, các Ban Đại diện tiền nhiệm, các ân nhân; đã hiệp hành trải qua các thời kỳ trong hành trình 20 năm hồng phúc. Xin mọi người cầu nguyện cho DNCG trong hành trình sắp tới.

Phần III – Những tấm lòng quảng đại

Mở đầu với phần trình bày múa cử điệu đầy sức sống, trẻ trung, liên khúc, của đại diện sinh viên đã từng nhận Học bổng Tôma Thiện của DNCG. Lm Phaolô Nguyễn Xuân Vượng, CP - cựu SV Tôma Thiện, đại diện bộc bạch: trong số cựu SV Tôma Thiện đã có 6 linh mục, hiện đang phục vụ ở một số giáo phận; có một số hiện đang là nam nữ tu sĩ, một số bạn đang làm chủ doanh nghiệp. Lm Phaolô cho biết hôm nay có 4 Lm cựu SV hiện diện, ngài đại diện dâng tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì đã được sống trong Gia đình SV Tôma Thiện, nơi kết nối SV các thế hệ với nhau; tâm tình tri ân Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn, Đức TGM Giuse, Lm linh hướng, các cô chú DNCG. Lm Phaolô tự nhủ phải có trách nhiệm với Gia đình Tôma Thiện.

Được nghe những lời này, DNCG thực sự ấm lòng vì thấy phần nào kết quả mình đã “gieo”.

Sau đó, mọi người được xem Video clip nói về những trăn trở của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng về giáo dục cho các thanh thiếu niên và chăm sóc anh chị em di dân  nói chúng và cách riêng anh chị em tại các giáo điểm, sao cho con người được phát triển toàn diện. Ngài nhấn mạnh:

  • Hội Thánh có sứ mạng duy nhất là loan báo Tin Mừng. Phúc âm hóa phải mang tính toàn diện con người. Chúa Giêsu đi vào trần gian này để làm cho con người được tham dự sự sống của Thiên Chúa, chăm sóc, nâng cao phẩm giá con người và Hội Thánh tiếp nối sứ vụ của Ngài.
  • Cần đầu tư vào giáo dục cho các thanh thiếu niên, các em di dân; giáo dục toàn diện.
  • Mở mang giáo điểm, loan báo Tin Mừng cho di dân - “Di dân đi đến đâu, Giáo hội có ở đó”; hãy tiếp xúc với di dân, giúp họ sống xứng đáng phẩm giá con người, giáo dục toàn diện: về thể chất, tinh thần, trí tuệ, và loan báo về Chúa Giêsu.

Sau cùng, Đức TGM Giuse cầu chúc DNCG nhiều ơn Chúa giúp nhiệt thành, hăng say trường kỳ.  

Ban Tổ chức cảm ơn ba vị hảo tâm, đã tặng tác phẩm nghệ thuật đấu giá gồm: hình  “Chúa Thăng Thiên” (trên nền bằng gỗ hóa thạch) của gia đình chị Nguyễn Mến Quý, bức tranh “Thánh Thể” của Họa sĩ Tâm Nguyễn, bộ trang sức bằng vàng, tên “suối lụa” của gia đình chị Lan Hạnh. Các tác phẩm này đều được các DNCG hảo tâm sở hữu, thật đáng trân trọng!

Mặc dù các doanh nghiệp đều trong giai đoạn kinh doanh rất khó khăn. Lời ông Nguyễn Đức Tài - Trưởng Ban vận động quỹ nói: “Chúng ta khó khăn một, người nghèo còn khó khăn gấp ngàn lần”. Ông GB Nguyễn Quang Trung - Phó Ban Đại diện, cũng đã trình bày mục tiêu gây quỹ và kêu gọi mọi người quảng đại chia sẻ.

Ông Trần Quang - Phụ trách giáo điểm TGPSG, anh đã đi sâu sát với các giáo điểm và có nhiều tâm huyết giúp đỡ những nơi này cũng chia sẻ về các giáo điểm.

Với lòng yêu thương, quảng đại, DNCG đã chung lòng đóng góp vào quỹ cho người nghèo. Với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa Giêsu đã làm cho nhiều người có bữa ăn no nê và còn dư thừa. Tối nay cũng vậy, tạ ơn Chúa là Đấng đã ban của cải cho chúng ta, đã khơi dậy tâm hồn quảng đại để có kết quả hơn cả sự mong đợi.

Trong bầu khí Mùa Vọng - Chờ mong Chúa đến, khoảng 50 thiếu nhi, học sinh phổ cập Tam Hà trong trang phục ông già Noel, đã cùng đánh vang lên rộn rã trên nền nhạc ca khúc “Chú bé đánh trống”; ba linh mục: Giuse Đặng Chí Lĩnh, Giuse Vũ Văn Quyên và Giuse nguyễn Hoàng Chương đã góp tiếng hát qua bài “Oh Holy Night”.

Lúc 22g15, kết thúc Chương trình LTYT, Đức GM Giuse Bùi Công Trác đã dâng lời tạ ơn Chúa và xin Chúa chúc phúc lành cho tất cả mọi người.Mọi người đã cùng hát vang bài “Gieo mầm tin yêu”, để cuộc sống mãi xanh tươi, tin vui hạnh phúc giữa đời. Mọi người cũng đã vui vẻ chụp hình lưu niệm cùng nhau. Ban Đại diện DNCG đã cảm bà Maria Ngô Thị Yến - tập đoàn Đông Phương, đã chiêu đãi toàn bộ bữa tiệc; cảm ơn ông bà Ngô Chí Lễ - Công ty Thuận Gia, đã ủng hộ rượu vang cho bữa tiệc; và cảm ơn Ban vận động, Ban tổ chức cùng tất cả mọi người giúp cho Chương trình diễn ra được tốt đẹp.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: DNCG

Top