Giáo xứ Tam Hà: Hội đồng Mục vụ tĩnh tâm

Giáo xứ Tam Hà: Hội đồng Mục vụ tĩnh tâm

WGPSG -- Với tâm tình sống mùa Vọng sốt sắng để đón mừng Chúa Giáng Sinh, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Hà (HĐMV) đã có buổi tĩnh tâm tại thánh đường giáo xứ vào lúc 08g00 ngày 02/12/2013.

Đến tham dự có các quý chức tân cựu trong HĐMV, quý vị trong Ban Điều hành các đoàn thể, quý vị trưởng, phó các xóm, và những người đang tham gia công tác tông đồ trong giáo xứ khoảng 100 người. Buổi tĩnh tâm do cha FX Nguyễn Minh Thiệu, SDB, hướng dẫn đề tài: “MÙA VỌNG 2013 THẮP SÁNG TÌNH YÊU GIA ĐÌNH”. Bài giảng được chia ra 3 phần chính:

  1. Gia đình ơi! hãy trở về
  2. Phúc Âm hóa đời sống gia đình
  3. Kế họach hành động

Cha FX đã trình bày đề tài rất truyền cảm, dí dỏm và sâu sát với thực tế, lại thêm phần minh họa qua màn ảnh rộng để người tham dự theo dõi nắm bắt bài giảng dễ dàng hơn.

1. GIA ĐÌNH ƠI HÃY TRỞ VỀ

Cha FX đã đưa ra những vấn nạn đang làm rạn nứt gia đình, làm đổ vỡ nền tảng xã hội và Giáo hội, đó là:

  1. Ly dị
  2. Ngoại tình
  3. Sống xa cách nhau
  4. Đồng tính
  5. Không kết hôn
  6. Không sinh con hoặc sinh ít
  7. Bạo hành, bạo lực, các tệ nạn xã hội
  8. Nghèo cả vật chất lẫn tinh thần.
  9. Bất trung, bất hiếu.

Gia đình ngày hôm nay đang bị tấn công từ nhiều phía: kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học, phim ảnh, sách báo. Gia đình bị rạn nứt đổ vỡ thì xã hội hay Giáo hội cũng sẽ siêu vẹo hay sụp đổ. Bởi vì, gia đình là nền tảng của xã hội, và là thành phần cốt yếu của Giáo hội. “Hãy cứu lấy gia đình trước khi quá muộn!”

2. PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

Thư Chung của HĐGM Việt Nam năm 2013 đã tha thiết kêu gọi các gia đình hãy “Phúc Âm hóa” ngay trong đời sống gia đình và thúc đẩy tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình được mời gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình (5). Cha FX đã đưa ra một số các giải pháp để Phúc Âm hóa trong đời sống gia đình có hiệu quả:

  1. Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse: Gia đình của Thiên Chúa
  2. Gia đình, Hội Thánh tại gia, cùng lắng nghe và cầu nguyện với nhau
  3. Gia đình sống và cử hành bí tích Thánh Thể, bí tích của tình yêu
  4. Gia đình sống và cử hành bí tích của Lòng Thương Xót
  5. Gia đình là Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô
  6. Gia đình là một cộng đoàn đối thoại
  7. Vợ chồng được mời gọi diễn tả tình yêu phối ngẫu, thân mật và khiết tịnh
  8. Gia đình - “Đền thánh sự sống” - tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa qua việc truyền sinh có trách nhiệm
  9. Gia đình “Trường học đầu tiên”- tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa qua việc giáo dục nhân bản và đức tin cho con cái
  10.  Gia đình - “chủng viện đầu tiên” - tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa qua việc ươm mầm và vun trồng ơn gọi
  11.  Gia đình - “Tiền đồn của truyền giáo” - tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa bằng cách ra đi đến với anh em lương dân
  12.  Gia đình tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa qua việc xây dựng và phát triển xã hội.

3. THẮP SÁNG TÌNH YÊU GIA ĐÌNH

- Gia đình cần phải được dọn dẹp sạch sẽ để Chúa Giêsu ngự đến. Gia đình của chúng ta nhất là Hội đồng Mục vụ giáo xứ phải tỏa sáng bình an, niềm vui, sự sống và tình yêu. Trong Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Phúc Âm) của ĐTC Phanxicô mới được phổ biến đã nhấn mạnh việc Phúc Âm hóa phải lưu ý đến kẻ thù bên trong chúng ta. ĐTC than phiền về sự phân hóa giữa các đẳng cấp, Ngài viết: “Tôi luôn buồn phiền khi khám phá ra rằng một số các cộng đồng Kitô, và ngay cả trong các người đã được thánh hiến, vẫn còn dung thứ những hình thức thù địch, chia rẽ, nói xấu, hạ nhục, trả thù, ghen tỵ và muốn áp đặt một số tư tưởng trên người khác bằng đủ mọi giá. Làm sao chúng ta có thể truyền giáo nếu đây là cách thức chúng ta xử sự với nhau?”

- Thư Chung của HĐGMVN năm 2013 cũng đã mời gọi trong năm “PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH” qua các kế hoạch hành động:

  1. Xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng (6).
  2. Như thế, các gia đình Kitô hữu, noi gương và bước theo gia đình Thánh: GIÊSU-MARIA-GIUSE luôn xin vâng theo chương trình cứu độ của Chúa Cha (số 1).

Cuối cùng, cha FX đã mượn thư của Thánh Phaolô Tông đồ để kết thúc bài chia sẻ: “Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện” (CL 3,12-15).

Phần chia sẻ trong buổi tĩnh tâm đã kết thúc lúc 10g45. Tiếp theo, ông Giuse Nguyễn Gia Khánh, chủ tịch HĐMV đại diện các tham dự viên cám ơn cha FX. Cũng nhân dịp này ông chủ tịch đại diện cho giáo xứ có đôi lời và một lẵng hoa tươi thắm chúc mừng cha FX nhân dịp lễ kính thánh Phanxicô Xaviê (ngày 3/12) là bổn mạng của cha.

Đỉnh điểm của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ vào lúc 11g00 do cha Phanxicô Assisi Hoàng Anh Thăng, CMC, chủ tế. Mọi người tham dự cùng hiệp thông thật sốt sắng. 

Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 11g45. Mọi người ra về lòng tràn đầy niềm vui và hy vọng. Xin Chúa luôn nâng đỡ để những con cái của Chúa sống mùa Vọng thật tốt đẹp, và Lời Chúa được tràn ngập trong gia đình, cũng như được lan tỏa ra cả cộng đoàn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top