Giáo xứ Nam Hòa: Giã hoa và mừng lễ Mẹ Thăm Viếng

Giáo xứ Nam Hòa: Giã hoa và mừng lễ Mẹ Thăm Viếng

WGPSG -- Rước kiệu tháng Hoa và dâng hoa kính Đức Mẹ là một trong các việc đạo đức cao đẹp của giáo dân Việt Nam có truyền thống từ xa xưa trên hầu hết các nhà thờ Công giáo từ Bắc chí Nam. Hằng năm, Giáo hội đã dành riêng tháng 5 (tháng Hoa) và tháng 10 (tháng Mân Côi) để cho giáo hữu bày tỏ sự mộ mến và sùng kính Đức Trinh Nữ Maria cách đặc biệt.

Việc rước kiệu tại mỗi địa phương đều có tổ chức gần giống nhau về hình thức rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ; có nơi chỉ tổ chức rước kiệu và dâng hoa vào dịp đầu và cuối tháng 5; có nơi lại tổ chức vào các ngày thứ Bảy trong tuần, tùy theo điều kiện địa phương. Trong khuôn khổ thích hợp, giáo xứ Nam Hòa hằng năm đều tổ chức rước kiệu hoa và dâng hoa kính Đức Mẹ vào đầu và cuối tháng Hoa, và tổ chức dâng hoa hằng tuần vào trước Thánh lễ chiều thứ Bảy.

Đặc biệt năm nay, ngày cuối tháng Hoa rơi vào ngày thứ Sáu, cũng là ngày lễ kính Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Thánh Isave nên chương trình rước kiệu và dâng hoa cuối tháng lại được tổ chức trang trọng khác thường. Ngay từ lúc 16g00 ngày 31-5-2013, các cháu thiếu nhi dâng hoa đã ríu rít gọi nhau để theo sự hướng dẫn của các anh chị giáo lý viên, thầy cô và quý nữ tu trở về thánh đường Nam Hòa vào khoảng 60 em nam nữ với đồng phục đẹp đẽ trắng tinh, có khăn voan và vòng hoa đội đầu cho các cháu nữ; số các cháu này đã được luyện tập rất kỹ lưỡng.

Buổi rước kiệu kính Đức Mẹ được bắt đầu lúc 16g00, khởi đi từ gian cung thánh xuống cuối nhà thờ, qua vòng lớn và trở lại gian cung thánh do Cha phụ tá Giuse Hoàng Minh Liệu chủ sự với Thánh giá nến cao dẫn đầu cùng với quý chức HĐMV, các đoàn thể, các khu họ và toàn thể giáo hữu trong và ngoài giáo xứ khoảng 500 người. Khi cuộc rước hoàn tất, cha chủ sự đã xông hương thánh tượng Đức Mẹ, và buổi dâng hoa bắt đầu với sự hiện diện của cha chính xứ Giuse ngồi chung trong hàng ghế hòa nhập với các cháu Thiếu nhi Thánh Thể để hiệp thông với cộng đoàn tham dự chương trình dâng hoa.

Qua các bài hát, các cử chỉ, động tác uyển chuyển, nhất là qua bài hát dâng kính Đức Mẹ La Vang, Ban Tổ chức đã mời gọi cộng đoàn cùng đứng lên và cất cao lời hát hòa nhịp chung với các cháu dâng hoa, bầu khí trở nên sốt mến, nghiêm trang và linh thiêng khiến mọi người rất cảm động và ấn tượng.

Đúng 17g00, cha phụ tá Giuse tiếp tục chủ sự dâng Thánh lễ tạ ơn, cũng là lễ kính Đức Mẹ thăm viếng Bà Thánh Isave. Trong dịp này, cha phụ tá cũng triển khai bài Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1,39-56). Cha đã nêu lên các chi tiết về chuyến đi thăm người chị em bà con nhiều vất vả, nhọc nhằn và hy sinh vì đường xá xa xôi. Khi vừa nghe lời Đức Mẹ chào thì đứa con trong bụng Bà Isave nhảy lên và bà được đầy tràn Chúa Thánh Thần. Bà liền kêu lớn tiếng và nói: Em được chúc phúc hơn mọi người nữ. Đặc biệt là trong dịp này, Đức Mẹ đã thực hiện được bài ca Ngợi Khen (Magnificat) mà đến nay Giáo hội vẫn coi là một tuyệt tác và luôn được tôn vinh.

Thánh lễ tạ ơn tháng Hoa và kính Đức Mẹ thăm viếng được quý cha, quý tu sĩ, quý chức và toàn thể cộng đoàn tham dự thật sốt sắng và trang nghiêm đã nói lên được tinh thần kính mến, cậy trông vào quyền phép, cầu bầu và phù trợ của Đức Maria. Nguyện xin Mẹ gìn giữ và che chở Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Việt Nam để chúng con luôn được thong dong rao giảng Nước Chúa đến các anh em chưa nhận được ánh sáng Phúc Âm mà hưởng ơn cứu độ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top