Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng Ân

Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng Ân

WGPSG --Chiều thứ Năm 26.7.2018, tại nhà thờ giáo xứ Nam Hải, cha chính xứ Luca Trần Quang Tung, cha phụ tá Giuse Lê Cẩm Tú, cha tân phụ tá Gioan Baotixita Đào Quốc Chung cùng quý tu sĩ, quý chức HĐMV và cộng đoàn giáo xứ hân hoan mừng đón Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đến thăm mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 51 con em thiếu nhi trong giáo xứ. Hôm nay cũng là dịp giáo xứ mừng kỷ niệm 9 năm cung hiến Thánh đường, mừng Bổn mạng giáo xứ kính Đức Mẹ hồn xác lên trời và mừng cha tân phụ tá Gioan Baotixita.

Vào lúc 17 giờ, Thánh lễ tạ ơn được cử hành trọng thể. Đức cha Louis đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha chính xứ Luca, hai cha phụ tá và quý cha trong giáo hạt Bình An, thầy phó tế phụ lễ. Hiệp ý trong Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chức đại diện HĐMV các giáo xứ trong hạt Bình An, quý cố, ân nhân cùng cộng đoàn giáo xứ Nam Hải và các giáo điểm truyền giáo của giáo xứ.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức cha chủ tế Louis mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp ý tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ. “Kỷ niệm ngày cung hiến Thánh đường nhắc nhở chúng ta là dân của Chúa và là đền thờ Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần một ngôi nhà bằng gạch để cùng nhau quy tụ, gặp gỡ và sống mầu nhiệm bí tích. Ngôi Thánh đường chính là quà tặng của Chúa ban cho chúng ta. Xin Thánh bổn mạng ban ơn, giúp cộng đoàn giáo xứ mỗi ngày trở nên hình ảnh chân thực của tình yêu Chúa giữa thế nhân này. Đặc biệt, xin Thánh Thần Chúa xuống trên các em hôm nay lãnh nhận bí tích Thêm Sức”.

Chia sẻ sau bài trích sách Tiên tri Isaia, trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma và Tin Mừng theo Thánh Luca về ơn Chúa Thánh Thần, Đức cha chủ tế Louis đã hướng cộng đoàn phụng vụ, cách riêng các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức cùng suy niệm về Lời Chúa trong Ngôi Hai cứu chuộc và tác động của Chúa Thánh Thần trong tiến trình lắng nghe, thực hành Lời Chúa nơi mỗi Kitô hữu. Ở đâu hoa trái của Chúa Thánh Thần được toả ra thì ở đó ta biết có dồi dào ơn Chúa Thánh Thần. Hoa trái là Lời Chúa, là Thần Khí Chúa được thể hiện qua những đức tính: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Hoa trái đó được nhìn thấy rõ nét nơi những con người tốt, trong gia đình và cộng đoàn giáo xứ. “Xin Chúa Thánh Thần xuống trên chúng ta, để với niềm tin và  Lời Chúa, chúng ta làm cho Chúa hiện diện cách hữu hình trước cộng đoàn, trước cộng đồng xã hội để người ta tin có chúa là Đấng ban sự sống. Sự sống đó chính là ơn cứu độ”.

Cuối lễ, ông Đaminh Nguyễn Văn Phát, chủ tịch Ban Thường vụ HĐMV và đại diện các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức cảm tạ, tri ân Đức cha chủ tế Louis, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý cố, quý chức và cộng đoàn đã cùng hiệp thông trong Thánh lễ tạ ơn, trong ngày vui hồng ân của giáo xứ. Qua chia sẻ của Đức cha, cộng đoàn giáo xứ Nam Hải, cách riêng các em lãnh nhận BTTS quyết tâm sống Lời Chúa, nhờ ơn Chúa Thánh Thần trong hành trình Kitô hữu giữa mọi cảnh sống đời thường.  

Huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha chủ tế Louis nêu cảm nhận của ngài trong ngày vui của giáo xứ. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn, nhất là các gia đình trẻ nên thực hành kinh nguyện và bữa cơm chung gia đình trong bối cảnh xã hội thực dụng, trào lưu hưởng thụ ngày nay đang làm mai một nét đẹp văn hoá, truyền thống tốt đẹp của các gia đình Công giáo xưa. Ngài nhấn mạnh: “Kinh nguyện, bữa cơm gia đình là bổn phận của người làm cha mẹ đối với con cái trong việc giáo dục đức tin. Cử hành đức tin cốt yếu ở tại hành động thờ phượng trong cầu nguyện chung - Đó chính là cộng đoàn Hội thánh tại gia. Đức tin con trẻ sẽ lớn dần theo năm tháng qua sống bầu khí gia đình Công giáo thân thương. Có Chúa thì gia đình sẽ ổn như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Gia đình tề tựu cầu nguyện thì sẽ ở bên nhau. Thế giới hôm nay mang đặc trưng bởi văn hoá chia rẽ, các gia đình tan tác bởi nạn ly hôn, ly dị, trong đó có nhiều gia đình Công giáo. Chính vì thế, không có Chúa, không có sự kết nối, không có điểm chung gặp gỡ thì không có gia đình, không có cộng đoàn. Trong bối cảnh đô thị hôm nay, khi mỗi thành viên chỉ chăm chú việc riêng của mình thì bữa cơm quây quần gia đình thật là khó khăn. HĐGMVN nhắn nhủ các gia đình hãy coi trọng bữa cơm chung, vì nơi đó hình thành nhân cách, tình cảm, tâm lý mọi thành viên trong gia đình. Bữa cơm chung chính là bầu khí hoàn toàn dành cho nhau. Hãy kiên quyết thực hành 3 không trong bữa cơm gia đình: không tivi điện thoại, không chỉ trích nhau trong bàn cơm, không thường xuyên ăn thức ăn nhanh. Gia đình Công giáo đích thực luôn có Chúa hiện diện - Có Chúa là có nhau”.

Giáo xứ Nam Hải là giáo xứ truyền giáo năng động nhất của giáo hạt Bình An, dưới sự dìu dắt hướng dẫn của cha chính xứ Luca Trần Quang Tung, kiêm hạt phó Bình An và đặc trách mục vụ truyền giáo của giáo hạt. Theo báo cáo thường niên, số giáo dân Gx.Nam Hải chỉ khoảng 3.000 người, nhưng nếu tính cả lượng Công giáo di dân, thì hiện nay xấp sỉ 6.000 người. Bên cạnh cha chính xứ Luca, giáo xứ có cha phụ tá Giuse, và trong ngày hồng ân này, giáo xứ có thêm cha tân phụ tá Gioan Baotixita Đào Quốc Chung, nguyên phụ tá giáo xứ Trung Mỹ Tây, giáo hạt Hóc Môn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top