Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ an táng cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ an táng cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng

WGPSG -- Thánh lễ an táng cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng được cử hành lúc 08g30 ngày 29.4.2015 tại nhà thờ giáo xứ Bình Thuận, giáo hạt Bình An.

Thánh lễ trọng thể do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Bình An và quý cha Hạt trưởng, cha nguyên Tổng Đại diện, hai linh mục nghĩa tử cha Phanxicô Salêsiô và gần 200 cha trong và ngoài giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có sự hiện diện trên một ngàn người, rất đông quý tu sĩ nam nữ nam nữ đến từ các tu hội, quý chức Hội đồng Mục vụ và giáo dân từ nhiều giáo xứ thuộc Tổng giáo phận TPHCM.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Trịnh Văn Viễn - Hạt trưởng Bình An - đã đọc lược sử và di chúc của cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng. Trong tâm thư từ biệt, cha Phanxicô Salêsiô ngỏ lời cảm tạ hồng ân bao la mà Thiên Chúa dành cho ngài. Ngài cũng tỏ lòng tri ân đến các đấng Bề trên khi tin tưởng, trao ban cho ngài qua thừa tác vụ linh mục và đang dẫn dắt dân Chúa tại giáo xứ Bình Thuận, dù ngài rất yếu đuối và mọn hèn. Ngài cũng cảm ơn cộng đoàn giáo xứ Bình thuận và mọi người đã yêu thương, đồng hành với ngài trong sứ vụ ngài đã và đang thực hiện vì Giáo hội và đời sống đức tin nơi cộng đoàn. Cuối cùng, trong tâm tình tín thác, ngài đã sẵn sàng cho hành trình về Nhà Cha, bên Lòng Chúa Thương Xót.

Điện thư phân ưu của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình gửi cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận cũng được cha hạt phó hạt Bình An Luca Trần Quang Tung đọc trước Thánh lễ.

Phần giảng lễ, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc biểu lộ tình cảm đặc biệt của ngài trước sự ra đi đột ngột của cha Phanxicô Salêsiô, một cha xứ còn tương đối trẻ và đầy sinh lực. Mọi người rất xúc động khi nhìn di ảnh của cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng vẫn đang tươi cười với chúng ta, nhất là khi đọc câu châm ngôn linh mục của cha: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu…”. 

Khi đón nhận Hồng ân Linh mục, ngài đã sẵn sàng đón nhận các khổ đau, để trở thánh vị Mục tử nhân lành như Chúa Giêsu. Vì thế, cha đã sống cuộc đời Kitô hữu, nhất là cuộc đời linh mục một cách gương mẫu, hoàn toàn thuộc về Chúa, không sống cho mình nhưng sống cho Chúa và cho Giáo hội. Cha đã hy sinh thời giờ, bản thân, sức lực và cả mạng sống mình cho anh chị em giáo dân các nơi cha đã phục vụ, nhất là tại giáo xứ Bình Thuận này. Thật đáng buồn, khi cha đang chuẩn bị xây cất nhà thờ mới thì cha lại ra đi.

Hôm nay chúng ta cũng có thể mạnh dạn nói rằng cha đã chết cho Chúa và cho Giáo hội. Và như vậy, tôi tin rằng cha sẽ được thừa hưởng gia nghiệp của Chúa là Sự sống đời đời. Cha Phanxicô ra đi, để lại một gương sáng cho Tổng Giáo phận Sàigòn chúng ta, đặc biệt là cho anh em linh mục, cho chính bản thân tôi. Xin Chúa cho chúng ta biết khêm nhường học nơi cuộc đời linh mục của cha. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho cha, và cùng với cha, cầu nguyện cho Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam.

(Mời nghe audio)

Cuối lễ, cha Giuse Nguyễn Minh Đức - linh mục nghĩa tử cha Phanxicô Salêsiô - thay lời cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận và linh tông huyết tộc ngỏ lời cảm ơn Đức TGM Phaolô, Đức Hồng y, quý Đức cha, cha nguyên Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế và cộng đoàn.

Sau lời cảm tạ tri ân của linh mục nghĩa tử, vị đại diện giáo xứ Bình Thuận đã nói lời từ biệt cha chiánh xứ thân yêu của mình.

Cuối lễ, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - linh mục Đặc trách linh mục và tu sĩ TGP TPHCM - đã chủ sự nghi thức tiễn biệt.

Tại nơi hỏa táng thuộc nghĩa trang Đa Phước, Bình Chánh TPHCM, cha nghĩa tử Giuse Nguyễn Minh Đức đã chủ sự nghi thức hỏa táng cha Phanxicô Salêsiô.

Giờ đây, thân xác ngài đã trở về với cát bụi chờ ngày Phục sinh, để ươm mầm cho bao hạt giống Ơn gọi khác tiếp tục nảy sinh, nối tiếp sứ vụ Mục tử của Chúa Giêsu giữa lòng thế giới hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top