Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Sáng thứ Sáu ngày 17 tháng 1 năm 2020, tại khuôn viên giáo xứ Bình An, hai Linh mục (Lm) phó xứ là Giuse Maria Lương Đức Nguyện và Giuse Nguyễn Trung Tín, cùng với Lm nghĩa tử của cố Lm Giuse, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ đã đón Đức Giám mục (ĐGM) Lu-y Nguyễn Anh Tuấn (Tổng giáo phận Sài Gòn), các linh mục, tu sĩ, quý khách và cộng đoàn từ khắp nơi về tham dự Thánh lễ an táng cố Lm Giuse Trịnh Văn Viễn, chánh xứ, nguyên hạt trưởng giáo hạt Bình An.

Lễ an táng cố Lm Giuse được cử hành trọng thể lúc 8g30 do ĐGM Luy chủ tế. Đồng tế với ĐGM có khoảng 150 linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn. Hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của trên một ngàn giáo dân trong giáo xứ, các tu sĩ nam nữ, các vị trong ban HĐMV và giáo dân từ nhiều giáo xứ trong GP Sài Gòn cũng như các vùng lân cận.

Trước Thánh lễ, Lm phó xứ Bình An Giuse Maria đã đọc di chúc của cố Lm chánh xứ Giuse Trịnh Văn Viễn. Trong tâm thư từ biệt, cố Lm Giuse ngỏ lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã dành cho ngài; tỏ lòng tri ân đến các đấng bề trên khi tin tưởng, trao ban cho ngài thừa tác vụ linh mục, đả nhiệm vai trò dẫn dắt dân Chúa tại các giáo xứ, trong đó có giáo xứ Bình An. Cố Lm cũng cảm ơn hết thảy mọi người đã yêu thương, đồng hành với ngài trong sứ vụ ngài đã và đang đảm nhiệm vì Giáo hội, và vì đời sống đức tin của cộng đoàn. Trong tâm tình tín thác, cố Lm Giuse cũng bày tỏ sự sẵn sàng cho hành trình trở về Nhà Cha, trở về bên Lòng Chúa thương xót.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, ĐGM Luy đã mở đầu với câu “Phúc thay ai kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,1-12a). Sau đó, ĐGM đã minh chứng cố Lm Giuse là người đã mang mối phúc ấy của Thiên Chúa đến cho mọi người trong suốt hành trình sứ vụ linh mục của ngài, với 76 năm trên mảnh đất đời người.

“Nơi cố Lm Giuse, tính con người và ơn gọi được thể hiện rõ nhất qua đối thoại và xây dựng. Cố Lm Giuse đã đối thoại với Thiên Chúa qua cầu nguyện; đối thoại với anh em linh mục, với tu sĩ, cộng đoàn và mọi thành phần xã hội trong sự hiền hòa, hòa giải; “không lấy sức mạnh để chinh phục, không lấy tình cảm để mua chuộc”. Ngài làm tất cả vì tình yêu Thiên Chúa.

Cố Lm Giuse cũng có công rất lớn trong việc thúc đẩy, đặt móng cho “tòa nhà của Thái Tử bình an” qua những hang đá Giáng Sinh -  đặc trưng của vùng đất Bình An, nổi tiếng trong thành phố và cả nước

Từ ý tưởng chia sẻ về cố Lm Giuse, Đức GM Lu-y mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng cầu nguyện, để “Chúa đón nhận linh hồn Cha cố vào cung lòng tình thương của sự bình an vĩnh cửu. Xin Cha cố để lại cho chúng ta sự bình an mà ngài đã nhận được từ nơi Chúa, để cùng với ngài, chúng ta tiếp tục tạo ra một nền văn hóa đối thoại, gặp gỡ, trước hết trong mảnh đất Bình An, trong TGP và sau đó là khắp nơi trong cả nước”.

Cuối lễ, Lm Giuse Đặng Kim Hải, nghĩa tử của cố Lm Giuse, đại diện gia đình linh tông huyết tộc gởi lời tri ân đến Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Hồng Y Gioan Baotixita, ĐGM Lu-y chủ tế, Lm Tổng đại diện Inhaxiô, các Lm hạt trưởng, Lm bề trên, Lm đồng tế, các tu sĩ nam nữ, thân hữu xa gần, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An và các giáo xứ liên hệ đã hiện diện để cầu nguyện cho cố Lm Giuse tại nhà thờ giáo xứ Bình An hôm nay.

Sau lời cám ơn của Lm nghĩa tử, Lm phó xứ Bình An Giuse Maria đã đại diện ĐGM Luy, các Lm đồng tế, chủ sự nghi thức an táng trước khi linh cữu cố Lm Giuse được di chuyển đến nơi hỏa táng.

Nơi hỏa táng cố Lm Giuse là nghĩa trang Đa Phước, thuộc huyện Bình Chánh, TPHCM. Lm nghĩa tử của cố Lm Giuse đã chủ sự nghi thức hỏa táng. Cùng với ngài còn có sự hiện diện của Lm Luca - hạt phó giáo hạt Bình An, Lm Phanxicô Xaviê - chánh xứ Bình Hưng, các Lm  linh tông, các tu sĩ, thân bằng quyến thuộc và cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài giáo xứ Bình An.

Với châm ngôn linh mục “Con đến để phục vụ mọi người” (Mt 20, 28), cuộc đời của cố Lm Giuse chính là “Hạt giống Tình yêu” được gieo vào lòng đất và chết đi, để cộng đoàn giáo xứ Bình An được lớn lên trong ân sủng qua từng năm tháng.

Trước khi tiễn biệt cố Lm Giuse, một vị cao niên đã đại diện HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An nói lên tâm tình thương nhớ cha sở: “Cha không ở lại cùng với chúng con đón mừng Năm Mới Canh Tý nơi nhà trọ trần gian này, mà trở về Nhà Cha, nơi có Mùa Xuân Vĩnh Hằng trên Thiên Quốc”.

Top