Giáo xứ Bình An: Nghi thức tẩn liệm cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Giáo xứ Bình An: Nghi thức tẩn liệm cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Giáo xứ Bình An: Nghi thức tẩn liệm cố linh mục Giuse Trịnh Văn Viễn

Cố Linh mục (Lm) Giuse Trịnh Văn Viễn, chánh xứ Bình An, nguyên hạt trưởng hạt Bình An, sau nhiều tháng trọng bệnh, đã được Chúa gọi về lúc 01 giờ ngày thứ Hai, 13 tháng 01 năm 2020. Lm Giuse hưởng thọ 76 tuổi, với 48 năm Linh mục. Nghi thức tẩn liệm diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày.

Nghi thức tẩn liệm diễn ra tại hội trường giáo xứ Bình An, do Lm Luca Trần Quang Tung - hạt phó hạt Bình An chủ sự. Tham dự nghi thức tẩn liệm có Lm hạt trưởng hạt Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm (đại diện các Lm gốc Phát Diệm), Lm hạt trưởng hạt Hóc Môn Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng, Lm nghĩa tử của cố Lm Giuse, các Lm trong và ngoài giáo hạt Bình An, các tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc, các vị trong ban Hội đồng Mục vụ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An và các giáo xứ có mối liên hệ với cố Lm Giuse.

Sau nghi thức tẩn liệm, Lm hạt phó Luca đã chủ tế Thánh lễ đồng tế trọng thể. Chia sẻ trong bài giảng lễ, Lm Phêrô, hạt trưởng hạt Hóc Môn đã trích dẫn câu Lời Chúa Ga 14, 1-6: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. Sau đó, ngài dẫn giải về mối tương quan giữa sự sống và sự chết dưới ánh sáng Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô.

Lm Phêrô cũng nhắc lại lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” để nói về cố Lm Giuse trong hành trình sứ vụ là linh mục của Chúa. Cố Lm Giuse đã sống hết mình trong sứ vụ mục tử theo gương Chúa Giêsu. Nơi đâu có sự hiện diện của cố Lm Giuse, nơi đó có sự phát triển cả về đời sống đức tin lẫn cơ sở vật chất. Ngài truyền động lực cho nhiều lớp ơn gọi tu trì để họ dấn thân phục vụ Giáo hội. Ngài chính là tôi tớ trung thành của Chúa. Sự ra đi của cố Lm Giuse là một cuộc trở về với Nguồn Cội. Ngài không đón xuân nơi quán trọ trần gian, mà vui mừng trở về Nhà Cha, nơi có mùa xuân vĩnh hằng là Thiên Quốc.

Sau khi tẩn liệm, linh cữu của cố Lm Giuse sẽ lưu lại hội trường giáo xứ một ngày một đêm để cộng đoàn Công giáo và các tổ chức xã hội kính viếng, dâng lễ cầu nguyện.

Theo chương trình tang lễ, vào lúc 07h00 sáng thứ Tư, ngày 15.01.2020, hai Lm phó xứ là Giuse Maria Lương Đức Nguyện và Giuse Nguyễn Trung Tín, cùng với các Lm nghĩa tử của cố Lm Giuse và cộng đoàn sẽ di chuyển linh cữu cố Lm Giuse ra nhà thờ giáo xứ, để các đoàn hội từ khắp nơi tiếp tục thăm viếng, dâng lễ cầu nguyện.

Thánh lễ đồng tế an táng cố Lm Giuse sẽ được cử hành tại nhà thờ giáo xứ, lúc 08h30 sáng thứ Sáu, ngày 17.01.2020 (Nhằm ngày 23 Tết Âm lịch). Sau Thánh lễ, linh cữu cố Lm Giuse sẽ được hỏa táng tại trung tâm hỏa táng Đa Phước, Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Cố Lm Giuse Trịnh Văn Viễn, sinh ngày 16 tháng 12 năm 1944, tại Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình. Chịu chức linh mục ngày 28 tháng 4 năm 1972 tại nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long.

Sau đây là hoạt động mục vụ của cố Lm Giuse  tại các giáo xứ: 

  • 1972 – 1974: Phó xứ Bắc Hòa, Mỹ Tho
  • 1974 – 1975: Chánh xứ Bắc Hòa, Mỹ Tho
  •  1975: Tạm giúp giáo xứ Tân Hưng, hạt Hóc Môn, GP. Sài Gòn
  • 1975 – 1993: Chánh xứ Bình Thuận, hạt Bình An (BA)
  • 1993 – 1999: Chánh xứ Bình Thái (BA)
  • 1999 – 2020: Chánh xứ Bình An (BA)

Ngoài ra, trong suốt những năm hoạt động mục vụ tại giáo hạt Bình An, cố Lm Giuse còn kiêm quản nhiệm nhiều giáo xứ trong giáo hạt và là hạt trưởng hạt Bình An từ năm 1999 đến năm 2016.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top