Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

WGPSG -- Lúc 20g30 thứ Bảy, ngày 31.03.2018 tại nhà thờ Bình An, cha chính xứ Giuse Trịnh Văn Viễn đã chủ sự đêm Canh thức Phục sinh, phụ lễ cho ngài có thầy phó tế Giuse Nguyễn Trung Tín. Hiệp ý trong đêm Canh thức có quý thầy, quý sơ tu viện Mến Thánh Giá Bình An, quý chức HĐMV, các hội đoàn, cộng đoàn giáo dân và các gia đình di dân trong giáo xứ.

Phụng Vụ đêm Canh thức gồm 4 phần: Ánh Sáng, Lời Chúa, Thánh Tẩy và Thánh Thể.

Sau khi nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ ý nghĩa cực trọng đêm tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, đêm của Ánh Sáng và niềm vui Chúa Sống Lại, Cha chủ sự làm phép lửa và thắp sáng nến Phục Sinh, ngọn lửa lan truyền đến các cây nến trên tay cộng đoàn tạo luồng sáng lan tỏa khắp trong ngoài nhà thờ, một bầu khí linh thiêng, huyền nhiệm.

Phần Phụng vụ Lời Chúa, cha chủ sự mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về mầu nhiệm Nhập Thể trong Ba Ngôi Thiên Chúa, mầu nhiệm của Tình yêu và Lòng Thương xót. Chúa đã hiện thân làm người, sống chan hoà giữa thế gian và chỉ cho chúng ta con đường nhập thế bằng chính giá máu của Người. Cha cũng dẫn giải thêm về Hội Thánh là hiện thân mầu nhiệm  của Đức Kitô Phục Sinh, ngài nhắc nhở cộng đoàn: “Hãy luôn ý thức sứ mạng của mình để trở thành khí cụ của Chúa trong việc thực hiện hồng ân cứu độ mà Chúa đã trao phó cho Hội Thánh, cho mỗi người chúng ta”.

Sau phần suy niệm Lời Chúa, cha chủ sự đã làm phép nước và cộng đoàn lập lại lời hứa tuyên xưng đức tin như khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, một dấu chỉ nhắc nhở Kitô hữu ơn gọi tái sinh trong Chúa Kitô Phục Sinh.

Phụng Vụ đêm Canh thức tại nhà thờ giáo xứ Bình An kết thúc. Cộng đoàn cùng ra về mang theo tâm tình niềm vui Chúa Phục Sinh và lời mời gọi của vị chủ chăn giáo xứ: Hãy mặc lấy Đức Kitô trong hành trang vào đời.

Lúc 04g30 Chúa Nhật, 01.04.2018, Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh được cử hành. Cha phó xứ Giuse Lương Đức Nguyện đã chủ tế Thánh lễ. Chia sẻ Lời Chúa qua bài Tin Mừng “Đức Giêsu trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,1-9), cha chủ tế Giuse đã gợi lại suy niệm của những ngày Tam Nhật Thánh, khi hình ảnh một Thiên Chúa vì tình yêu, đã hiến thân mình làm giá chuộc nhân loại đang ngập chìm trong tội lỗi. Chúa đã chiến thắng tử thần và đem niềm vui Phục Sinh đến với tất cả mọi người.

Từ ý tưởng trên, cha phó xứ Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy cùng sống lại mầu nhiệm xưa bằng chính hành trình đức tin của mình, bởi “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14). Niềm vui Phục Sinh cũng giúp mọi Kitô hữu tràn đầy hy vọng và là con đường duy nhất để thực hiện ý Chúa qua Giáo Hội của Người.

Mùa Chay Thánh luôn là mùa nhộn nhịp nhất tại giáo xứ Bình An vì những buổi ngắm nguyện, suy niệm cuộc Thương Khó Chúa diễn ra đều đặn, liên tục bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro đến Tam Nhật Thánh. Được khích lệ của cha chính xứ, cha phó xứ và Hội đồng Mục vụ, các giáo họ và hội đoàn đều tổ chức những buổi ngắm nguyện sốt sắng với rất đông giáo dân tham dự như: Giáo họ 1A, giáo họ 1B, giáo họ Đồng Xá, hội Mân Côi, đền khấn Thánh Giuse và các nhóm kinh gia đình.

Ngắm nguyện Mùa Chay cũng rất đa dạng về hình thức và nội dung như: ngắm quỳ, ngắm đứng (ngắm kèo), dâng hạt, than mồ, than dấu đanh kết hợp với lần hạt Mân Côi mà trọng tâm suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu khi bị đóng đinh và chết trên Thập giá. Các bài ngắm với nội dung gợi ý suy niệm là các bản văn cũ, tuy mộc mạc nhưng rất tinh tế được lưu truyền qua nhiều thập kỷ cho đến nay.

Mùa Chay Thánh năm nay, ngoài các buổi tĩnh tâm, suy niệm cầu nguyện tại nhà thờ giáo xứ dành cho các giới, việc ngắm nguyện và học hỏi cách ngắm được nhiều giáo dân tham gia nhiệt tình, nhất là giới trẻ. Hầu hết các điểm tổ chức ngắm nguyện đều có rất đông cộng đoàn tham dự. Bên cạnh buổi suy niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu tại nhà thờ và tại các điểm, quý cha và giáo xứ còn tổ chức buổi diễn nguyện, hoạt cảnh cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu dành riêng cho các con em Thiếu nhi Thánh thể trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ.

Và theo lời một thành viên trong HĐMV giáo xứ cũng là một “chiến sĩ xung phong” ngắm nguyện: “Với tâm tình Chay tịnh, việc tham dự và mời gọi nhiều người cùng tham dự suy niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu với chuỗi Mân Côi là phương thế tốt nhất góp phần biến đổi tâm hồn, cuộc sống của mỗi người chúng ta”. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top