Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

WGPSG -- Lúc 21g30 thứ Bảy, ngày 04.4.2015, tại nhà thờ giáo xứ Bình An, cha chính xứ kiêm hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn đã chủ sự đêm Canh thức Vọng Phục Sinh. Phụ lễ cho ngài có thầy phó tế Giuse Nguyễn Hoàng Tuấn. Tham dự có quý soeur tu viện Mến Thánh Giá, quý thầy giúp xứ, quý chức, các hội đoàn, cộng đoàn giáo dân và các gia đình di dân trong giáo xứ.

Phụng vụ đêm canh thức gồm 4 phần: Ánh Sáng, Lời Chúa, Thánh Tẩy và Thánh Thể.

Sau khi nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ ý nghĩa của đêm cực thánh trong niềm vui Chúa sống lại, cha chủ sự làm phép lửa. Ngọn lửa từ cây nến Phục Sinh đã lan truyền đến các cây nến trên tay cộng đoàn tham dự, tạo một luồng sáng lan tỏa khắp trong ngoài nhà thờ, một không gian huyền diệu thánh thiện.

Phần Phụng vụ Lời Chúa, cha chủ sự mời gọi cộng đoàn hãy trở nên một với Đức Kitô trong hành trình ơn gọi của người Kitô hữu, nhất là năm nay, Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống cộng đoàn giáo xứ. Từ sứ điệp Mùa Chay 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha cũng quảng diễn về hình ảnh người Kitô hữu đích thực là người biết mặc lấy Đức Kitô, đi vào cuộc sống đời thường để đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người, mọi nơi, mọi hoàn cảnh.

Phần Phụng vụ Thánh Tẩy, cha chủ sự đã làm phép nước và cộng đoàn lập lại lời hứa tuyên xưng đức tin như khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Một dấu chỉ nhắc nhở người Kitô hữu ơn gọi tái sinh trong Đức Kitô Phục Sinh.

Đến gần 23 giờ, Phụng vụ đêm Canh thức Vọng Phục Sinh tại nhà thờ giáo xứ Bình An kết thúc. Cộng đoàn cùng ra về mang theo tâm tình của niềm vui Chúa Phục Sinh và lời mời gọi của vị chủ chăn giáo xứ: Hãy mặc lấy Đức Kitô trong hành trang vào đời.

Lúc 04 giờ 30 Chúa nhật, ngày 05 tháng 4 năm 2015, Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh được cử hành. Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu đã chủ tế Thánh lễ. Chia sẻ trong giảng lễ, hướng từ bài Tin Mừng “Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,1-9), cha phụ tá Phêrô đã nhắc về mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu chính là nền tảng cho toàn bộ niềm tin Kitô giáo và cách chung cho toàn thể nhân loại; bởi “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14). Ngài diễn giải Niềm vui Phục sinh đã mở ra cho con người một tương lai tràn đầy tin yêu và hy vọng, trở nên trung tâm đời sống của Giáo hội. Và “niềm vui ấy không chỉ được long trọng mừng kính trong ngày hôm nay, trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, hay vào mỗi Chúa nhật hằng tuần, mà còn được cử hành ngay trong chính hành trình đức tin nơi mỗi người chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu Kitô”.

Tại giáo xứ Bình An, mùa Chay Thánh luôn là mùa “bận rộn” nhất vì những buổi ngắm nguyện, suy niệm cuộc Thương Khó Chúa diễn ra đều đặn, liên tục bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro đến Tam Nhật Thánh. Được sự khích lệ, động viên của cha chính xứ Giuse Trịnh Văn Viễn và cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu cùng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các giáo họ, hội đoàn đều tổ chức những buổi ngắm nguyện sốt sắng với rất đông giáo dân tham dự như: Giáo họ 1A, giáo họ 1B, giáo họ 4, giáo họ Đồng Xá, hội Mân Côi, đền khấn Thánh Giuse và các nhóm kinh gia đình. Ngắm nguyện Mùa Chay rất đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung như: ngắm quỳ, ngắm đứng hay còn gọi ngắm kèo, dâng hạt, than mồ, than dấu đanh… nhằm suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô khi bị đóng đinh và chết trên Thập giá, còn gọi 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu. Các bài ngắm với nội dung suy niệm cầu nguyện là các bản văn cũ được photo lại, tuy mộc mạc nhưng rất tinh tế, đậm chất nhân văn được lưu truyền qua nhiều thập kỷ cho đến ngày nay.

Theo ông chánh trương Giacôbê Phan Quốc Việt: Việc ngắm nguyện suy gẫm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu bằng hình thức ngắm đứng, còn gọi ngắm kèo không khó nhưng đòi hỏi người ngắm phải chú ý diễn đạt ngôn từ cách chuẩn mực, khéo léo để cộng đoàn tham dự cùng hiệp ý cầu nguyện cách tốt nhất. Thường thì cách diễn đạt của người ngắm theo giọng miền, giáo phận như: giọng giáo phận Phát Diệm, Bùi Chu, Thanh Hoá… và hầu hết được cha truyền con nối từ nhiều chục năm nay theo lối truyền khẩu.

Cũng theo ông Giacôbê, giáo xứ Bình An đang trong giai đoạn “chạy nước rút” mừng 60 năm ngày thành lập. Mặc dù công việc chuẩn bị còn rất nhiều điều phải làm nhưng cha chính xứ, cha phụ tá và HĐMV giáo xứ luôn chú trọng, khích lệ các giáo khu, hội đoàn hay nhóm gia đình tham dự cầu nguyện, suy niệm cuộc Thương Khó Chúa bằng hình thức ngắm nguyện.

Mùa Chay Thánh năm nay, ngoài các buổi tĩnh tâm theo chủ đề dành cho các giới, việc ngắm nguyện và học hỏi cách ngắm được giới trẻ tham gia nhiệt tình. Các buổi cầu nguyện, suy gẫm Sự Thương Khó Chúa Giêsu qua các bài ngắm có rất đông giáo dân tham dự. Và, cũng theo cha Phêrô, phụ tá giáo xứ, trong tâm tình chay tịnh: Việc cùng nhau tham dự cầu nguyện và cử hành cuộc Thương Khó Chúa góp phần biến đổi tâm hồn, cuộc sống của mỗi người chúng ta. “Xin Chúa cho chúng ta có một trái tim thật mềm để biết chạnh lòng thương, rung động trước những đau khổ của anh chị em, một tâm hồn thật nhạy bén để biết quan tâm và cảm thông”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top