Giáo xứ Xuân Hiệp: Sống yêu thương trong thời giãn cách

Giáo xứ Xuân Hiệp: Sống yêu thương trong thời giãn cách

Giáo xứ Xuân Hiệp: Sống yêu thương trong thời giãn cách

TGPSG-- “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Đó chính là mục đích của ngày làm việc bác ái của Giáo xứ Xuân Hiệp.

Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Trường Thạch, SDB - Chánh xứ Xuân Hiệp, Hạt Thủ Đức - đã chia sẻ như thế trong ngày phát quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn giáo xứ, không phân biệt tôn giáo vào chiều Chúa nhật 13-6-2021.

Quà bao gồm gạo, khoai lang, tiền mặt. Đó là tấm lòng mà bà con giáo dân trong Giáo xứ muốn gởi tới các hộ gia đình với mong muốn giúp giảm bớt những khó khăn mà mọi người đang phải đương đầu trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời gian cả thành phố cùng thực hiện giãn cách xã hội.

Chuyến đi bác ái diễn ra chỉ vài canh giờ trong giai đoạn dịch bệnh Covid bùng phát trở lại, nhưng nó đã chứa đựng rất nhiều câu chuyện đong đầy yêu thương:

** Chuyện Gạo:

Ngày 2-6-2021, Giáo xứ Xuân Hiệp nhận được lời mời gọi của Lm Phêrô Trương Văn Phúc, SJ – Trưởng Ban Bác ái Xã hội Dòng Tên Việt Nam – về việc hỗ trợ phát gạo cho các gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid gây ra. Lm Phêrô cho biết: số gạo này Dòng Tên tự mua thóc, xay và đóng bao để đảm bảo an toàn vệ sinh và giảm thiểu các chi phí phát sinh nhằm tăng số lượng gạo để hỗ trợ các hộ nghèo. Lm Phêrô mong muốn Giáo xứ Xuân Hiệp đồng hành với Dòng Tên trao tận tay số gạo này cho các hộ gia đình đó.

Sáng ngày 9-6-2021, được sự uỷ thác của Lm Chánh xứ Giuse, Ban Caritas Giáo xứ Xuân Hiệp cùng đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) đến Dòng Tên để nhận gạo. Lm Phêrô Phúc đã tiếp đón các thành viên nồng hậu, ân cần dặn dò và hướng dẫn mọi người cách bảo quản gạo.

** Chuyện Khoai lang:

Lm Chánh xứ Giuse Nguyễn Trường Thạch cho biết, khi nhận tin khoai lang miền Tây không có nguồn ra, Giáo xứ đã nghĩ ngay tới việc “giải cứu” bằng cách mua lại một số lượng tương đối để làm quà cho các gia đình khó khăn trong xứ. Đồng hành với Lm Chánh xứ Giuse, Lm Phụ tá Phêrô và các anh chị thiện nguyện đã chọn lọc và phân chia khoai thành các phần quà tặng.  

** Chuyện Tiền:

Nhận thấy đời sống các hộ gia đình còn nhiều thứ phải chi trả, như: tiền thuê nhà trọ, điện nước sinh hoạt, thuốc men, … Giai đoạn này, kiếm đồng tiền không hề dễ mà mọi chi phí sinh hoạt lại phát sinh và tăng cao. Giáo xứ đã chuẩn bị thêm các phong bì tiền tặng kèm với các phần quà để các hộ gia đình tùy theo mục đích mà sử dụng.

** Chuyện những phận người

Vào khoảng 2g chiều, với danh sách 31 hộ gia đình cần được hỗ trợ cấp thiết nhất, đại diện Giáo xứ đã chia thành các nhóm nhỏ 2-3 người, bắt đầu di chuyển đến các gia đình để trao quà. Tất cả đều dùng xe máy để có thể đi vào các con đường nhỏ hẹp trên địa bàn Giáo xứ.

Trước khi xuất phát, Lm Giuse nhắc nhớ các thành viên luôn tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ y tế, giữ an toàn cho bản thân cũng như các thành viên trong các hộ gia đình mà mình đến tiếp xúc.

Chúng tôi đi theo nhóm các anh chị đến giáo khu Thánh Giuse. Đây là giáo khu có nhiều gia đình di dân sinh sống bằng nghề bán dạo, buôn bán nhỏ hoặc làm việc trong khu chế xuất. Mọi người sống trong các khu nhà trọ chật hẹp.

Chúng tôi thăm hỏi gia đình cô Maria Nguyễn Thị Tơ, 78 tuổi, thuộc khu phố 2, Linh Xuân, Thủ Đức. Gia đình neo đơn, chỉ có hai mẹ con nương tựa và chăm sóc nhau. Cô đã rơi nước mắt khi các anh chị trong giáo xứ đến thăm và luyến lưu như không muốn mọi người rời đi. Cô nói: “Cô không ngờ Giáo xứ, Cha xứ quan tâm nhiều đến mọi người như vậy, cô rất xúc động và rất cảm ơn Cha xứ, cảm ơn các con nhiều lắm.”

Tiếp đón chúng tôi niềm nở, cô Maria Nguyễn Thị Loan - đang thuê một kios bán tạp hóa nhỏ ở đường số 3, Linh Xuân - đã chia sẻ: “Mấy tháng nay, hầu như không có thu nhập, tiền nhà thì cứ đến, phải ráng chịu thôi, đâu phải chỉ có mỗi mình bị ảnh hưởng, ai cũng bị mà!.”

Sau đó, chúng tôi len lỏi theo các con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo vào khu gò mả gần gầm cầu vượt Linh Xuân. Anh Gioan Dưỡng - Trưởng giáo khu - cho biết: “Đây là khu nhà trọ của nhiều hộ gia đình có kinh tế khó khăn nhất trong giáo khu.”

Chúng tôi tiếp tục đến thăm nhà cô Dung - ở khu nhà trọ đường 4. Cô có hai người cháu bị tâm thần. Hàng ngày, cô phải đi xin thức ăn và mang về những thứ được mọi người cho, bất cứ thứ gì có thể nuôi sống hai cháu, cô đều lấy. Nhìn cảnh đời cô và tương lai của hai người thanh niên có nét mặt thơ dại, chúng tôi thấy nao lòng. Cầm món quà trên tay, cô cố kềm cảm xúc: “Cho tui gửi lời cảm ơn “ổng” nhe (ý nói cha xứ), tui biết ổng làm việc bác ái nhiều lắm, không phải chỉ mình tôi, tôi xin chúc cha luôn mạnh khỏe, để tiếp tục làm việc thiện.”

** Tâm tình khi làm việc bác ái

Chia sẻ với chúng tôi, Lm Chánh xứ Giuse cho biết: “Ngày làm việc bác ái này của giáo xứ, thật sự đến từ lời mời gọi của Đức Giêsu Kitô: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Chúng con xin chia sẻ đến các gia đình trong giáo xứ một chút quà, một chút tình thương, một chút ấm áp, một chút quảng đại, để chúng ta gắn bó với nhau trong tình yêu thương, trong tình hiệp thông mà Chúa Giêsu Kitô đã mời gọi.

Với thông điệp này, con xin gửi đến tất cả mọi người lời chúc bình an, lời chúc sức khỏe, chúng ta hãy liên đới với nhau trong tình huynh đệ, trong tình yêu thương và chúng ta hãy luôn sống lời Chúa mời gọi giữa lòng thế giới hôm nay.”

Sau khi hoàn thành chuyến bác ái, anh Giuse Hoàng Văn Hợi - Trưởng Ban Caritas Xuân Hiệp - vui vẻ chia sẻ:

“Chúng tôi cũng chỉ làm những việc nhỏ bé, muốn là những cánh tay nối dài cho công cuộc bác ái của Dòng Tên và Giáo xứ, đem tình Chúa đến cho mọi người. Xin cảm ơn cha Phúc, Ban Bác ái Dòng Tên, cảm ơn Cha Chánh xứ Giuse, quý Cha, Thầy, cùng toàn thể anh chị em HĐMVGX đã hiệp lực thực hiện công việc bác ái hôm nay.”

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho mọi người được bình an, mạnh khoẻ, nhanh chóng vượt qua biến cố dịch bệnh này và chúng ta hãy chung tay chia sẻ yêu thương đến những gia đình đang gặp khó khăn chung quanh chúng ta. Vì quả thật, “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mt 10, 42)

Hoàn Mỹ & Khôi Minh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top