Giáo xứ Xóm Chiếu: Thiếu nhi tĩnh tâm mùa Chay 2012

Giáo xứ Xóm Chiếu: Thiếu nhi tĩnh tâm mùa Chay 2012

WGPSG -- Nhằm giúp thiếu nhi chuẩn bị tâm hồn bước vào Tuần Thánh và mừng Đại lễ Phục sinh, giáo xứ Xóm Chiếu đã tổ chức cho thiếu nhi tĩnh tâm trong ba ngày 22, 23 và 24.3.2012, từ 19g00 đến 20g30.

Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính, Dòng Cát Minh USA, đã hướng dẫn các em trong những ngày tĩnh tâm này. Với chất giọng khỏe, hùng hồn, lại dí dỏm và gần gũi, cha đã tạo được sự thu hút, khiến các em lắng nghe mê say. Bên cạnh đó, cha còn dẫn dắt các em khám phá nội dung và chủ đề của từng ngày tĩnh tâm bằng cách đặt câu hỏi thích hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Vì thế, các em đã đua nhau trả lời các câu hỏi của ngài. Để minh họa cho bài Tin Mừng, cha dùng chuyện kể với nhiều hình ảnh sống động. Sau mỗi bài giảng, cha tóm tắt lại nội dung bằng bài hát, có khi đi kèm với vũ điệu.

Ngày thứ nhất với câu chuyện Tin Mừng: “Người đàn bà ngoại tình”, cha đã giúp thiếu nhi nhận ra mọi người đều có tội. Vì thế, cần phải hoán cải, quay về với Chúa. Đặc biệt, trong mùa Chay, mọi người được mời gọi sám hối, cầu nguyện và làm việc bác ái. Cha nhấn mạnh: “Khi nhận ra mình đã bị lạc đường thì việc cần làm là phải quay lại điểm đã xuất phát”.

Ngày thứ hai xoay quanh câu chuyện dụ ngôn trong Tin Mừng Luca, chương 15: “Người con hoang đàng”. Cha giúp các em khám phá ra nét độc đáo trong dụ ngôn và cùng các em đặt tên cho dụ ngôn bằng những cụm từ: “Người Cha nhân lành”, “Người Cha nhân ái”, “Người Cha nhân hậu”… Khi được cha hỏi “Động lực nào làm cho người con thứ quay về?”, các bạn thiếu nhi đã hăng say trả lời. Thế nhưng, câu trả lời của một em lớp Bao Đồng 1 đã làm cả nhà thờ vỗ tay tán thưởng: “Thưa Cha! Theo con nghĩ người con thứ quay về vì tin rằng người cha luôn yêu thương mình”. Vâng! Câu trả lời trên chính là chủ đề của ngày tĩnh tâm thứ hai: “Thiên Chúa là Cha yêu thương”. Câu chuyện dụ ngôn này, các em đã được nghe nhiều lần, nhưng có lẽ những khám phá trong lần này sẽ để lại ấn tượng đẹp trong tâm hồn các em về hình ảnh tuyệt vời của Thiên Chúa.

Trước khi bắt đầu cho bài giảng của ngày thứ ba, cha hướng dẫn đã định hướng cho các em nhìn lại những khám phá của mình trong hai ngày trước. Chính vì nhận ra thân phận tội lỗi của mình và tình thương vô bờ bến của Chúa nên chúng ta phải đáp trả bằng những việc làm cụ thể. Và câu chuyện Tin Mừng trong ngày tĩnh tâm cuối cùng này kể về nhân vật Giakêu. Giakêu đã bị mọi người xem thường vì vóc dáng nhỏ bé và bị coi là người tội lỗi. Thế nhưng, với một lòng yêu mến, ông đã có sáng kiến để vượt qua những giới hạn của bản thân. Sáng kiến đó chính là trèo lên cây sung để có thể nhìn thấy Chúa. Chúa đã nhìn thấy, gọi ông xuống và bảo: “Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (Lc 19,5). Chính thái độ yêu thương của Chúa đã thay đổi cuộc đời ông và ông đã đáp trả lại bằng những hành động cụ thể: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc19,8).

Xuyên suốt trong ba ngày tĩnh tâm, Cha Phanxicô Xaviê đã giúp thiếu nhi cảm nếm tình thương của Thiên Chúa là Đấng nhân hậu, yêu thương, luôn chờ đợi và tha thứ như lời Thánh Vịnh: “Chúa là Đấng từ bi, nhân ái. Không chấp nhất, mà chỉ biết xót thương”.

Vâng! Chỉ khi mỗi thiếu nhi, mỗi giáo lý viên chúng con cảm nhận được thân phận yếu đuối của mình và rung động trước tình thương yêu vô bờ bến của Chúa thì chúng con mới có thái độ yêu thương, phục vụ anh chị em một cách tích cực như lòng Chúa mong muốn.

Chúng con xin cảm tạ Chúa, cám ơn Cha Phanxicô Xaviê cùng cha sở, cha phụ trách và quý cha trong giáo xứ đã cho thiếu nhi và giáo lý viên chúng con cơ hội khám phá ra những giá trị thiêng liêng cho đời sống đức tin của chính mình. Mong sao những gì chúng con đã lãnh nhận trong những ngày tĩnh tâm vừa qua sẽ giúp chúng con cảnh tỉnh, nhận ra những thiếu sót của bản thân, từ đó thay đổi thái độ sống của chính mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top