Giáo xứ Xóm Chiếu: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Xóm Chiếu: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- “Với ơn của Chúa Thánh Thần, chúng con sẽ hiểu biết thánh ý Chúa, can đảm  thực thi thánh ý Chúa, qua đó chúng con xây dựng Giáo hội của Chúa nơi chính giáo xứ của chúng con”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGM Giuse) trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 104 em thiếu nhi tại nhà thờ giáo xứ Xóm Chiếu, được tổ chức vào sáng Chúa nhật 14.05.2017.

Đúng0 9g00, các em rước đoàn đồng tế từ sân nhà xứ tiến vào thánh đường trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ.

Đồng tế với ĐGM Giuse có cha Hạt trưởng Xóm Chiếu, chánh xứ Xóm Chiếu Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, và quý cha phụ tá giáo xứ Xóm Chiếu. Trong Thánh lễ hôm nay có 104 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, trong đó có 49 em nam và 55 em nữ.

Trước Thánh lễ, cha sở Giuse Maria giới thiệu ĐGM Phụ tá TGP Sài Gòn với cộng đoàn phụng vụ. Ngài cũng nhắc đến mối quan hệ huyết thống giữa ĐGM Giuse với bào huynh là cha Lôrensô Đỗ Hữu Chỉnh, nguyên phụ tá giáo xứ Xóm Chiếu. Ngài cũng xin ĐGM Giuse cầu nguyện đặc biệt cho các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức và cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Xóm Chiếu.

Trong bầu khí hân hoan, ĐGM Giuse chào cộng đoàn phụng vụ và ngài gợi lại bề dày lịch sử 161 năm của giáo xứ Xóm Chiếu, với sự đóng góp xây dựng của bao thế hệ. Hôm nay giáo xứ có thêm 104 các em thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, các em sẽ lại là những người bắt đầu đóng góp xây dựng Giáo hội tại giáo xứ này. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn về muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa trong 161 năm qua và cầu nguyện đặc biệt cho các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Sau đó, ĐGM Giuse nhắn nhủ các em: “Chúng con sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức, chúng con sẽ lãnh nhận Chúa Thánh Thần, với ơn của Ngài, chúng con sẽ hiểu biết thánh ý Chúa, can đảm  thực thi thánh ý Chúa và qua đó chúng con xây dựng Giáo hội của Chúa nơi chính giáo xứ của chúng con. Xin Chúa đồng hành với các con để các con được tràn đầy Thánh Thần trên chúng con, làm cho chúng con nên ngoan ngoãn nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Sau khi cha phụ tá công bố Tin Mừng, cha sở đã giới thiệu với ĐGM 104 ứng viên chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Trong phần giảng lễ, Đức cha đã xuống các hàng ghế và “trò chuyện” thân mật với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Những câu hỏi ngài đặt ra đề cập đến những vấn đề mà người lãnh nhận bí tích Thêm Sức cần thể hiện trong đời sống của một người Kytô hữu trưởng thành. Đồng thời ngài cùng các em phân tích ý nghĩa của việc làm Dấu Thánh giá chính là tuyên xưng hai mầu nhiệm cao trọng của Đức tin Kitô giáo: mầu nhiệm Một Chúa Ba ngôi và mầu nhiệm Cứu Độ Thập giá của Chúa Kitô. Từ đó, ngài nhắc nhở các em hãy làm Dấu Thánh giá một cách nghiêm túc. Ngài còn trao đổi với các em về các Chúa nhật trong mùa Phục sinh nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh…  

Kết thúc bài giảng, ĐGM Giuse nhận xét các em đã nắm vững các bài học giáo lý và có đủ điều kiện để ngài ban bí tích Thêm Sức.

Sau đó, các em cùng sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các phần của nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng; Đặt tay cầu nguyện; Xức dầu Thánh. Trong khi các em tiến lên lãnh nhận dầu Thánh, cả cộng đoàn cùng cầu nguyện với ca đoàn trong những bài thánh ca và lắng nghe lời dẫn giải về ý nghĩa của Dầu, vai trò của người đỡ đầu, hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội và ý nghĩa bí tích Thêm Sức trong đời sống người Kitô hữu. Một bầu khí trang nghiêm, trật tự và thánh thiêng bao trùm trên cộng đoàn phụng vụ trong suốt nghi thức Thêm Sức.

Trước khi kết Lễ, đại diện cộng đoàn phụng vụ, ông chủ tịch HĐMV đã bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa và cảm ơn ĐGM Giuse, quý cha đồng tế, quý anh chị giáo lý viên. Để bày tỏ tấm lòng tri ân, đại diện các em thiếu nhi đã dâng lên Đức cha, quý cha những bó hoa tươi thắm trong những tràng pháo tay vang dội cùng với giai điệu vui tươi của bài hát “Chúc mừng”.

Trong phần đáp từ, với bầu khí thân tình, ĐGM Giuse nhắc đến bề dày lịch sử 161 năm của giáo xứ, với sự đóng góp xây dựng của bao thế hệ cùng với những nét đẹp truyền thống của một giáo xứ Nam bộ, và một cộng đoàn phụng vụ hết sức sống động và trang nghiêm. Đặc biệt với 104 em hôm nay được trưởng thành trong đời sống Đức tin, ngài mời gọi các em hãy tích cực vào việc xây dựng giáo xứ Xóm Chiếu thân yêu này bằng cách tham gia vào các phong trào tông đồ giáo dân.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g50 với những tấm hình kỷ niệm ghi dấu sự trưởng thành Đức tin của 104 em vừa được lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Các em ra đi cùng với lời mời gọi của ĐGM Giuse: “Hãy tích cực góp phần xây dựng Giáo hội nơi chính giáo xứ Xóm Chiếu thân yêu này”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top