Giáo xứ Xóm Chiếu: Thánh lễ Cung hiến nhà thờ Thánh Tâm

Giáo xứ Xóm Chiếu: Thánh lễ Cung hiến nhà thờ Thánh Tâm

WGPSG -- Sáng thứ Ba 2.10.2012, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn đã về chủ sự Lễ Cung Hiến Thánh Đường họ Thánh Tâm thuộc giáo xứ Xóm Chiếu, và kỷ niệm ngày giỗ giáp năm của Cha cố Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa. 

Cùng dâng lễ có Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Hạt trưởng Xóm Chiếu, Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, chánh xứ Xóm Chiếu, quý cha trong và ngoài giáo hạt. Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chức Ban Hành giáo, quý khách, quý ân nhân, quý cộng đoàn gần xa, đại diện gia đình của Cha cố Inhaxiô và cộng đoàn dân Chúa giáo họ Thánh Tâm.

Toàn thể giáo dân giáo họ Thánh Tâm vui mừng và hạnh phúc vì có một ngôi nhà thờ mới khang trang, rộng lớn làm nơi cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ của giáo họ.

Sau khi Đức cha, cha Hạt trưởng và cha chánh xứ Xóm Chiếu cắt băng khánh thành thì những tràng pháo tay vang lên hòa với tiếng kèn đồng rộn rã, những trái bóng cùng với loạt bông giấy đủ màu sắc được bắn ra làm cho buổi lễ tăng thêm phần long trọng, hân hoan.

Khởi đầu là Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh có đôi lời giới thiệu, chào mừng Đức cha. Theo nguyện ước của Cha cố Inhaxiô, và hôm nay cũng là ngày giỗ giáp năm của ngài, Đức cha đã dành sự ưu ái đặc biệt cho giáo xứ Xóm Chiếu nói chung và giáo họ Thánh Tâm nói riêng. Cha cũng chúc mừng sinh nhật thứ 60 của Đức cha và dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tôn quý.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ tâm tình vui mừng vì việc hoàn thành ngôi nhà thờ mới. Giáo xứ đã chọn ngày hôm nay làm lễ khánh thành, đây có thể được coi là cử chỉ rất đẹp, là biểu hiện tình thương mến với Cha cố Inhaxiô. Hôm nay cũng là ngày lễ Thiên thần Bản mệnh, Đức cha đã nói về ý nghĩa của Sách Tôbia, cùng mời gọi sự hiệp nhất, niềm tin sống động và lòng quảng đại của con dân giáo xứ cũng như quý ân nhân xa gần. Ngài khuyến khích mọi người, mọi gia đình hãy quan tâm hơn nữa đến con người, đến sự hiệp nhất yêu thương, đến các mối tương quan trong cuộc sống đời thường.

Mở đầu nghi thức cung hiến là kinh cầu Các Thánh, cung nghinh và đặt di cốt 03 thánh: Thánh Philiphê Minh Linh mục. Thánh Phanxicô Xaviê Cần Thầy giảng, Thánh Anna Lê Thị Thành giáo dân. Tiếp nhận di cốt các thánh từ tay Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Khiêm, Đức cha trân trọng hôn kính và đặt di cốt các ngài vào nơi đã được ấn định của bàn thờ.

Kế đến, Đức cha xức dầu bàn thờ. Việc xức dầu cho người hay vật nào là dấu chỉ Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến người hay vật ấy cho riêng Ngài. Thiên Chúa đã truyền cho Môisen xức dầu Nhà Tạm, bàn thờ và các đồ dùng phụng tự để tất cả những vật ấy trở thành những vật thánh (Xh 40, 10-11).

Việc xức dầu làm bàn thờ thành hiện thân của Chúa Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần để hiến dâng lên Chúa Cha hy lễ cứu độ. Đổ dầu 5 nơi trên bàn thờ, biểu tượng cho 5 thương tích nơi thân xác Chúa Giêsu trên thập giá, hy lễ mà từ nay được cử hành trên bàn thờ này, kế đó là xông hương bàn thờ.

Đức Giám mục thắp sáng bàn thờ và nhà thờ. Chớ gì ánh sáng Chúa Kitô được thắp lên từ bàn thờ này luôn rực rỡ trong Hội Thánh và trong cả tâm hồn mỗi người chúng ta, dẫn ta bước theo Đức Kitô, Đấng hiến dâng mạng sống cho muôn người. Kế đến,  Đức Giám mục đã lấy lửa từ lò than rực cháy thắp sáng nến nơi bàn thờ.

Lễ nghi Cung Hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ kết thúc. Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và hiệp lễ. 

Sau phần hiệp lễ, vị đại diện giáo họ Thánh Tâm dâng lời cảm tạ Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sỹ nam nữ, quý chức trong Ban Hành giáo, quý ân nhân, cộng đoàn dân Chúa, và dâng lên Đức cha lẵng hoa để tỏ lòng trân quý. 

Đức cha cũng có đôi lời cảm ơn và chia sẻ ngắn: Một Giáo phận được hình thành bằng nhiều giáo xứ, cho nên khi một giáo xứ phát triển thì Giáo phận phát triển. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp nhất và phục vụ trong yêu thương, làm cho Giáo hội và xã hội được thăng tiến. 

Đức cha và quý cha đồng tế cùng cộng đoàn tiến hành nghi thức tưởng nhớ Cha cố Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa khởi đầu bằng lời dẫn: “Hôm nay ngày 2/10/2012, giáp năm Cha cố Inhaxiô về với Chúa. Ngài ra đi nhưng tâm nguyện vẫn chưa tròn, bởi vì ngày 2/10/2011 ngôi nhà thờ Thánh Tâm vẫn còn ngổn ngang và tâm tư Cha cố vẫn canh cánh bên lòng, chúng ta hy vọng ngài đang mỉm cười bên tòa Chúa. Dừng lại giây lát, chúng ta tưởng nhớ đến ngài, cầu nguyện cho ngài được bình an nghỉ yên bên Chúa, vì đoàn chiên Xóm Chiếu vẫn hướng về ngài, vẫn dành cho ngài một chỗ quan trọng trong con tim của mỗi người, vì không thể quên được những vất vả, hy sinh cố gắng nỗ lực vắt kiệt sức vì tương lai của giáo xứ, của đoàn chiên… Người ta chỉ thật sự chết đi nếu không còn ai nhớ đến. Thật vậy, Cha cố đã ra đi nhưng hình ảnh ngài vẫn rõ nét nơi tâm trí của mỗi người chúng ta. Ngài là mục tử lâu nhất với giáo xứ Xóm Chiếu trong vai trò là cha sở, và những công việc ngài làm cho giáo xứ về tinh thần lẫn vật chất sẽ luôn làm chúng ta nhớ đến ngài. Giờ đây, ở bên Chúa, xin Cha cố tiếp tục cầu nguyện cho chúng con”. Kế đó, Đức cha và quý cha thắp lên nén hương cho Cha cố Inhaxiô, và cộng đoàn hát lên bài ca “Ơn Cha”. 

Sau phần tưởng nhớ Cha cố Inhaxiô, Đức cha đã long trọng đọc phép lành Tòa Thánh và trao cho Ban Đại diện giáo họ Thánh Tâm và quý ân nhân. Cuối cùng, Đức cha đã ban phép lành kết lễ, cộng đoàn đã hát bài “Tán tụng hồng ân”.

Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, giáo họ Thánh Tâm chúng con xin kính dâng lời tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần và mọi người đã chia sẻ tinh thần và vật chất, bằng cách này hay cách khác đã âm thầm nâng đỡ giáo họ chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Xin cho lời tạ ơn không chỉ dâng cao và dừng lại trong ngày trọng đại hôm nay, mà được nối dài, được đổ đầy vào cuộc sống từng ngày, để biến đổi chúng ta thành khúc ca tạ ơn sống động dâng lên Thiên Chúa và trao tặng mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top