Giáo xứ Xóm Chiếu: Lễ kỷ niệm Hôn phối

Giáo xứ Xóm Chiếu: Lễ kỷ niệm Hôn phối

WGPSG -- “Xin cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người” (ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, Kinh cầu cho gia đình)

Cùng chung tâm tình với Giáo hội trong ngày lễ Thánh Gia của năm “Tân Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình”, vào lúc 9g30 Chúa nhật 29.12.2013, giáo xứ Xóm Chiếu đã long trọng cử hành Thánh lễ kỷ niệm 25, 30 và trên 50 năm ngày thành hôn của 15 đôi hôn phối, trong đó, có một đôi hôn phối kỷ niệm 61 năm. Đây là dịp để giáo xứ cùng tạ ơn Chúa với các gia đình ấy, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu những giá trị tuyệt vời của đời sống hôn nhân Kitô giáo đến cho thế hệ tương lai.

Thánh lễ do Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh chủ sự. Đến tham dự có đông đảo các con, cháu, chắt, thân nhân của 15 đôi hôn phối và các thành phần Dân Chúa trong giáo xứ.

Với giai điệu hân hoan, vui tươi của bài ca nhập lễ, cha sở đã đón các đôi hôn phối và thân nhân tiến vào thánh đường. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha đã đại diện cộng đoàn giáo xứ chúc mừng các đôi hôn phối nhân kỷ niệm ngày thành hôn. Trong năm Tân Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình, cha đã nêu gương các cặp vợ chồng có mặt trong Thánh lễ hôm nay, nhất là các cụ ông, cụ bà. Họ chính là những tấm gương sống động cho thế hệ tương lai về sự chung thủy của đời sống hôn nhân Kitô giáo.

Trong bài giảng, từ một câu chuyện có thật trên một tờ báo, kể về kinh nghiệm hôn nhân của đôi vợ chồng già đã 80 tuổi và đã cùng nhau trải qua 60 lần kỷ niệm ngày lễ thành hôn, cha sở đã rút ra những ý nghĩa cao quý của sự chung thủy trong đời sống hôn nhân Kitô giáo. Giữa một thời đại mà con người dần lãng quên những giá trị cao quý của đời sống hôn nhân thì sự chung thủy trong đời sống hôn nhân Kitô giáo là một lời tuyên xưng đức tin ý nghĩa và là cách truyền giáo hữu hiệu nhất cho thế giới hôm nay. Cha cũng giúp cộng đoàn thêm xác tín rằng: chính niềm tin vào Thiên Chúa là nguồn trợ lực, là sự nâng đỡ, là chỗ dựa vững chắc giúp con thuyền gia đình vượt qua mọi sóng gió, bão táp. Và một trong những phương thế giúp đời sống gia đình bền vững chính là giờ kinh gia đình…

Sau khi tuyên xưng Đức tin, các đôi hôn phối đã tay trong tay, cùng nhau lặp lại lời giao ước đã từng thề hứa với Chúa và với nhau. Hình ảnh ấy đã để lại trong lòng cộng đoàn nhiều suy tư với bao xúc cảm dâng trào.

Trong phần chúc bình an, cha sở đã xuống từng hàng ghế để chúc bình an cho các đôi hôn phối. Đồng thời, ngài cũng mời gọi các con cháu của các đôi hôn phối cũng hãy đến thể hiện lòng yêu mến đối với ông bà, cha mẹ bằng những cử chỉ thân ái nhất trong nghi thức này.

Sau phần hiệp lễ, cộng đoàn đã cùng quỳ và đọc với nhau kinh Dâng mình cho Thánh Gia. Tiếp đó, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện con cháu và đại diện các đôi hôn phối đã có lời cám ơn cha sở và quý cha.

Trong lời chúc mừng các đôi hôn phối, với tâm tình của một người trẻ, đại diện các con cháu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ các bậc tiền bối đã có đời sống hôn nhân bền vững trong chặng đường dài. Theo nhận định của bạn trẻ ấy thì đó chính là kết quả của một đời sống Đức tin và là những tấm gương quý báu cho đời sống hôn nhân của các gia đình trẻ hôm nay.

Cùng với những bài thánh ca đầy tâm tình, sâu lắng, ca đoàn Trinh Vương đã giúp cộng đoàn hòa mình trong một bầu khí thánh thiêng và đầy cảm xúc của Phụng vụ ngày lễ Thánh Gia.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha sở đã làm phép quà tặng cho các đôi hôn phối, bao gồm hai ảnh tượng thật ý nghĩa cho đời sống gia đình: bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót và bức tượng Thánh Gia. Cha cũng đã tận tay trao tặng quà cho từng đôi hôn phối với lời chúc: “Xin Chúa chúc phúc cho tình yêu của ông bà, anh chị hôm qua, hôm nay và mãi mãi”, rồi cùng chụp hình lưu niệm với mỗi gia đình.

Vào lúc 11g00, Thánh lễ kỷ niêm ngày thành hôn tại giáo xứ Xóm Chiếu được khép lại trong tâm tình vui tươi, tạ ơn. Cha sở và cộng đoàn cùng nhau quây quần bên tượng Thánh Gia Thất và hát vang bài thánh ca: “Cầu xin Thánh Gia".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top