Giáo xứ Xóm Chiếu: Lễ giỗ 5 năm Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa

Giáo xứ Xóm Chiếu: Lễ giỗ 5 năm Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa

WGPSG -- “Này một cuộc đời, một cuộc đời tôi tớ Chúa, trọn niềm hiếu trung đã hoàn tất hy lễ cuộc đời” (Này một cuộc đời- Ân Đức). Lời hát trên lại được vang lên trong phần tưởng niệm Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa, nhân lễ giỗ 5 năm của ngài.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 17g30 ngày 01.10.2016, tại nhà thờ Xóm Chiếu, do Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, chánh xứ Xóm Chiếu - nghĩa tử của cha cố Inhaxio - chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha từng đồng hành với Cha cố Inhaxio trong công tác mục vụ tại giáo xứ Xóm Chiếu. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, đông đảo các thành viên trong đại gia đình giáo xứ Xóm Chiếu, bà con giáo dân giáo xứ Fatima, giáo xứ Đức Mẹ Hòa Bình, quý trưởng Hướng Đạo và thân nhân của cha cố.

Trước Thánh lễ, đoàn đồng tế cùng thắp hương trước di ảnh cha cố. Sau đó, cha chánh xứ đã nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, ba trong một: Kính Đức Mẹ Mân Côi; Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng ca đoàn Têrêsa; Cầu nguyện cho Cha cố Inhaxio nhân 5 năm ngày giỗ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế Giuse Maria đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu hơn giá trị lời kinh Mân Côi trong đời sống gia đình… Và rồi với bầu khí thân thương của đại gia đình giáo xứ, Cha Giuse Maria đã gợi nhớ lại trong lòng mỗi người hình ảnh Cha cố Inhaxio, một tấm gương tuyệt vời về lòng sùng kính Đức Mẹ. Cha cũng đã hồi tưởng lại những giờ phút cuối đời của cha cố trên giường bệnh, trong cơn hôn mê, để cuối cùng “hoàn tất hy lễ cuộc đời” vào chính ngày Lễ Mân Côi (khoảng 02g00 ngày 02.10.2011). Với tâm tình của vị kế nhiệm và là một nghĩa tử, cha sở Giuse Maria mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho cha cố mau được hưởng tôn nhan Chúa.

Những chia sẻ của cha chánh xứ đã làm cộng đoàn bồi hồi, xúc động khi nhớ về cha cố. Bao kỷ niệm thân thương mà từng con chiên trong giáo xứ đều có với cha cố chợt tràn về: một vị mục tử hết lòng vì đàn chiên cho đến hơi thở cuối cùng.

Thánh lễ đã tiếp diễn với việc tuyên xưng niềm tin qua Kinh Tin Kính.

Cuối lễ đã diễn ra phần tưởng niệm cha cố. Và bài hát “Này một cuộc đời” mà linh mục nhạc sĩ Ân Đức đã viết riêng tặng cho cha cố lại được vang lên, như muốn diễn tả tâm tình nhớ ơn Cha cố Inhaxio của cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu. Bài hát ấy cũng là một bản tóm lược về cuộc đời của chính cha cố:

Này một cuộc đời
Một cuộc đời tôi tớ Chúa
Tròn niềm hiếu trung
Đã hoàn tất hy lễ cuộc đời
Một đời vì Chúa
Không ngại mưa nắng, buồn vui
Một lòng tín trung
Trong vườn nho Chúa chẳng ngơi

Này là người cha
Hết lòng săn sóc đoàn con
Một niềm xót thương
Chiên nào lạc lối, sai đường

Trong tâm tình sâu lắng, đầy xúc động của bài hát, đoàn đồng tế đã tiến về phía tiền đường nhà thờ, nơi chôn cất hài cốt của cha cố và cùng cộng đoàn thắp hương tưởng niệm.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g40. Cộng đoàn ra về mang theo hình ảnh thân thương của cha cố cùng lời nguyện ước: Xin cho linh hồn cha cố Inhaxio mau được hưởng trọn niềm vui Nhà Cha (lời bài hát “Này một cuộc đời”).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top