Giáo xứ Xóm Chiếu: Kỷ niệm 160 năm thành lập

Giáo xứ Xóm Chiếu: Kỷ niệm 160 năm thành lập

WGPSG -- “Lòng biết ơn và tâm tình tri ân phải thúc đẩy mỗi người cùng nhau làm cho giáo xứ tồn tại, phát triển tích cực không chỉ về bề ngoài cơ sở xây dựng mà còn trong đời sống. trong từng con người và trong từng sinh hoạt của giáo xứ”.

Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ (1856-2016), được cử hành vào lúc 17g00 thứ Bảy 25.06.2016, Đức Giám mục (ĐGM) Giáo phận Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy sống tâm tình trên.

Thánh lễ tạ ơn

Thánh lễ do ĐGM Giuse chủ tế cùng với quý cha đang phục vụ giáo xứ Xóm Chiếu, quý cha gốc Xóm Chiếu, Linh mục nhạc sĩ Ân Đức và quý cha khách. Hiện diện trong Thánh lễ là các thành phần  dân Chúa thuộc đại gia đình giáo xứ Xóm Chiếu.

Trong giai điệu của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế được rước từ sân nhà xứ vào nhà thờ. Khi đến tiền đường nhà thờ, là nơi có mộ phần của một số linh mục từng phục vụ giáo xứ, đoàn đồng tế dừng lại cùng niệm hương tưởng nhớ các ngài.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh trân trọng giới thiệu ĐGM Giuse với cộng đoàn, đồng thời ngài cũng nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Giuse đã khai triển các bài đọc Thánh Kinh. Từ đó, ngài giúp cộng đoàn ý thức sâu sắc hơn về giá trị và ý nghĩa đích thực của việc kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu: “Lòng biết ơn và tâm tình tri ân phải thúc đẩy mỗi người cùng nhau làm cho giáo xứ tồn tại, phát triển tích cực không chỉ về bề ngoài cơ sở xây dựng mà còn trong đời sống, trong từng con người và trong từng sinh hoạt của giáo xứ. Đó mới chính là thái độ biết ơn, là tâm tình tri ân đúng đắn mà mỗi người cần xác định để sống và thực hiện hằng ngày. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta, xin Chúa nâng đỡ để cho lòng tin, lòng biết ơn của mỗi người chúng ta ngày càng được vững mạnh, sinh động hơn và có sức mạnh để giúp chúng ta sống tốt, góp phần tích cực xây dựng Giáo hội, đặc biệt là xây dựng cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu này ngày càng phát triển nên vinh quang, tốt đẹp hơn nữa.”

Sau lời nguyện hiệp lễ, ĐGM Giuse công bố và trao Phép Lành Tòa Thánh cho Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, vị mục tử  đang coi sóc cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu. Tiếp đó, Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa và dâng lên Đức cha, quý cha tấm lòng biết ơn về sự hiện diện quý báu của các ngài trong sự kiện đặc biệt hôm nay.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, nhà thờ Xóm Chiếu đã được chọn làm điểm hành hương, vì thế trước khi kết thúc Thánh lễ, ĐGM Giuse đã ban Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn phụng vụ.

Với tâm tình của bài hát kết lễ, cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì giáo xứ đã trải qua một hành trình đức tin với bao hồng ân và một bề dày lịch sử thật đáng tự hào.

Niềm vui gặp gỡ

Ngay sau Thánh lễ là chương trình liên hoan văn nghệ cùng với bữa ăn huynh đệ.

Ngoài các tiết mục “cây nhà lá vườn” của các hội đoàn, ca đoàn trong giáo xứ, chương trình văn nghệ hôm nay còn có sự góp mặt của các ca sĩ Công giáo: Diệu Hiền, Xuân Trường, Quyết Thắng, Khắc Thiệu, Hoàng Kim. Các tiết mục đều đặc sắc tạo nền một bầu khí hân hoan, vui tươi và thật sống động. Đặc biệt tiết mục “Xóm Chiếu tình Cha”, một sáng tác của linh mục nhạc sĩ Ân Đức với phần trình bày của ca đoàn Tổng hợp đã tóm tắt được quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ trong sự quan phòng của Thiên Chúa suốt thời gian 160 năm qua.

Trong ngày vui hôm nay, mỗi gia đình trong giáo xứ đều được mời một đại diện đến chung vui. Số lượng người tham dự buổi liên hoan khoảng 1.200 người. Đây là lần đầu tiên giáo xứ tổ chức buổi họp mặt với số lượng người tham dự thật đông đảo, thể hiện được sự liên đới của toàn gia đình giáo xứ.

Thay lời kết

Vào lúc 21g00, chuông nhà thờ ngân vang, báo hiệu giờ kinh tối cũng là lúc mọi việc được hoàn tất tốt đẹp trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Quả là một ngày hội thật tuyệt vời trong dịp giáo xứ mừng kỷ niệm 160 năm thành lập. Nhưng ý nghĩa đích thực không chỉ có thế, điều quan trọng cần đọng lại nơi tâm trí mỗi người con dân trong giáo xứ nhân dịp kỷ niệm trọng đại này chính là: Hãy thể hiện tâm tình tri ân và lòng biết ơn qua những việc làm cụ thể nhằm góp phần xây dựng cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu ngày càng phát triển nên vinh quang và tốt đẹp hơn, như lời nhắn nhủ yêu thương của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top