Giáo xứ Xóm Chiếu: Hành trình yêu thương

Giáo xứ Xóm Chiếu: Hành trình yêu thương

WGPSG – Khi các ngươi làm điều gì cho một trong những anh em bé nhỏ của Ta đây, là các ngươi làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Đây chính là tâm tình mà Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh đã chia sẻ với bà con ở cù lao Tân Phong và cũng là mục đích chuyến ủy lao tại vùng sông nước miền Tây của giáo xứ Xóm Chiếu trong ngày thứ Ba Tuần Thánh.

Vào lúc 5g30 ngày 22.03.2016, trước khi khởi hành tại giáo xứ Xóm Chiếu, cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh - chánh xứ giáo xứ Xóm Chiếu - đã nêu lên ý nghĩa của chuyến đi và ban phép lành cho đoàn. Đoàn gồm có 42 thành viên gồm bà con giáo dân trong giáo xứ Xóm Chiếu và nhóm Ảo thuật Minh Tâm đã lên đường dưới sự hướng dẫn của cha sở Giuse Maria.

Hành trình yêu thương

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, mọi người đã chung tay để chuyển 200 phần quà từ xe xuống một chiếc đò máy. Cha sở và đại diện giáo dân họ đạo Tân Phong, Giáo phận Mỹ Tho, đã có mặt để chào đón đoàn. Sau đó, mọi người cùng lên đò. Khi con đò bắt đầu rời bến thì cũng chính là lúc diễn ra buổi giao lưu thân mật giữa 02 giáo xứ Tân Phong và Xóm Chiếu. Qua chia sẻ của cha sở Tân Phong Phêrô Dương Trọng Thiện, đoàn đã phần nào hiểu được những khó khăn của cha và bà con nơi đây.

Và trong khoảnh khắc này, cha sở Xóm Chiếu Giuse Maria cũng đã tận dụng cơ hội để diễn giải cho bà con giáo dân về cơ cấu tổ chức của Giáo hội.

Khi đò cặp bến, mọi người lại cùng nhau chuyển quà đến nhà xứ, cách bến đò khoảng 200 mét. Sau khi sắp xếp quà, đoàn đã cùng bà con địa phương tập trung vào ngôi nhà thờ đang xây dựng để giao lưu với nhau. Cha sở Tân Phong đã giới thiệu đoàn với bà con nơi đây (đa phần là người ngoài Công giáo). Trong phần đáp từ, cha sở Xóm Chiếu đã chia sẻ với mọi người niềm vui của đoàn khi được đến đây để sống tinh thần mùa Chay. Và cha đã trích dẫn Lời Chúa Mt 25,40 để “giới thiệu” với bà con lương dân lý do hiện diện của đoàn trong cuộc gặp gỡ này.

Ngay sau đó là các tiết mục biểu diễn của nhóm Ảo thuật Minh Tâm, đã mang đến cho bà con những tiếng cười sảng khoái cùng sự khâm phục về những màn biến hóa tài tình của các Ảo thuật gia. Kết thúc buổi sinh hoạt, bà con lần lượt đến nhận quà rồi ra về, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng bao gồm mì gói, bột ngọt, đường, dầu ăn, nước tương. Bà con được nhận quà hôm nay thuộc các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, không phân biệt lương giáo.

Được biết cha sở Tân Phong năm nay mới 33 tuổi nhưng có đến 05 năm gắn bó với vùng cù lao này, và đã “nhận xứ” từ khi còn là phó tế. Cha đã cùng bà con giáo dân từng bước gầy dựng lại giáo xứ. Hiện nay, họ đạo đang tiến hành xây dựng nhà thờ mới - thay cho ngôi nhà thờ cũ đã xuống cấp trầm trọng - nhưng còn rất nhiều khó khăn về kinh phí và chỉ biết cậy dựa vào sự giúp đỡ từ các nơi.

Sau khi dùng cơm trưa, đoàn lại tiếp tục lên đường thăm họ đạo Thiềng Đức, Giáo phận Vĩnh Long. Đến đây, đoàn đã chia sẻ 100 phần quà cho quán cơm Huynh Đệ của họ đạo. Quán cơm này mỗi ngày cung cấp 150 xuất ăn cho những người lao động nghèo, với mức giá 5.000 đồng. Cha sở Giuse Trần Ngọc Xưa đã đón tiếp đoàn thật ân cần. Trong dịp này, đoàn được tham quan và viếng ngôi nhà thờ của họ đạo vừa khánh thành vào tháng 02 vừa qua. Trong phần chia sẻ, cha sở họ đạo Thiềng Đức đã không quên nhắc lại sự trợ giúp của giáo xứ Xóm Chiếu cho công trình xây dựng ngôi thánh đường này. Nhìn ngắm ngôi nhà thờ khang trang với kiến trúc tuyệt vời theo tinh thần phụng vụ, mọi người đều phải nhất trí với lời chia sẻ đầy khiêm tốn của cha sở: Một công trình của Thiên Chúa.

Thay lời kết

Kết thúc hành trình yêu thương, đoàn đã trở về giáo xứ Xóm Chiếu vào lúc 20g00 cùng ngày. Ai nấy cũng thấm mệt nhưng đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi đã có dịp sống với Lời Chúa mời gọi trong mùa Chay của Năm Thánh Lòng Thương Xót: “Khi các ngươi làm điều gì cho một trong những anh em bé nhỏ của Ta đây, là các ngươi làm cho chính Ta”. Và có lẽ trong tâm trí mọi người đều đọng lại hình ảnh của quý linh mục, nữ tu vì tình yêu đã dấn thân chăm lo cho những con người nghèo tại vùng sông nước miền Tây. Bên cạnh đó, đoàn còn được trải nghiệm và học được những bài học đức tin thật sống động, để từ đó thêm xác tín: “Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh”.

Vâng! Quả thật là “một chuyến đi nhiều ý nghĩa” như nhận định chung của các thành viên trong đoàn.

Được biết, từ đầu mùa Chay Thánh, cha sở Giuse Maria đã kêu gọi giáo dân cùng thực hiện những việc làm cụ thể, trong đó có công tác từ thiện chung của toàn giáo xứ. Và chuyến đi hôm nay chính là sự đáp trả lời mời gọi ấy. Toàn bộ kinh phí ủy lạo lần này là của bà con giáo dân giáo xứ Xóm Chiếu tiết kiệm trong mùa Chay 2016.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top