Giáo xứ Xóm Chiếu: Gặp gỡ và biến đổi

Giáo xứ Xóm Chiếu: Gặp gỡ và biến đổi

WGPSG -- “Đỉnh cao của những ngày tĩnh tâm chính là cuộc gặp gỡ Thiên Chúa”.

Nhằm giúp cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu sống mùa Chay một cách tích cực để chuẩn bị tâm hồn mừng Đại Lễ Phục sinh, Cha chánh xứ Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, quý cha phụ tá, Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã tổ chức chương trình tĩnh tâm trong ba ngày từ thứ Hai 04.03.2013 đến thứ Tư 06.03.2013, vào lúc 18g00. Kỳ tĩnh tâm do Cha Giuse Tiến Lộc giảng thuyết, đã thu hút đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ đến tham dự.

Chủ đề chính được khai triển trong ba ngày tĩnh tâm là “Gặp gỡ và biến đổi”. Điểm đặc biệt trong chương trình tĩnh tâm này là phần sám hối đầu lễ mỗi ngày. Cộng đoàn được mời gọi cùng dừng lại 15 phút trong phần sám hối đầu lễ, để xét mình theo sự hướng dẫn của Cha Giuse. Những điều mà ta thường vấp phạm tưởng chừng rất là thường tình thì lại được cha nhấn mạnh, chẳng hạn như nói xấu người khác, sự giận dữ, cách sống đạo cùng những tương quan trong đời sống nhân bản với cuộc sống, môi trường, tha nhân… Bằng những câu chuyện kể từ kinh nghiệm mục vụ và những dẫn chứng thực tế, cha giúp mọi người thấy được tác hại nguy hiểm của các lỗi ấy. Không chỉ dừng lại ở việc giúp mọi người nhìn ra lỗi lầm để sám hối, từ bỏ tật xấu, cha còn đưa ra phương thế để tập các thói quen tốt, khống chế tật xấu. Chẳng hạn để tránh nói xấu người khác, cha đưa ra công thức “CNN”: Cắt nghĩa tốt cho người khác. Nghĩ tốt cho người khác. Nói tốt cho người khác.

Trong ba ngày giảng phòng, cha lần lượt giới thiệu ba gương mặt tiêu biểu trong Kinh Thánh: Vua Thánh David (2 Sm); Người phụ nữ Samari (Ga 4); và đứa con hoang đàng trong dụ ngôn “Người cha nhân hiền” (Lc 15). Với những dẫn chứng cụ thể từ bản văn Kinh Thánh, cùng với cách lập luận chặt chẽ, cha giúp mọi người nhận ra một sự thật: Đây là những nhân vật từng phạm tội tày trời nhưng họ đã nhìn nhận ra được lỗi lầm của mình và đã được biến đổi.

Ngoài những nhân vật trong Kinh Thánh, cha còn đưa ra minh chứng cụ thể về một con người của thời đại chúng ta, một tử tù phạm tội cướp ngân hàng, giết người vào năm 1954, ở nước Pháp. Chính trong thời gian ở tù, chờ ngày chịu án tử hình, anh ta đã gặp được Chúa qua việc đọc Kinh Thánh và đã sám hối. Cuộc đời anh đã biến đổi hoàn toàn, để rồi sau khi anh chết, tên anh đã được ghi vào hồ sơ xin phong Chân phước. Vâng! Quả là những cuộc biến đổi diệu kỳ!!!

Với cách giảng dí dỏm, cùng những chuyện kể minh họa sinh động và những con số, công thức dễ nhớ, Cha Giuse cũng đã dẫn người nghe đến một cuộc gặp gỡ. Theo lời Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh: “Đỉnh cao của những ngày tĩnh tâm chính là cuộc gặp gỡ Thiên Chúa”. Ước mong sao bài hát quen thuộc “Gặp gỡ Đức Kitô” của Cha Giuse Tiến Lộc trong phần kết thúc chương trình tĩnh tâm mùa Chay 2013 cũng là cảm nhận của mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu:

Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình
Gặp gỡ Đức Kitô, đón nhận ơn tái sinh
Gặp gỡ Đức Kitô, chân thành mình gặp mình
Gặp gỡ Đức Kitô, nảy sinh tình đệ huynh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top