Giáo xứ Xóm Chiếu: Được sai đi loan báo Tin Mừng

Giáo xứ Xóm Chiếu: Được sai đi loan báo Tin Mừng

WGPSG -- “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, Ngài đã sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó” ( Lc 4, 18).

Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã về thăm mục vụ giáo xứ Xóm Chiếu, và ban bí tích Thêm Sức cho 99 em thiếu nhi vào sáng Chúa nhật 30.06.2013.

Khuôn viên giáo xứ sáng nay rộn ràng với những gương mặt tươi vui, ngập tràn hạnh phúc của các em sắp đón nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần. Cùng với đại diện các đoàn thể trong giáo xứ, các em đã dàn hàng chào danh dự để đón Đức cha.

Đúng 9g30, các em rước đoàn đồng tế từ sân nhà xứ tiến vào thánh đường trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ. Đồng tế với Đức cha Phêrô có Cha chánh xứ Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm và Cha Gioan Maria Nguyễn Đức Hùng.

Trước Thánh lễ, cha sở đã đại diện quý linh mục và cộng đoàn dân Chúa có lời chào mừng Đức cha. Đáp lời, Đức cha cũng cám ơn cộng đoàn vì sự đón tiếp long trọng mà giáo xứ dành cho ngài. Trong tâm tình sống Năm Đức Tin, ngài mời gọi mọi người hãy tạ ơn Chúa về những hoa trái Đức tin của giáo xứ - là các em thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức - và cùng cầu nguyện để cho hoa trái này được tiếp tục phát triển trong mỗi gia đình, trong cộng đoàn giáo xứ.

Sau khi Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Khiêm công bố Tin Mừng, Đức cha đã có cuộc trò chuyện thân mật với các em về ý nghĩa của việc xức dầu trong bí tích Thêm Sức. Đức cha nhấn mạnh và diễn giảng câu Tin Mừng: “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, Ngài đã sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18).

Đức cha cũng có những tâm tình chia sẻ thật ý nghĩa với cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu. Với bí tích Thêm Sức mà cộng đoàn đã lãnh nhận, mỗi người đã được đón nhận Chúa Thánh Thần và được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng.

Với sự am hiểu về địa bàn sinh sống của bà con giáo dân trong Tổng Giáo phận, Đức cha nhận định có nhiều gia đình Công giáo của giáo xứ Xóm Chiếu sống giữa các gia đình ngoài Công giáo. Thế nên, chúng ta phải quan tâm đến việc loan báo Tin Mừng cho những anh chị em ấy. Mỗi người cần ý thức sứ mạng mà Chúa giao cho mình: Lãnh nhận Thánh Thần là để được sai đi loan báo, giới thiệu, làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu. Theo Đức cha, để loan báo Tin Mừng, bà con giáo xứ Xóm Chiếu không nhất thiết phải đi đâu xa mà chỉ cần chú tâm đến việc giáo dục Đức tin cho chính con cái của mình, thế hệ trẻ của giáo xứ.

Từ những kinh nghiệm của Giáo hội và câu chuyện vị mục sư đã trở lại đạo Công giáo, Đức cha cho mọi người thấy vì không hiểu biết Lời Chúa và giáo lý, người ta sẽ dễ dàng bỏ Giáo hội, đi theo các giáo phái khác. Điều đó cũng đang xảy ra tại Sài Gòn. Đức cha kêu gọi mọi người hãy tích cực cộng tác với cha sở, với quý cha, với những người có trách nhiệm để lo việc giáo dục Đức tin cho con cái mình. Đó chính là một việc làm cụ thể để loan báo Tin Mừng, góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trong thành phố này và trên đất nước này…

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ các thiếu nhi: “Chịu phép Thêm Sức là đón nhận Chúa Thánh Thần, và Chúa sai các con đi loan báo Tin Mừng bằng cách sống ngoan ngoãn, đạo đức, tử tế, yêu thương mọi người, để rồi qua các con, người ta nhận biết Chúa, biết đến đạo Công giáo và yêu mến đạo, đó chính là loan báo Tin Mừng”.

Sau bài giảng, các em đã sốt sắng lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần, để Chúa Thánh Thần thêm sức, giúp các em củng cố và giữ vững niềm tin, và trở thành người loan báo và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu

Trước khi kết lễ, ông chủ tịch HĐMV đã có lời cám ơn và chúc mừng lễ bổn mạng Đức cha Phêrô. Ông cũng cám ơn cha chánh xứ, quý cha, quý dì, thầy cô giáo lý viên, quý phụ huynh đã luôn chăm sóc, dạy dỗ để đời sống đức tin của các em được trưởng thành. Để bày tỏ tấm lòng tri ân, đại diện các em thiếu nhi đã dâng lên Đức cha và quý cha những bó hoa tươi thắm.

Đáp lời, Đức cha đã chia sẻ: Ngài rất vui khi được dâng lễ trong một bầu khí cử hành phụng vụ trang nghiêm, sốt sắng; các em thiếu nhi được chuẩn bị kiến thức giáo lý và nghi thức cẩn thận; ca đoàn và mọi người cùng góp phần cho việc cử hành phụng vụ được tốt đẹp. Đức cha cảm nhận được một bầu sinh lực mới trong đời sống giáo xứ.

Nhân dịp này, Đức cha cũng đã cám ơn sự đóng góp của bà con giáo dân Xóm Chiếu cho công trình xây dựng ngôi nhà mới Đại Chủng viện. Ngài cũng chia sẻ với cộng đoàn về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng này.

Thánh lễ kết thúc với phép lành toàn xá Năm Đức Tin. Thánh lễ hôm nay không chỉ để lại những dấu ấn trong cuộc đời của các em được lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần mà còn gợi mở cho cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu một phương thức loan báo Tin Mừng ý nghĩa và thiết thực.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top