Giáo xứ Xóm Chiếu: Đến với người nghèo

Giáo xứ Xóm Chiếu: Đến với người nghèo

WGPSG -- “Món quà dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ không chỉ có ý nghĩa về mặt vất chất mà sâu xa hơn còn có giá trị về mặt tinh thần.”

Trong bầu khí trầm lắng của sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, chương trình “Đến với người nghèo mùa Chay 2013” ở giáo xứ Xóm Chiếu đã diễn ra vào lúc 8g00 ngày 29.03.2013, trong khuôn viên nhà xứ. Đến với chương trình phát quà sáng nay có Cha chánh xứ Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Ban Mục vụ Hội đồng giáo xứ, Ban Điều hành các giáo họ.

Với truyền thống lâu năm của giáo xứ, trong mùa Chay, bà con giáo dân thường có kế hoạch tiết kiệm và chia sẻ phần tiết kiệm ấy cho những gia đình khó khăn trong giáo xứ. Mùa Chay năm nay, bên cạnh việc hiệp thông với giáo phận trong việc đóng góp xây dựng Đại Chủng viện, giáo xứ vẫn không quên những người nghèo cùng với truyền thống tốt đẹp lâu nay.

Trong chương trình “Đến với người nghèo mùa Chay 2013”, Ban Tổ chức đã chuẩn bị 240 phần quà để tặng bà con. Mỗi phần quà bao gồm: gạo, mì gói, bột ngọt, đường, nước tương, dầu ăn. Những gia đình được nhận quà lần này đều có hoàn cảnh khó khăn và được Ban Điều hành 14 giáo họ lập danh sách gửi tới Ban Tổ chức. Sáng nay, Ban Điều hành các giáo họ đã đến và nhận quà tại sân nhà xứ, sau đó chuyển về các giáo họ rồi đến thăm và trao quà cho từng gia đình.

Trong 14 giáo họ, giáo họ Hòa Bình “được” nhận nhiều quà nhất, vì đó là giáo họ có nhiều người nghèo nhất trong giáo xứ. Tôi đã theo chân các bác trong Ban Điều hành giáo họ Hòa Bình vào thăm bà con. Len lỏi giữa những con hẻm, với nhiều khúc quanh co, tôi được dịp thăm hỏi một số bà con giáo dân có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.
Ngôi nhà đầu tiên tôi đến, có diện tích chưa đến 30m2. Vậy mà ở đó lại là nơi nương náu của 3 hộ gia đình với tổng số nhân khẩu lên đến 18 người!!! Những gia đình mà tôi đến thăm tiếp đó cũng đều ở trong những căn nhà chật chội, thiếu thốn. Được biết người dân lao động ở khu xóm này thường sống với những nghề mua thúng, bán bưng, đẩy xe thồ, làm chổi lông gà…

Trong cuộc sống sung túc hiện nay, đối với nhiều hộ gia đình ở thành phố này thì những thực phẩm như: mì gói, gạo, dầu, đường… sẽ không phải là những thứ làm họ quan tâm. Thế nhưng, nếu đến với khu xóm này và tận mắt chứng kiến cảnh nghèo của các hộ gia đình được nhận quà hôm nay mới thấy rằng món quà mà họ nhận mang thật nhiều ý nghĩa sâu xa. Không chỉ là ý nghĩa về mặt vật chất mà sâu xa hơn còn có giá trị về mặt tinh thần. Bà Maria Nguyễn Thị Truyện, 86 tuổi, khi nhận được phần quà, bà đã nói lời cám ơn trong sự xúc động nghẹn ngào. Bà nói: “Năm nào, tôi cũng được nhận quà của giáo xứ. Tôi vui lắm! Cho tôi được gửi lời cám ơn cha sở, cám ơn mọi người và kính chúc cha được nhiều sức khỏe.”

Tôi đã bắt gặp được những ánh mắt biểu lộ niềm vui và xúc động của từng bà con khi cầm phần quà trên tay. Vâng! Niềm vui và xúc động ấy chắc rằng không xuất phát từ giá trị của món quà. Nhưng sâu xa hơn, có lẽ vì bà con đã nhìn ra được sự quan tâm của cha sở, quý cha và các thành phần dân Chúa trong giáo xứ đã dành cho họ.
Phải chăng, đây cũng là một phương cách hữu hiệu trong việc xây dựng ngôi nhà Giáo hội tại mỗi giáo xứ?

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi chương trình phát quà kết thúc, cũng là lúc đại diện Ban Tôn giáo, Mặt trận Tổ Quốc, Đảng ủy Quận 4, đại diện Ủy ban nhân dân phường 15, phường 16 đến thăm giáo xứ và chúc mừng Lễ Phục Sinh. Trong buổi trò chuyện, cha sở đã trao đổi với đại diện chính quyền về những vấn đề xã hội, cụ thể là việc ngập nước ở các ngõ hẻm xung quanh khu vực nhà xứ, cùng với sự xuống cấp của các con đường với nhiều ổ gà… Cuộc trao đổi đã diễn ra trong bầu khí thân thiện và cởi mở. Kết thúc cuộc viếng thăm, đại diện đoàn đã có lời chúc mừng Lễ Phục Sinh, và cha sở đã đáp từ bằng lời cám ơn, đồng thời cha cũng nói lên ước mong được cùng cộng tác với chính quyền trong công việc phục vụ sự sống, phục vụ con người.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho những cố gắng, nỗ lực của từng người trong các công việc bác ái, từ thiện. Nhờ vậy, những bà con có hoàn cảnh khó khăn sẽ phần nào cảm nếm được tình thương của Chúa qua sự quan tâm của anh chị em mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top