Giáo xứ Xóm Chiếu: Dấu ấn vào đời

Giáo xứ Xóm Chiếu: Dấu ấn vào đời

WGPSG -- “Khi nào con người ta mới thật sự trưởng thành?” Câu hỏi đó sẽ không có câu trả lời chính xác, bởi mỗi người đều có những suy nghĩ riêng về sự trưởng thành. Có người cho rằng trưởng thành là khi người ta đủ tuổi vị thành niên; người khác lại nghĩ rằng người trưởng thành là người biết suy nghĩ, quan tâm, lo lắng cho tương lai v.v.. Những điều đó đúng nhưng có lẽ chưa đủ! Đặc biệt, với những Kitô hữu thì sự trưởng thành không chỉ được thể hiện bằng những yếu tố đó mà còn phải được chứng tỏ qua đời sống đức tin.

Nghi thức tuyên xưng đức tin và rước lễ trọng thể của 25 em lớp Bao Đồng 4 ở giáo xứ Xóm Chiếu đã được tổ chức rất long trọng vào lúc 7g30 Chúa nhật 08 tháng 07 năm 2012. Đây là một bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của các em trong đời sống đức tin. Vậy có thể nói, “Dấu ấn vào đời” đã được ghi lại trong cuộc đời của các em trong Thánh lễ này.

Những em được Bao Đồng hôm nay đã theo học và sinh hoạt ở các lớp giáo lý tối thiểu là 8 năm, với 2 năm Rước Lễ, 2 năm Thêm Sức và 4 năm Bao Đồng. Nếu tính luôn cả lớp giáo lý Khai Tâm thì có em đã học 10 năm.

Thánh lễ hôm nay mang nhiều âm hưởng đã có từ lâu đời trong Giáo hội Công giáo Việt nam. Khi nhìn thấy các em nữ trong tà áo dài trắng cùng với khăn voan đội đầu, mọi người đều liên tưởng đến những bức ảnh đã in trong sách Kỷ yếu 150 năm thành lập giáo xứ Xóm Chiếu. Những bức ảnh đó ghi lại hình ảnh các thiếu nữ được Bao Đồng vào những năm ba mươi của thế kỷ trước. Trong tà áo dài cùng với chiếc khăn voan, trông các em chững chạc và trưởng thành hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, mọi người còn được nghe một bài vè rất ý nghĩa trong phần cám ơn cha mẹ của các em.

Có lẽ những người tham dự Thánh lễ hôm nay đã phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, vì đây là lần đầu tiên mọi người chứng kiến phụ huynh của các em Bao Đồng được đồng hành với con mình trong tất cả các nghi thức của Thánh lễ.

Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, tuyên úy Hiệp đoàn Thiếu nhi Thánh Thể hạt Xóm Chiếu đã chủ sự Thánh lễ. Cùng dâng lễ còn có Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, cũng là người dẫn lễ hôm nay.

Thánh lễ bắt đầu với phần đón rước các em và phụ huynh cùng tiến vào nhà thờ, trong lúc cộng đoàn hân hoan hát bài ca nhập lễ. Đặc biệt, hôm nay các em được đến gần với Chúa Giêsu Thánh Thể hơn khi được lên cung thánh để dâng lễ. Riêng phụ huynh của các em thì được sắp xếp ngồi ở vị trí những hàng ghế đầu.

Trong nghi thức sám hối đầu lễ, các em đã cùng nhau nhìn nhận những thiếu sót của mình trong thời gian vừa qua và xin Chúa thứ tha để được xứng đáng dâng Thánh lễ.

Sau bài giảng, trước khi bắt đầu nghi thức tuyên hứa, một đại diện phụ huynh đã dâng lời cầu nguyện cho các con em của mình. Nội dung của lời cầu nguyện là tâm tình tạ ơn về những đứa con mà Chúa đã trao ban, đồng thời cũng nhắc nhau nhớ lại lời hứa mà cha mẹ đã hứa với Chúa và Giáo hội khi đưa con đến nhà thờ lãnh nhân bí tích Rửa Tội. Cho đến hôm nay, những người con đó đã lớn khôn nhưng lại đang phải đối đầu với nhiều cạm bẫy của xã hội, vì thế cha mẹ vẫn phải tiếp tục công việc giáo dục con cái và xin Chúa ban thêm sức mạnh cho con em của mình.

Tiếp theo đó, các em tiến lên, tự thắp nến cho mình từ ánh lửa của nến Phục Sinh, rồi đặt tay lên Sách Thánh và xướng tên. Những ngọn nến của các em được sắp xếp ngay dưới chân bàn thờ. Nghi thức được tiếp tục với lời tuyên xưng cùng với lời tuyên hứa. Kết thúc nghi thức là phần trao Sách Thánh cho mỗi em.

Trong phần hiệp lễ, cha hoặc mẹ đã đứng cạnh con mình và cùng các em rước Chúa.

Trước khi kết lễ, các em đã cám ơn cha mẹ bằng một bài vè thật là ý nghĩa; đồng thời các em cũng cám ơn quý cha, quý soeur, quý thầy cô giáo lý viên là những người đã từng dạy dỗ các em trong thời gian dài vừa qua.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, các em đã quỳ trước tượng Đức Mẹ và đọc kinh “Dâng mình cho Đức Mẹ”.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan. Ước mong sao “Dấu ấn vào đời” mà các em nhận được hôm nay sẽ giúp các em tiến bước trong kiên vững vì tin rằng Chúa chính là người Cha hằng yêu thương và đồng hành với các em trên vạn nẻo đường.

Xem slide shows: Gx. Xóm Chiếu: Dấu ấn vào đời

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top