Giáo xứ Xóm Chiếu: Dấu ấn hồng ân

Giáo xứ Xóm Chiếu: Dấu ấn hồng ân

WGPSG -- “Xin Chúa Thánh Thần đến đổi mới lòng trí và ban thêm ơn sức mạnh cho người Kitô hữu chúng ta, để chúng ta càng ngày càng lớn lên trong Chúa Thánh Thần và lòng yêu mến Chúa, hầu nhiệt thành xây dựng và phát triển giáo xứ.”

Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ Xóm Chiếu và ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi, được cử hành vào Chúa nhật, 25.06.2016, Đức Giám mục (ĐGM) phó Giáo phận Bà Rịa Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đã mời gọi cộng đoàn cùng nguyện xin ơn ấy với Chúa Thánh Thần.

Đúng 9g00, các em rước đoàn đồng tế từ sân nhà xứ tiến vào thánh đường trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ. Khi di chuyển đến tiền đường nhà thờ, đoàn đồng tế dừng lại trước mộ phần của một số linh mục từng phục vụ tại giáo xứ Xóm Chiếu để niệm hương tưởng nhớ các ngài.

Đồng tế với ĐGM Emmanuel có Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Hạt trưởng hạt Chí Hòa, Cha Hạt trưởng hạt Phú Thọ, Cha chánh xứ Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, quý cha đã và đang phục vụ tại giáo xứ Xóm Chiếu, quý cha trong hạt Xóm Chiếu và quý cha khách.

Trong Thánh lễ hôm nay có 113 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, trong đó có 21 em đến từ giáo xứ Tắc Rỗi, hạt Xóm Chiếu. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ và dân Chúa đến từ nhiều nơi.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha sở Giuse Maria giới thiệu ĐGM Emmanuei với cộng đoàn phụng vụ. Ngài cũng đã chào mừng Đức cha cùng các linh mục trong đoàn đồng tế và cộng đoàn phụng vụ. Đặc biệt, cha sở đã dành những lời giới thiệu trân trọng về các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, là một hội dòng đã hiện diện và đồng hành với giáo xứ từ năm 1924. Ngài cũng nêu lên ý nghĩa của việc kết hợp mừng kỷ niệm 160 năm thành lập giáo xứ với việc trao ban bí tích Thêm Sức là nhằm giúp cho các em ý thức cuộc đời mình được gắn liền với một biến cố lịch sử của giáo xứ, qua đó khơi dậy nơi các em tinh thần dấn thân, biết phát huy các truyền thống tốt đẹp của cha ông và lưu truyền lại cho các thế hệ sau.

Dưới ánh sáng Lời Chúa cùng với bối cảnh của giáo xứ mừng 160 năm thành lập và có 113 em lãnh nhận Án tín Chúa Thánh Thần, Đức cha đã giúp cộng đoàn phụng vụ nhận ra dù trong quá khứ, hiện tại, tương lai thì mỗi người đều là chi thể của cùng một nhiệm thể. Chính vì thế, từng người đều có vị trí, vai trò và trách nhiệm trong giáo xứ. Hãy nối kết truyền thống của cha ông, kết thành hoa trái với bao công lao khó nhọc của các vị tiền nhân, để không làm uổng mất đi công sức của 160 năm thành lập giáo xứ…

Kết thúc bài giảng, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần: “Xin Chúa Thánh Thần đến đổi mới lòng trí chúng ta, ban thêm ơn sức mạnh cho người Kitô hữu chúng ta để trước mặt mọi người chúng ta làm chứng cho Đức Kitô, để giữa cộng đoàn chúng ta trở thành những chi thể sống động và tích cực làm triển nở ơn Chúa Thánh Thần. Và quan trọng hơn mỗi người chúng ta càng ngày càng lớn lên trong Chúa Thánh Thần, càng lớn lên trong lòng yêu mến Chúa, càng lớn lên trong sự nhiệt thành xây dựng và phát triển giáo xứ.”

Sau bài chia sẻ, các em đã cùng sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các phần của nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng; Đặt tay cầu nguyện; Xức dầu Thánh. Trong khi các em tiến lên lãnh nhận dầu Thánh, cả cộng đoàn cùng cầu nguyện với ca đoàn trong những bài thánh ca và lắng nghe lời dẫn giải về ý nghĩa của Dầu, vai trò của người đỡ đầu, hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội và ý nghĩa bí tích Thêm Sức trong đời sống người Kitô hữu. Một bầu khí trang nghiêm, trật tự và thánh thiêng bao trùm trên cộng đoàn phụng vụ trong suốt nghi thức Thêm Sức.

Trước khi kết Lễ, đại diện cộng đoàn phụng vụ, ông chủ tịch HĐMV đã bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa, nhớ ơn các bậc tiền nhân và cảm ơn ĐGM Emmanuel, quý cha đồng tế. Để bày tỏ tấm lòng tri ân, đại diện các em thiếu nhi đã dâng lên Đức cha, quý cha những bó hoa tươi thắm trong những tràng pháo tay vang dội cùng với giai điệu vui tươi của bài hát “Chúc mừng”.

Liền đó, Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh Cha đã chia sẻ với cộng đoàn về mối liên hệ thân tình giữa Đức cha Emmanuel với ngài, từ khi còn ngồi chung dưới mái trường Tiểu Chủng viện, dưới sự hướng dẫn của Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa, nguyên cha sở giáo xứ Xóm Chiếu. Và ngài cũng bày tỏ niềm tri ân đến Đức cha, quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ.

Trong phần đáp từ, với bầu khí thân tình, Đức cha Emmanuel đã bày tỏ niềm vui của ngài khi được nối kết với quý cha đồng tế và cộng đoàn. Ngài cảm nhận được dấu ấn của Chúa Thánh Thần đã được hòa quyện với dấu ấn lịch sử của giáo xứ trong Thánh lễ hôm nay. Thế nên, niềm vui được thành lập, được phát triển của giáo xứ sẽ được mang dấu ấn của tình yêu, dấu ấn của Đức tin Công giáo và nhất là luôn được nâng đỡ bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g45 với những tấm hình kỷ niệm ghi lại dấu ấn hồng ân đặc biệt hôm nay. Và chắc rằng dấu ấn ấy còn được ghi lại nơi chính tâm hồn của các em vừa được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và của cả cộng đoàn phụng vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top