Giáo xứ Xây Dựng: Tình người ấm lòng sĩ tử

Giáo xứ Xây Dựng: Tình người ấm lòng sĩ tử

WGPSG -- “Thật sự chưa bao giờ chúng con cảm nhận được sự chăm lo, yêu mến tận tình đến như vậy từ những người chưa từng quen biết… Đây là niềm động viên mạnh mẽ với chúng con khi xa gia đình, lần đầu tiên bước lên thành phố lớn, bơ vơ, lạc lõng”.

Đó là tâm sự của các em nam, tá túc tại điểm “Tiếp sức mùa thi” giáo xứ Xây Dựng, hạt Chí Hòa.

Tọa lạc tại số 13 đường Bành Văn Trân, phường 6, quận Tân Bình, Tp. HCM, điểm “Tiếp sức mùa thi” giáo xứ Xây Dựng, phòng trọ miễn phí ăn ở và đưa đón thí sinh đi thi, rất đỗi quen thuộc với các sĩ tử nghèo, vùng sâu vùng xa đến thành phố dự các kỳ thi Đại học và Cao đẳng.

Cứ mỗi mùa thi đến, giáo xứ luôn sẵn sàng phòng ốc để đón tiếp các em. Trung bình mỗi đợt, giáo xứ tiếp nhận từ 150 đến 200 em. Kỳ thi đợt 1, tháng 7 năm 2013, giáo xứ đã tiếp nhận 193 em đến từ 28 tỉnh thành khác nhau trên khắp mọi miền đất nước, xa nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình và gần nhất là Đồng Nai, Long An. Ngoài ra, giáo xứ còn tiếp đón 12 phụ huynh của các em ở xa.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên khi đến với điểm “Tiếp sức mùa thi” giáo xứ Xây Dựng, một giáo xứ nghèo, với khuôn viên nhà thờ nhỏ hẹp, chỉ vọn vẹn có 8 phòng (mỗi phòng: 3m x 7m), 3 phòng tại nhà dòng Kitô Vua và mượn thêm 8 phòng trong căn nhà rộng 512m2, làm phòng nghỉ, một phòng với diện tích 21m2 làm bếp nấu ăn. Khó khăn như thế, nhưng giáo xứ lại có thể đón tiếp và lo cho các em ăn uống, nghỉ ngơi ôn bài thật chu đáo như vậy. Ngoài ra, còn có nhà ông Dominicô Phạm Văn Chung và ông Giuse Ngô Văn Thịnh cùng đồng hành tiếp sức với giáo xứ.

Trò chuyện với ông Giuse Ngô Văn Thịnh, phó ban “Tiếp sức mùa thi”, người có 8 năm đồng hành với chương trình, tâm sự: “Tuy cơ sở vật chất chật hẹp, nhưng tấm lòng của tất cả bà con giáo dân ở đây rất rộng mở. Họ luôn dang rộng vòng tay, ân cần đón tiếp các em. Họ làm với tất cả cái tâm, quên mình để phục vụ tha nhân”, vì Chúa phán: “Phúc thay ai biết xót thương người, vì chính mình sẽ được xót thương”. Và như Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh đã có lần tâm sự: “Chúng ta hãy xem các thí sinh là những vị khách của giáo xứ. Hãy tiếp đón họ như những khách quý, đừng la rầy các em”.

Khắc ghi lời dạy của cha chánh xứ, cô Têrêsa Đặng Thị Đại - phụ trách khâu tiếp đón, người đã có 7 năm tham gia chương trình, bộc bạch: “Khi các em từ xa đến, chúng tôi mời các em uống nước, nghỉ ngơi. Sau đó, hỏi han các em thi trường nào. Nếu các em thi ở các điểm xa như Quận 7, Thủ Đức thì chúng tôi liên hệ với các điểm tiếp sức gần nơi các em thi để được tiếp nhận. Các em thi ở những điểm gần như Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, Quận 10 và Quận 3, Quận 1 thì chúng tôi tiếp nhận, ghi vào sổ đăng ký và sắp xếp phòng nghỉ cho các em”. Trong tâm tình cảm mến, em Nguyễn Tuấn Dũng, thí sinh thi trường Đại học Công nghệ thông tin, đến từ Thanh Hóa, giải bày: “Qua 5 ngày ở đây, em thấy từ cha xứ đến các sơ, các cô chú trong Ban Tổ chức rất thân thiện, coi chúng em như những người con trong gia đình, thiếu thốn gì đều được giúp đỡ rất tận tình. Điều này, ít nhiều chắp thêm cho chúng em những ước mơ, niềm tin khi đến trường”. Cùng chung suy nghĩ, ông Hồ Xuân Lực, đến từ Quảng Bình, phụ huynh có con thi trường Đại học Kinh tế tâm sự: “Tôi ở đây được 5 ngày, thấy cha xứ, các sơ và mọi người rất thân thiện và tận tình. Tôi cảm động quá! Chỗ ở tuy chật nhưng rất sạch sẽ, an ninh tốt. Các sơ, các chị em phục vụ rất chu đáo, đón tiếp ân cần. Rất vui được gặp giáo xứ Xây Dựng”.

Để có những bữa ăn chất lượng, các bà các chị trong tổ ẩm thực đã làm việc rất chăm chỉ, thức khuya dậy sớm đi chợ và làm thức ăn. Cô Maria Phùng Thị Ái Loan - Tổ trưởng tổ ẩm thực, người đã có 8 năm phục vụ chương trình “Tiếp sức mùa thi” của giáo xứ, tâm sự: “Trước ngày các em đến trường thi, chúng tôi phân công trực đêm để làm thức ăn. Mỗi đêm như vậy có từ 2 đến 3 chị thay phiên nhau thức để làm thức ăn cho hơn 200 người. Phần ăn buổi sáng gồm có bánh mì và xôi kèm với chai nước. Bánh mì để các em ăn sáng, còn xôi để các em ăn trưa”. Tuy có khó nhọc nhưng tất cả những người tham gia tiếp sức lúc nào cũng vui vẻ, lo lắng cho các em. Ông GB Vũ Đình Khanh - Tổ điều phối xe, bộc bạch: “Tuy khuôn viên nhà thờ chật, đưa đón các em phải đứng ngoài, công tác điều phối còn một vài hạn chế, nhưng tất cả những người tình nguyện, ai nấy đều nhiệt tình mong được góp phần mình vào công việc chung của giáo xứ”.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” của giáo xứ nhận được sự quan tâm của mọi người trong và ngoài giáo xứ, từ các Ban Caritas Giáo phận đến Hội dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa, phòng khám Đa khoa Thánh Mẫu, các anh chị em tình nguyện viên đưa đón các em đi thi, chương trình thiện nguyện “Chung tay vì hòa bình”, Hội Sinh viên Việt Nam, các thành viên tiếp sức trường Đại học Tài chính Marketing, Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Công nghiệp và còn rất nhiều cá nhân và đoàn thể nữa. Tất cả đều mong muốn được góp phần mình vào công việc chung, nhằm làm sáng danh Chúa, cũng là một cơ hội giới thiệu Chúa đến với mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top